Cảm phục chàng trai tật nguyền giàu nghị lực

(CTG) Sinh ra trong gia đình thuần nông, đôi chân teo cơ không thể đi lại do sốt bại liệt từ năm 3 tuổi, bằng nghị lực và nỗ lực phấn đấu của bản thân, anh Trần Tuấn Kiệt (SN 1983, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã hoàn thành việc học và trang trải kinh tế cho gia đình.

Trần Tuấn Kiệt kể, năm lên 3 tuổi, bỗng dưng căn bệnh quái ác viêm tủy cắt ngang, liệt dây thần kinh vận động đã cướp mất đôi chân của anh. Dù bố mẹ đã bán những thứ gì có thể của một gia đình nhà nông nghèo để theo đuổi chạy chữa cho con nhưng đều vô vọng.

(ngoài cùng bên trái) Anh Trần Tuấn Kiệt (SN 1983, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Khi tưởng chừng như cuộc đời anh sẽ trôi qua trong sự buồn tẻ và vô vọng thì năm 7 tuổi, bố mẹ anh động viên anh đi học cho bằng bạn bằng bè.

Con đường đến trường học cách nhà anh 1,5km. Nhà nghèo không có xe đạp nên dù nắng hay mưa bố mẹ vẫn thay phiên nhau cõng anh đến trường. Học được một thời gian, anh muốn xin nghỉ học vì anh nghĩ đến lời hàng xóm khuyên can bố mẹ anh: “Nó đã bị như thế rồi thì cho đi học làm gì”, rồi những lời trêu chọc của bạn bè, cũng như nỗi sợ hãi khi ngồi một mình ở trường để chờ bố mẹ đến đón về.

Bố mẹ anh động viên: “Con học giỏi thì không ai dám trêu con. Ngược lại còn thương con nữa là khác”. Thương bố mẹ, anh chú tâm vào việc học. Quả thực với những thành tích học tập của mình, bạn bè kính nể, thầy cô luôn lấy anh ra làm gương cho các bạn khác học tập. Trong 3 cấp học, anh luôn duy trì được thành tích học tập xuất sắc của mình.

Năm 2001, anh nhận được tin vui khi đậu vào Khoa Toán- Lý, trường Đại học Sự phạm Đà Nẵng. Để có tiền cho anh nhập học, bố mẹ đã phải bán đôi nhẫn kỷ niệm ngày cưới. Rồi mỗi tháng bố mẹ gom góp chu cấp cho 200.000 đồng. “Tiền ở trọ đã hơn 50.000 đồng/tháng. Nên nhiều khi nộp hết tiền học, tôi phải ăn mì tôm cả tháng”, anh Kiệt kể.

Để có tiền theo đuổi việc học hành, anh tính chuyện đi làm thêm, nhưng khi tìm đến nơi xin việc, họ nhìn đôi chân tật nguyền của anh và lắc đầu. Chán nản, được 1 năm, anh bỏ học về quê. Ở nhà, nhìn các em nheo nhóc, nghĩ đến những tiếng thở dài não ruột của bố mẹ, anh quyết định lên TP. Quảng Ngãi thi và đậu vào Khoa Tin học trường Cao đẳng Cộng đồng Quảng Ngãi.

3 năm học tập miệt mài, tốt nghiệp, cầm tấm bằng khá trong tay, anh đi khắp TP. Quảng Ngãi tìm việc nhưng không ai nhận một sinh viên vừa ra trường mà còn bị bại liệt như anh. Buồn và thất vọng, anh gửi hồ sơ vào TP. HCM thì được nhận vào làm việc. Tuy nhiên, anh phải gác lại công việc để tiếp tục học Đại học Công nghiệp TP. HCM cơ sở miền Trung và trường Đại học Khoa học Huế liên kết đào tạo tại Quảng Ngãi đồng thời làm gia sư để kiếm thêm tiền trang trải.

“Vừa học vừa làm thêm, nhưng tôi cũng gom góp tiền để cho bố mẹ sửa lại căn nhà cấp 4. Cũng phải mất hơn 1 năm, căn nhà mới hoàn thành.Trong suốt những năm đi học cho đến nay tôi ngoài việc lo trang trải kinh phí đi học và sinh hoạt của bản thân còn phải phụ giúp kinh tế cho ba mẹ và nuôi 02 đứa em ăn học vì gia đình bà nội bị tai biến, mẹ thì bị thần kinh tọa, bố thì già yếu và một đứa em nữa đang phải sống cuộc sống thực vật, đến nay một đứa đã học xong kế toán và có gia đình một đứa vừa tốt nghiệp đại học sư phạm và đang làm nghĩa vụ với Tổ Quốc”, anh Kiệt tâm sự.

Năm 2007, sau nhiều năm đi dạy kèm tại nhà học sinh, anh Kiệt mở lớp dạy tại nhà mình đồng thời dạy miễn phí cho trẻ khuyết tật và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Vừa học, vừa làm nhưng anh không sao nhãng việc học. Cũng trong năm này, anh đứng ra thành lập và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người khuyết tật. Bằng nguồn quỹ do các thành viên tự nguyện đóng và vận động từ các tổ chức cá nhân, anh cùng Câu lạc bộ thường xuyên thăm hỏi động viên những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, tổ chức vui trung thu ngày tựu trường cho trẻ khuyết tật.

Đến năm 2009, anh tốt nghiệp bằng Đại học thứ 03 nhưng có một việc làm ổn định với người khuyết tật như anh gần như là một điều xa xỉ. Nhìn thấy anh chị em khuyết tật trong câu lạc bộ của mình không có nghề nghiệp và công việc làm, anh đã cùng một vài anh em cùng chung vốn mở cửa hàng photo vi tính cho người khuyết tật làm mà anh vừa là kỹ thuật chính, vừa là người đào tạo hướng dẫn cho các anh chị em khuyết tật.

Thông qua các chương trình như văn nghệ gây quỹ, gửi thư ngỏ và trực tiếp đi vận động, đến nay, CLB đã vận động được tổng số tiền trên 1 tỷ đồng…… để chung tay giúp đỡ người khuyết tật. CLB đã cấp phát hơn 2.500 suất quà với tổng trị giá hơn 875.000.000 cho người khuyết tật khó khăn trong các dịp Lễ, Tết hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xây các đường tiếp cận… Anh Kiệt cũng tham gia xin dự án từ UBQG về người khuyết tật và tổ chức CBM hỗ trợ cho người khuyết tật tỉnh nhà hơn 2.665.000.000đ, thực hiện tốt các dự án của các tổ chức phi chính phủ triển khai tại tỉnh Quảng Ngãi như: tổ chức CBM, ACDC, MI, để tạo việc làm bền vững và nâng cao vị thế cho người khuyết tật trong cộng đồng, để phục hồi chức năng, chỉnh hình, để nâng cao nhận thức, để bảo đảm an toàn cho gần 80 nghìn người khuyết tật và gia đình người khuyết tật trong thiên tai, để cải thiện về nhà ở, mang lại hạnh phúc lứa đôi cho người khuyết tật.

Với những đóng góp của mình, anh Kiệt vinh dự nhận Bằng khen của Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Bằng khen của Liên Hiệp Hội Về Người Khuyết Tật Việt Nam, Giấy khen của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi, Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt, dịp này, anh Kiệt vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.