Chàng trai sáng tạo bàn xoay bonsai thu hàng chục triệu đồng/tháng

Không chỉ kinh doanh bonsai, Nguyễn Vạn Hiếu (28 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) còn tận dụng những linh kiện, phụ tùng xe máy cũ làm thành bàn xoay, nhờ thế thu hàng chục triệu đồng/tháng.

Tháng 3.2021, Nguyễn Vạn Hiếu quyết định thuê mảnh đất rộng 48 m2 ngay cạnh nhà mình để mở vườn kinh doanh bonsai.

"Mình đầu tư thêm phôi, nhiều dòng bonsai từ mini đến thành phẩm như: mai chiếu thủy, linh sam… với giá từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/cây. Đặc biệt, mình chuyên về bonsai sam hương Indo, vì cây dễ chăm, phát triển mạnh, lá đẹp, bền nên khách ưa chuộng. Mình còn cho kiểng bám đá để tăng độ thẩm mỹ, thu hút người mua hơn", Hiếu chia sẻ.

"Bonsai luôn cần nắng, nước, phân đầy đủ... và mỗi loại cây sẽ có cách chăm sóc khác nhau. Có cây cần nắng liên tục, có cây cần nhiều nước. Và tùy theo khí hậu vùng miền mình sẽ chọn những cây phù hợp để chơi và kinh doanh", Hiếu nói.

Chàng trai sáng tạo bàn xoay bonsai thu hàng chục triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Nguyễn Vạn Hiếu “hô biến” phụ tùng xe máy cũ thành bàn xoay bonsai

Tấn Đạt

Trung bình mỗi tháng Hiếu thu lãi từ bonsai khoảng 20 - 30 triệu đồng, có tháng đỉnh điểm lên đến 60 triệu đồng. "Thị trường bonsai nói chung và bonsai mini nói riêng ngày càng phát triển do đô thị hóa nhanh. Đặc biệt là ở TP.HCM, nhiều người muốn có mảng xanh ở ban công hay sân vườn nhà, tuy nhiên do diện tích nhỏ nên họ có xu hướng chọn những dòng kiểng mini", Hiếu cho biết.

Để thuận tiện cắt tỉa, chăm sóc bonsai, Hiếu tận dụng những linh kiện, phụ tùng của xe máy cũ như: chuông nồi, tay dên, dĩa thắng, bạc đạn, nhông số... chế tạo ra một chiếc bàn xoay dành cho bonsai.

"Mình từng làm thử một bàn xoay dành cho bonsai mini bằng những linh kiện, phụ tùng của xe máy cũ. Sản phẩm chịu lực tốt, xoay hướng cây dễ dàng, thuận tiện cho việc cắt tỉa. Thấy xu hướng chơi bonsai ngày càng nhiều nên mình quyết định đầu tư làm bàn xoay để kinh doanh thêm. Mình có một thuận lợi là cha mình trước đây làm trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí nên mình học hỏi được kinh nghiệm cắt, hàn…", Hiếu nói.

Theo Hiếu, ngoài chức năng hỗ trợ làm bệ đỡ bonsai, bàn xoay còn có thể ứng dụng vào việc cắm hoa, trưng bày đồ mỹ nghệ, tượng gỗ, đồ gốm, giày dép…

"Do nguyên liệu làm bàn xoay là sắt thép tinh luyện rất cứng chắc nên mình phải có máy móc "xịn" mới có thể cắt, mài, hàn, tạo ra bàn xoay đẹp, cũng như hạn chế dùng sức người. Với những bàn xoay có mặt to cỡ 32 - 36 cm thì mình phải cắt laser tấm sắt cho ra những mặt bàn tròn đều, cứng dày. Muốn bàn xoay chắc, đẹp, xoay dễ dàng, có tải trọng lên đến 300 kg, mình sử dụng kỹ thuật cắt tiện CNC, thêm những linh kiện nhỏ như sơ mi bạc đạn, trụ xoay gắn vào. Đó cũng là mấu chốt quyết định thành phẩm bàn xoay có độ thẩm mỹ mà vẫn chịu được sức nặng cao", Hiếu chia sẻ bí quyết.

"Do nhu cầu bàn xoay tăng cao nên linh kiện đôi khi không đủ đáp ứng, mình phải về các tỉnh lân cận tìm mua. Có những đợt không có hàng, mình phải ngưng sản xuất để đi "săn" đồ", Hiếu chia sẻ thêm.