{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Tiếp nối truyền thống hiếu học của quê hương cô giáo tận tâm dạy cho học sinh từng con chữ

(CTG) Cô giáo vượt qua khó khăn cơm áo, gạo tiền tiếp tục thực hiện ước mơ thuở bé

 

Được sinh ra trên mảnh đất có truyền thống hiếu học – quê hương Hà Tĩnh, khi còn bé như bao bạn bè đồng trang lứa thời đó đua nhau chinh phục con đường tri thức để thoát khỏi cuộc sông vất vả. Trong suy nghĩ của một đứa trẻ mới 12 tuổi ước mơ được làm cô giáo bắt đầu nhen nhóm, cứ nghĩ chỉ thoáng qua rồi vụt tắt như sao băng trên trời. Nhưng lâu dần nó lại trở thành lý tưởng sống của cô và chính bản thân cô đã thực hiện được ước mơ đó.

Với cương vị là một giáo viên, 15 năm đứng trên bục giảng, vượt qua bao gian khổ, khắc phục mọi hoàn cảnh để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, luôn nhiệt huyết đam mê trong mỗi giờ dạy. Có những lúc mệt nhoài bên trang giáo án, những khó khăn trong nghề đã khiến cho không ít đồng nghiệp xung quanh cô chán nản, tìm việc khác để mưu sinh. Bản thân cô cũng phải làm nhiều việc khác ngoài giờ dạy để kiếm thêm thu nhập trang trãi cho cuộc sống. “Nhiều giáo viên phải rơi nước mắt, nghẹn ngào tạm gác ước mơ của mình rẽ sang một hướng khác để làm kinh tế phụ giúp gia đình, bản thân tôi cũng là một giáo viên nên lòng cảm thấy quặn thắt, mắt rưng rưng lệ khi đồng cảm cùng với đồng nghiệp vì hoàn cảnh mà phải rời bục giảng”. Cô chia sẻ

Đối với cô trường THCS Chu Văn An không chỉ là nơi công tác mà đây như ngôi nhà hạnh phúc thứ hai, nơi đã cho cô thỏa sức thực hiện ước mơ trở thành một cô giáo đứng lớp truyền đạt tri thức đến các em học sinh. Ngày tiếp ngày cô luôn đổi mới trong phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kết quả thực tế mang lại rất khả quan. Số lượng và chất lượng tăng cao, học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi nhiều hơn, đạt nhiều giải cao trong kì thi.

Bên cạnh đó cũng có không ít những khó khăn khi nhiều em học sinh trên địa bàn là con em của gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, học sinh dân tộc chiếm tỉ lệ 35% nên điều kiện học tập và tham gia phong trào còn hạn chế. Hơn phân nữa số môn học chỉ có một giáo viên dạy trên một môn nên rất khó khăn trao đổi về chuyên môn. Do trường ít lớp ít học sinh nên phải đứng cả 4 khối 6,7,8,9; đảm nhiệm chuyên môn của các môn khác, đồng thời sẵn sàng nhận những nhiệm vụ ngoài công tác giảng dạy của nhà trường.

Khó khăn là thế nhưng cô luôn cố gắng, tự học để trau dồi kiến thức và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, luôn đổi mới, sáng tạo, trong phương pháp dạy học theo tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Với tâm niệm dạy học bằng tất cả tình yêu với học trò và lấy đó là nguồn động lực để không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Nhờ những nỗ lực đó mà bản thân cô UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trao thưởng bằng khen năm 2022-2023; UBND huyện Tân Thành trao thưởng giấy khên chiến sĩ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến qua các năm.

                                             

Đặc biệt, dịp này, cô Hiền vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh