Hội nghị Hội đồng Đội Trung ương lần thứ nhất, khoá IX

(CTG) Chiều nay 5/1/2024, tại thủ đô Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị Hội đồng Đội Trung ương kỳ họp lần thứ nhất, khóa IX. Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tham dự Hội nghị.

Quang cảnh chương trình 

Cùng dự có các Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương khoá VIII, các chuyên gia, các nhà khoa học; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn và các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình 

Phát biểu giao nhiệm vụ, anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chúc mừng Hội đồng Đội Trung ương thời gian qua đã có nhiều thành tích quan trọng trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước cũng như công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, anh Huy mong muốn rằng với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực công tác, chuyên môn của mình, các đồng chí Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương sẽ phát huy hiệu quả cơ chế làm việc, phối hợp liên ngành để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII bằng các chương trình, kế hoạch hoạt động của Đội.

Người đứng đầu Trung ương Đoàn cho rằng “nhiệm vụ quan trọng nhất của tổ chức Đội là giáo dục thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trong đó có hai môi trường giao dục chính là nhà trường và ngoài nhà trường. Ở cả hai môi trường đó, phương pháp hiệu quả nhất đối với tổ chức Đội là thông qua phong trào.” anh Huy nói.  

Tuy nhiên, thách thức lớn là làm sao đổi mới nội dung và phương thức, để phong trào mang “hơi thở” của thời đại mới, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu ngày càng cao của thiếu nhi. Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII xác định chỉ đạo triển khai hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và các phong trào như “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”... Chính vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu để tiếp tục chỉ đạo triển khai các phong trào phù hợp với nhóm thiếu niên, nhi đồng ở các khu vực, địa bàn, vùng miền.

Anh Huy mong muốn Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, phối hợp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội, phát huy vai trò của đội ngũ huấn luyện viên công tác Đội cấp Trung ương trong bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, chỉ huy đội các cấp và tham gia nghiên cứu, đề xuất, triển khai thí điểm các mô hình mới, sáng tạo của Trung ương.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại Hội nghị 

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương cần nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để củng cố tổ chức và hoạt động của Đội trong và ngoài nhà trường, nâng cao chất lượng tổ chức Đội và đội viên. Trong công tác tổ chức cơ sở, cần quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã; tập trung xây dựng và phát triển tổ chức Đội trong các trường ngoài công lập; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Liên đội phù hợp với chủ trương của ngành giáo dục và đào tạo.

 

 

Các đại biểu thảo luận tại chương trình

Phát biểu kết luận kỳ họp lần thứ nhất, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, trên cơ sở các ý kiến, bộ phận thường trực sẽ tổng hợp các ý kiến phát biểu góp ý để xây dựng hoàn chỉnh văn bản toàn khóa; đồng thời nghiên cứu triển khai đề tài khoa học ứng dụng mang tính khả thi cao hơn đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Minh Hiển