Lấy xe chở hàng của bố mẹ làm “xe cứu thương bất đắc dĩ” giúp người bị nạn

(CTG) Không giống như bao người, khi đêm xuống, thay vì tham gia các cuộc vui chơi, gặp gỡ, nhiều lúc bỏ cả bữa tối, Lê Anh Tuấn (1997) lại tức tốc lên đường đưa người bị nạn vào bệnh viện. Và đến nay, đã có hơn 1.000 chuyến xe đã được thực hiện để giúp đỡ người bị nạn, có những trường hợp đã cần kệ sinh tử.

Một ngày của Lê Anh Tuấn (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) bắt đầu từ 2 -3 giờ sáng, chở mẹ xuống chợ đầu mối lấy hàng, đến 4 giờ 30 về phụ ba mẹ dọn hàng ra chợ bán, rồi đi giao hàng đến 12 giờ trưa về nghỉ ngơi. Tối đến, Tuấn bắt đầu với công việc của những chuyến xe cấp cứu tai nạn giao thông.

Chở bệnh nhân đi cấp cứu trên con xe cũ

“Có những lúc mình mới về đến nhà, thấy có cuộc gọi báo tai nạn là lại quay xe chạy đi, có lúc thì đang ăn cơm tối cũng đành bỏ ngang. Mình đưa nạn nhân đến bệnh viện, lo hết mọi thủ tục giấy tờ xong là lại tranh thủ chạy về để kịp chợp mắt một tí vì 2 giờ sáng lại đưa mẹ đi chợ. Nhưng có những khi vừa nằm xuống, lại nghe điện thoại reo, thế là lại lên đường”, Tuấn chia sẻ.

Đã 05 năm trôi qua, Tuấn vẫn miệt mài công việc như vậy, giúp đỡ những người bị nạn, làm đẹp thêm cho đời về hành động, nghĩa cử cao đẹp của người thanh niên trẻ tuổi. Khi được hỏi về lý do làm công việc này, Lê Anh Tuấn kể, vào năm 3 tuổi, Tuấn từng bị tai nạn giao thông, gãy xương vai, lúc đó có một chú đi ngang qua nhìn thấy và đưa Tuấn đi bệnh viện. Ấn tượng đó làm Tuấn nhớ mãi, đến năm 18 tuổi khi đã có giấy phép lái xe, chạy xe ngoài đường thấy tai nạn giao thông mà nhiều người vẫn làm ngơ, sẵn có chiếc xe của gia đình chuyên chở rau củ quả, Tuấn tận dụng làm xe cứu thương “có một không hai” để đưa người gặp nạn vào bệnh viện cấp cứu kịp thời. Khi đưa được vài trường hợp thì mọi người dần biết đến, họ lưu số điện thoại và cứ có ai gặp tai nạn về đêm là gọi cho mình.

Không nề hà khó khăn 

Đầu tháng 1/2018, cán bộ Đoàn thanh niên TP Thủ Dầu Một vận động Tuấn tham gia chở nước uống miễn phí theo phong trào thiện nguyện do UBND TP Thủ Dầu Một phát động. Từ đó nhiều người biết “Hiệp sĩ bóng đêm” Lê Anh Tuấn chở người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc gọi nhờ Tuấn đưa bệnh nhân đi cấp cứu tăng hơn trước kia. Có những ngày, Tuấn đang ăn cơm tối ở nhà thì có cuộc gọi đến phải bỏ bữa để lấy xe chạy nhanh đến nơi có người bị nạn. Nhiều đêm cứ 1 hoặc 2 giờ khi đang ngủ ngon thì chuông điện thoại reo vang, Tuấn bật dậy lấy xe chở người đi cấp cứu. Ba mẹ cũng không biết từ lúc nào chiếc xe chở hàng của gia đình trở thành chiếc xe cấp cứu của “hiệp sĩ bóng đêm” Lê Anh Tuấn.

Giúp đỡ nhiều người thoát khỏi tử thần 

Tuấn tâm niệm rằng “Mỗi sáng thức dậy tôi lại mỉm cười và 24 tiếng hạnh phúc sẽ ở ngay trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn vẹn ý nghĩa cho từng giây và nhìn mọi điều bằng ánh mắt nhân ái”. Bản thân Tuấn đã từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông khiến gia đình họ mất đi một người thân, 1 người trụ cột chăm lo kinh tế trong gia đình, một người cha đi làm trên đường về nhà không may gặp nạn và mãi mãi không về đến nhà. Bản thân Tuấn cảm thấy rất đau xót. Nếu có điều ước, Lê Anh Tuấn “mong tất cả mọi người lưu thông cẩn thận để không xảy ra những chuyện đau lòng và đáng tiếc, lúc đó mình và mọi người trong xã hội này sẽ thấy hạnh phúc và đủ đầy hơn”.

Với những đóng góp của mình, Anh đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Ngoài ra, 02 năm liền bản thân liên tục nhận được Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia.

Đặc biệt hơn nữa, Lê Anh Tuấn là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

CTG