Điểm trường nơi cô đang công tác cách trung tâm xã hơn 10km. Hàng ngày, cô phải dậy sớm từ 5h sáng để cuốc bộ chèo đèo, lội suối, vượt dốc hiểm trở hơn 10 cây số với chiếc cặp đựng giáo án trên tay. Cuộc sống khó khăn trăm bề với đồng lương ít ỏi chỉ 1.050.000 đồng/ tháng, lại phải xa gia đình. Vào mùa nắng, cô có thể về thăm nhà 2 tuần một lần nhưng vào mùa mưa thì có khi 1 tháng mới về được 1 lần, thậm chí những lần mưa kéo dài, nước lũ lớn thì cả tháng trời không thể về thăm nhà. Không có nhà trọ, nhà tạm cho giáo viên, cô phải ngủ tại lớp, lấy sàn nhà làm giường. Bữa ăn thì giản dị, không cá, không thịt. Cư dân sinh sống ở đây đều là đồng bào Hrê có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, phải lo cái ăn, cái mặc nên ít quan tâm đến việc học của con em, huống chi đến việc giáo dục mầm non cho con em.
Khó khăn là vậy nhưng cứ nhìn thấy sự mừng rỡ, những ánh mắt hồn nhiên nhìn cô giáo âu yếm của các em nhỏ nơi đây đã phần nào xua tan đi mệt mỏi của quãng đường 10km, của những ngày “nếm mật nằm gai”, những bữa ăn thiếu thốn, những ngày tháng xa gia đình. Bằng tình yêu nghề, mến trẻ, cô đã không quản ngại vất vả đến vận động, thuyết phục để 100% học sinh từ 3 – 5 tuổi đến lớp, dạy nói tiếng Việt cho học sinh để đến cuối năm các em 5 tuổi đã được trang bị hành trang cần thiết bước vào lớp 1.
Với những nỗ lực hết mình, nhiều năm liền cô đã được khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và đạt giải trong các phong trào của trường như: giải ba cuộc thi “Đồ dùng dạy học” cấp huyện, giải ba cuộc thi “Tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…
Suốt 7 năm gắn bó với giáo dục huyện nghèo Minh Long, sự ghi nhận lớn lao đối với cô không phải là những tấm giấy khen hay phần thưởng mà chính là khi đến lớp mỗi ngày thấy học sinh đông đủ và chứng kiến các em từng bước trưởng thành, tự tin tiến bước vào các nấc thang học tập cao hơn. Cô luôn tự hứa với chính mình cần không ngừng phấn dấu hơn nữa để đóng góp cho giáo dục huyện nghèo, góp phần đào tạo nhân tài cho xã hội mai sau.
Chi tiết xem tại trang web http://www.chiasecungthayco.com/
CTG |