Nữ sinh viên và triết lý "Biết yêu những điều mình có"...

(CTG) Trở thành sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội không phải là nguyện vọng đầu tiên của Nguyễn Thanh Thư. Tuy nhiên, quá trình học tập nữ sinh này đã dành tình yêu cho ngành học này và giành nhiều thành tích xuất sắc.

Anh Thư là một trong những gương mặt xuất sắc nhận Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Thư bén duyên với ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội rất tình cờ. Vì thế, kèm với tờ giấy báo trúng tuyển cô gái trẻ nhận được hàng loạt câu hỏi: Tại sao con không chọn học các ngành kinh tế? Con gái theo học kỹ thuật liệu có theo được?… Thư mang theo bao tâm tư, lo lắng và cả sự hoang mang khi bước vào chân vào giảng đường đại học.

Nguyễn Thanh Thư
Nguyễn Thanh Thư

Khi nhập học Đại học Bách khoa Hà Nội, Thư được bạn rủ tham gia kì thi vào chương trình Kỹ sư tài năng của trường. Gạt bỏ những lo lắng ban đầu cô gái trẻ quyết định tham gia kỳ thi và trở thành sinh viên lớp Kỹ sư tài năng. Đây được xem là cú hích giúp Thư lấy lại tinh thần, sẵn sàng cho 4 năm học đại học.

Lớp của Thư có 4 nữ trên tổng sĩ số là 27 bạn, đây được coi là một kỉ lục về số sinh viên nữ trong lớp từ trước đến giờ. Bởi các khóa trước, lớp Kỹ sư tài năng thường chỉ có 1 sinh viên nữ hoặc không có. Lớp chỉ vỏn vẹn 4 nữ nhưng cũng đủ để Thư không cảm thấy lạc lõng giữa rất nhiều bạn nam.

Học tập với những người bạn rất giỏi vừa là niềm vui nhưng cũng là áp lực rất lớn với Thư. Biến áp lực thành động lực, cô gái trẻ tự tìm cho mình phương pháp học tập phù hợp. Trên giảng đường, Thư cố gắng theo kịp bài giảng của thầy cô và ghi chép lại những kiến thức quan trọng. Ngoài giờ học trên lớp, thường gần kì thi cô gái trẻ học nhóm với các bạn, cùng nhau ôn tập. Khi đó, họ cùng giúp nhau hiểu về phần kiến thức chưa rõ.

Nguyễn Thanh Thư tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm
Nguyễn Thanh Thư tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm

Thư cũng chủ động tham gia vào phòng lab nghiên cứu từ khá sớm. “Khi mới làm quen với việc đọc các bài báo khoa học mình thực quá tải, vì tính chuyên môn của các công bố khoa học rất cao. Sau đó, nhờ được học thêm các kiến thức cơ sở ngành trên lớp và sự dẫn dắt của thầy hướng dẫn, mình và nhóm nghiên cứu có được những kết quả nghiên cứu đầu tiên. Mình nghĩ, với mỗi sinh viên, kĩ năng quan trọng nhất là tự học và tinh thần chủ động”, Thư chia sẻ.

Trong đó, nhóm của Thư có một bài báo tham gia hội nghị khoa học quốc tế ICISN 2023, nghiên cứu về việc điều khiển bám quỹ đạo và giảm rung lắc trong quá trình vận chuyển hàng hóa của cẩu trục 3D trong nhà máy. Trong nghiên cứu này, Thư và nhóm nghiên cứu phát triển thuật toán điều khiển hiện đại dựa trên điều khiển dự đoán và điều khiển trượt cho đối tượng cẩu trục.

Thư cũng là đồng tác giả 4 bài báo tham gia các hội thảo quốc tế và hội nghị quốc gia. Điểm số tích luỹ sau 4 năm học của cô gái trẻ là 3,72/4.0, trong đó, riêng học kỳ cuối năm 2022 đạt điểm tuyệt đối 4/4 điểm.

Thanh Thư cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện
Thanh Thư cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

Dù đến với ngành học Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa không xuất phát từ đam mê nhưng trong quá trình học, được tiếp xúc với các kiến thức chuyên ngành Thư dần dành tình yêu cho lĩnh vực được cho là của phái mạnh này. Với Thư việc được học một thứ mà thấy được giá trị thực tiễn của nó cao khiến cô gái trẻ thích thú hơn nhiều. Cô gái hay nói đùa "Khi không có những điều ta yêu, điều quan trọng phải biết yêu những điều ta có"...

Thành tích học tập đáng nể nhưng Thư không phải kiểu người “chỉ biết có sách”. Với quan điểm “nếu những năm tháng sinh viên chỉ dồn tất cả cho việc học thì thực sự rất tẻ nhạt”, cô gái trẻ đã luôn tìm kiếm cơ hội để trải nghiệm.

Thư tham gia vào Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương và góp mặt trong rất nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Thư cũng từng giữ vị trí Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Hỗ trợ học tập (câu lạc bộ học thuật hỗ trợ cho các bạn sinh viên trong quá trình học tập các môn toán đại cương) tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

"Là một sinh viên, mình hiểu rằng việc học căng thẳng còn các hoạt động ngoại khóa thì rất vui. Nếu mình hiểu được vai trò của từng việc và sắp xếp thứ tự ưu tiên một cách hợp lí, chúng ta sẽ có được sự cân bằng tốt. Cũng nhờ vào những điều đó mà mình đã đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố 3 năm liên tiếp. Mình cũng có những trải nghiệm để năng động, trưởng thành hơn”, Thư chia sẻ.

Theo TT