Theo bước chân tình nguyện: Làng quê '3 không'

(CTG)Đến xã Khánh Tiên (H.Yên Khánh, Ninh Bình), ai cũng cảm thấy đây là một làng quê đáng sống, bởi sự xinh đẹp, yên bình, trong lành, với tiêu chí "3 không": không thuốc bảo vệ thực vật, không rác thải, không thiếu ánh sáng.

Miền quê không rác thải 

Xã Khánh Tiên nằm ở phía bắc H.Yên Khánh, cách trung tâm TP.Ninh Bình (Ninh Bình) 14 km, có diện tích 6,37 km². Đây là một trong 2 xã được Tỉnh đoàn Ninh Bình lựa chọn để xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống". Đến đây, ai cũng nhận thấy một làng quê rất sáng, xanh, sạch, đẹp. Những con đường nhựa rộng thênh thang chạy quanh làng, mặt đường sạch tinh tươm, không rác thải sinh hoạt và được trang bị ánh sáng từ những công trình thắp sáng đường quê của thanh niên.

Theo bước chân tình nguyện: Làng quê '3 không' - Ảnh 1.Quang cảnh sạch đẹp của xã Khánh Tiên khi xây dựng mô hình “Làng quê đáng sống”

Gặp chúng tôi, người dân tự hào khoe đây là làng quê "3 không": không thuốc bảo vệ thực vật, không rác thải và không thiếu ánh sáng.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư Đoàn xã Khánh Tiên, cho biết tại đây thanh niên đã tham gia nhiều công việc để xây dựng "Làng quê đáng sống". Một trong những mô hình tiêu biểu là việc xử lý rác thải. Mô hình này vừa hạn chế xả rác ra môi trường, vừa giúp người dân có nguồn phân hữu cơ tưới cho cây trồng, không cần dùng đến các hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật.

Theo chị Liên, trước đây Khánh Tiên là xã thuần nông, người dân nhận thức về môi trường rất đơn giản, nhưng từ khi xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống" mọi thứ đã đổi mới rất nhiều. Từ khi áp dụng mô hình, việc lợi nhất là đã nâng cao nhận thức của người dân.

Với sự tập huấn của Đoàn thanh niên, người dân cũng biết phân loại rác thải, sử dụng men vi sinh để ủ rác thải hữu cơ thành phân bón. Trước đây, nguồn rác thải sinh hoạt rất lớn, việc thu gom được thực hiện 2 lần/tuần, nên rác hữu cơ bốc mùi hôi thối và thải ra môi trường. Rác có khi bị chó, mèo tha lôi khắp nơi khiến không gian trở nên nhếch nhác. Đặc biệt, người dân thường xử lý rác bằng cách đốt nên gây ô nhiễm môi trường.

Nhưng giờ đây, thức ăn thừa, vỏ trái cây và rác hữu cơ đều được cho vào thùng xử lý thành phân bón, lượng rác thải ra môi trường rất ít. "Nhiều gia đình cả tuần chỉ phải vứt đi một lượng rác rất nhỏ, thậm chí là không có rác. Từ đó, cũng không còn tình trạng vứt rác ra đường hoặc xuống sông ngòi nữa", chị Liên phấn khởi cho hay.

Theo bước chân tình nguyện: Làng quê '3 không' - Ảnh 2.Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư Đoàn xã Khánh Tiên (thứ ba từ phải sang), giới thiệu về mô hình “Làng quê đáng sống” tại địa phương - Bảo Anh

Bảo vệ môi trường sống

Cũng tại xã Khánh Tiên, thanh niên vận động bà con không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng.

Chị Liên cho biết trước đây trên cánh đồng xã, bà con thường dùng thuốc diệt cỏ để tiêu diệt "lúa ma" (một loại cây giống cây lúa nhưng hạt không sử dụng được, mọc rất nhanh, lấn át lúa thuần, gây mất mùa - PV). Sau đó, một nông dân trong xã có sáng kiến cày úp mặt ruộng xuống, ngâm đất trong 2 tuần và cấy lúa thay vì gieo trực tiếp hạt giống lên ruộng, nhờ thế đã khắc phục được tình trạng "lúa ma" và không phải dùng đến thuốc diệt cỏ trên cánh đồng. Từ đó, Đoàn thanh niên đã tìm hiểu, học hỏi, vận động bà con áp dụng mô hình này.

Việc vận động được triển khai đến từng chi Đoàn để đoàn viên áp dụng ngay trong gia đình mình, sau đó nhân rộng ra toàn xã. "Khi vận động cũng không ít gian nan, có gia đình lúa đã lên cao rồi, nhưng chúng tôi vẫn tuyên truyền bà con bỏ hẳn ruộng lúa đó, ngâm ủ đất trong 2 tuần rồi cấy lại. Quả nhiên, phương pháp này đã mang lại giá trị cao. Bà con vừa được mùa, lại vừa giảm thiểu chi phí chăm sóc", chị Liên chia sẻ.