Thiếu Ngủ Có Thể Làm Tăng Viêm Ở Người Sống Với HIV

(CTG) Thiếu ngủ có thể góp phần làm tăng viêm ở người sống với HIV, và một cơ chế bù đắp bình thường có chức năng giảm viêm và thúc đẩy giấc ngủ có thể không hiệu quả, theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị về Virus Retro và Nhiễm trùng Cơ hội (CROI 2024) tại Denver.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 70% người sống với HIV gặp khó khăn trong việc có đủ giấc ngủ. Các tác dụng phụ của một số loại thuốc, bệnh lý đi kèm và căng thẳng đều có thể dẫn đến giấc ngủ kém. Thiếu ngủ đã được liên kết với một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Bernard Macatangay và các đồng nghiệp tại Đại học Pittsburgh đã nghiên cứu tác động của thiếu ngủ ngắn hạn đối với mức độ kích hoạt miễn dịch và viêm ở người nhiễm HIV. Họ cũng đánh giá chức năng của đường adenosine, một cơ chế bù đắp giúp giảm viêm và tăng cường giấc ngủ. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đường adenosine này bị rối loạn ở người sống với HIV.

Phân tích này bao gồm 20 người sống với HIV, phần lớn là nam giới, đang điều trị ARV ổn định với tải lượng virus được ức chế ít nhất một năm. Độ tuổi trung bình khoảng 60 và số lượng tế bào CD4 trung bình cao. Ban đầu, họ có một tuần ngủ đều đặn với ít nhất tám giờ mỗi đêm, sau đó thức liên tục trong 24 giờ.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu trước và sau khi thiếu ngủ để đo các dấu hiệu sinh học của sự kích hoạt tế bào T, bạch cầu đơn nhân và đại thực bào, chu kỳ tế bào, biểu hiện enzyme ngoại tế bào CD39 và CD73 (dấu hiệu của hoạt động đường adenosine) và các dấu hiệu viêm bao gồm interleukin 6 (IL-6), TNF-alpha, sCD14 và sCD163.

Kết quả cho thấy mức độ kích hoạt tế bào T CD8 tăng đáng kể sau khi thiếu ngủ, mặc dù không có sự khác biệt trong kích hoạt tế bào T CD4. Có xu hướng tăng kích hoạt bạch cầu đơn nhân và đại thực bào, nhưng những khác biệt này không đạt mức ý nghĩa thống kê. Chu kỳ tế bào giảm đối với cả tế bào T CD8 và CD4. Có xu hướng tăng sCD163, nhưng không có sự khác biệt đối với IL-6, TNF-alpha hoặc sCD14.

Mặc dù kích hoạt CD8 và viêm tăng lên, các nhà nghiên cứu không thấy sự gia tăng bù đắp trong biểu hiện CD39 hoặc CD73 trên tế bào T. Mức adenosine trong huyết tương tương tự trước và sau khi thiếu ngủ, cho thấy cơ chế bù đắp không hoạt động.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng đối với những người nhiễm HIV đã được ức chế virus, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến viêm hệ thống thông qua kích hoạt tế bào T CD8 và đại thực bào," các nhà nghiên cứu kết luận. "Tuy nhiên, không có sự gia tăng bù đắp trong biểu hiện enzyme ngoại tế bào có thể tăng adenosine ngoại bào và chống lại quá trình viêm."

Những phát hiện này gợi ý rằng thiếu ngủ có thể đặc biệt có hại cho người sống với HIV và rằng các can thiệp để cải thiện giấc ngủ nên là một phần của chăm sóc HIV.

https://www.poz.com/article/lack-sleep-may-worsen-inflammation-people-hiv