Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nghị lực phi thường của cô giáo không tay Lê Thị Thắm

(CTG) Sinh ra chỉ nặng hơn 1kg, không có hai tay nhưng với ý chí và nỗ lực không ngừng nghỉ, cô gái đó đã viết nên câu chuyện cổ tích ngoài đời thật. Đó là câu chuyện cảm động của cô giáo Lê Thị Thắm, người nhà giáo không tay đang trong hành trình truyền lửa ước mơ cho bao thế hệ học trò tại địa phương.

Từ khi sinh ra Thắm đã không được may mắn có hoàn thiện như bao bạn bè cùng trang lứa. Tuổi thơ của Thắm là những ngón chân bị trầy xước, phồng rộp vì tập viết. “Sinh ra trong một gia đình thuần nông và từ khi sinh ra, Thắm đã không được may mắn, hoàn thiện như bạn bè cùng trang lứa. Khi mới chào đời, cháu chỉ nặng hơn 1 kg và không có hai tay. Lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là sự chăm sóc của mẹ. Khi được 4 tuổi, mẹ cho Thắm đi mẫu giáo, nhờ cô giáo trông nom để mẹ tìm việc làm thêm mưu sinh”, Thắm chia sẻ.

 

Chân dung cô giáo Lê Thị Thắm - người được Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá đặc cách tuyển dụng 

Sau 6 tháng đến trường mầm non, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết mà cô lại chỉ trừ Thắm ra, nên cháu cũng đòi bằng được tập viết. Cô giáo nghĩ nghĩ không có tay thì viết làm sao nên cũng chỉ đành đưa cho tờ giấy và cây bút chì để vẽ nguệch ngoạc. Thấy các bạn kẹp bút vào tay,Thắm cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái của mình để tập viết theo các bạn. Vì chân phải ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn. Những ngón chân nhiều hôm trầy xước, phồng rộp khiến cháu rất đau và đêm về không thể ngủ được.

Không nản chí, dù ở trên lớp hay ở nhà, Thắm đều tập viết rất miệt mài, chăm chỉ. Thấy Thắm kiên trì như vậy nên ở lớp cô giáo cũng rất thương và cô luôn cầm chân để dạy cháu tập viết. Ở nhà, mẹ cũng mua vở, bút và cũng dạy…

Quả là ông trời không phụ công sức, lên 5 tuổi, bản thân Thắm không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được số và chữ cái. Bố mẹ và gia đình rất vui, không nghĩ Thắm có thể làm được. Vì vậy, khi cháu lên 6 tuổi, mẹ cho cháu vào lớp 1 trường làng như bao bạn trẻ xung quanh. Cứ như vậy, với sự trợ giúp của gia đình, công lao của mẹ, của thầy cô, như bao học sinh bình thường khác, cháu đã hoàn thành việc học của 12 năm học và tiếp tục phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình - ước mơ được ngồi học ở giảng đường đại học.

Nhà giáo Lê Thị Thắm đang hàng ngày truyền lửa ước mơ cho bao thế hệ học trò tại địa phương 

Năm 2016, Thắm - một thí sinh "đặc biệt" cũng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Cháu may mắn được thầy Nguyễn Mạnh An - Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức - đặc cách vào trường và vào khoa Sư phạm Tiếng Anh, hệ đại học, đúng như ước mơ của thân. “Dù được nhà trường đặc cách nhưng Thắm nghĩ mình vẫn cần đăng ký dự thi và đi thi giống tất cả các bạn bình thường khác và  đã trúng tuyển vào trường Đại học Hồng Đức”, Thắm chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, về quê mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em gần nhà. Thời gian đầu, mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em trong làng, sau này một số phụ huynh gửi con học thêm, nâng cao kiến thức và quyết định mở lớp dạy thêm tại nhà, rồi xin bố mẹ mua thêm trang thiết bị để thuận tiện cho việc giảng dạy. “Với Thắm, đó là một công việc - thay lời cảm ơn của cháu đến bố mẹ, hàng xóm, bạn bè và thầy cô đã đồng hành và giúp đỡ trong suốt những năm qua…”, Thắm nói. 

Nhà giáo Lê Thị Thắm đang hàng ngày truyền lửa ước mơ cho bao thế hệ học trò tại địa phương 

Mặc dù thân hình khiếm khuyết và nhỏ bé nhưng mong muốn, ước mơ, quyết tâm và nỗ lực của bản thân cháu rất to lớn. Hiện tại, ước mơ có một lớp học tại nhà của riêng mình đã được hoàn thành nhưng mơ ước lớn nhất của Thắm là một ngày được đứng trên bục giảng, quan sát và giảng dạy cho học sinh trên lớp và được cống hiến trong một môi trường giáo dục.

Nghị lực phi thường vượt lên hoàn cảnh của Lê Thị Thắm khiến nhiều người cảm động. Thắm cũng là trường hợp giáo viên được tuyển dụng đặc cách vào giảng dạy ở địa phương dù bị khuyết tật mất cả hai tay. Ước mơ được đứng trên bục giảng của cô cuối cùng cũng thành hiện thực. 

Cùng với đó, Lê Thị Thắm sẽ là một trong 35 gương thanh niên khuyết tật được vinh danh trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.
CTG