Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nguyễn Văn Bình niềm tự hào của thể thao người khuyết tật Việt Nam

(CTG) Với những người khiếm thị công việc sinh hoạt hàng ngày đã là cả một vấn đề. Đặc biệt là hoạt động thể dục, thể thao là việc hết sức khó khăn. Vượt lên trên tất cả những điều đó Nguyễn Văn Bình đến từ Đoàn Thể thao người khuyết tật thành phố Hà Nội đã gắn bó với thể thao trong suốt 10 năm qua và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Được bác sĩ chẩn đoán bị mắc thoái hoá sắc tố võng mạc – căn bệnh không có phương pháp điều trị tích cực và tương lai chắc chắn sẽ mất thị lực hoàn toàn từ năm lên 6 tuổi. “Lúc đó bản thân tôi chưa ý thức được sự mất mát của ban thân và nghĩ đứa trẻ nào cũng không nhìn thấy gì vào buổi tối”, anh Bình nhớ lại.

Bản thân anh vẫn học tập và sinh hoạt như bình thường cho đến năm cuối cấp 2, sự tiên liệu của bác sĩ đã trở thành sự thật và anh Bình bắt đầu mất thị lực hoàn tàn. 

 

Anh Bình bén duyên với điền kinh từ giải chạy phong trào được tổ chức tại Hà Nội 

“Từ một người có khả năng nhìn, tôi bắt đầu làm quen với bóng tối, với chữ nổi và nhận biết thế giới xung quanh qua tiếng động. Bố mẹ đã lo lắng sự tôi suy sụp khi bị như vậy. Nhưng với tôi không hề có sự chán nản bởi bản thân ý thức được rằng chỉ có cố gắng thích nghi với cuộc sống mới giúp cho mình trong tương lai”, anh Bình chia sẻ.

Với mong muốn tự lập và không trở thành gánh nặng của gia đình, anh Bình chủ động tìm kếm thông tin và tham gia sinh hoạt tại Hội người mù. Năm 2011 anh đã lên Hà Nội vừa làm nghề xoa bóp, bấm huyệt, vừa học chương trình THPT tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố, Q. Hoàn Kiếm.  

Năm 2012, anh Bình bén duyên với điền kinh trong một giải chạy phong trào được tổ chức tại Hà Nội. “Nói đến bén duyên với điền kinh chuyên nghiệp, là thông qua anh Nguyễn Văn Sinh (vận động viên thể thao người khuyết tật Hà Nội) trong khoảng thời gian làm việc cùng nhau trong cơ sở xoa bóp, bấm huyệt. Anh Sinh đã động viên tôi tham gia giải chạy cho khoẻ người. Anh bước ra sân chạy cũng chỉ nghĩ đơn giải với tâm niệm đó và rồi gắn bó với nó đến bây giờ”, anh Nguyễn Văn Bình tâm sự.

 



Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Bình

Chính thức trở thành vận động viên thuộc Đoàn Thể thao người khuyết tật Thành phố Hà Nội và ngay năm sau (2013) anh Bình đã giành 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại Giải Thể thao người khuyết tật Toàn quốc. “Để có được thành công đó là cả một sự nỗ lực vượt lên số phận. Người bình thường chưa chắc đã làm được và với người khiếm thị, luôn gặp khó khăn. Đặc biệt là trong quá trình tập luyện và thi đấu. Nhưng với sự động viên từ gia đình, ý chí bền bỉ và sự nỗ lực không ngừng đã giúp anh vượt lên trên tất cả. Đều đặn 5 giờ sáng, anh cùng các đồng đội bắt đầu rèn luyện tại sân Hàng Đẫy đến khi mặt trời lên cao hơn 8h sáng mới nghỉ và tiếp tục công việc mưu sinh hàng ngày”, anh Bình chia sẻ.

Anh Bình đặt mục tiêu cao hơn cho bản thân đó là thi đấu ở đấu trường Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games). Anh đã lao vào tập luyện với tất cả cố gắn của bản thân. “Đều đặn từ 5h – 8h sáng anh cùng đồng đội tập luyện tại sân Hàng Đẫy. Đặc biệt gần ngày thi đấu, khối lượng bài tập được anh đẩy lên gấp 2, 3 lần. Nhiều lúc về đến nhà người như dã ra thậm chí còn không thể làm việc được”, anh Bình nói.

 

Trong hơn 10 năm thi đấu chuyên nghiệp, anh Bình đã gặt hái được vô số huy chương trong đấu trường trong nước lẫn quốc tế.  

Mặc dù mệt mỏi nhưng mỗi lần nghe được lời động viên từ gia đình, vợ và tiếng đứa con đầu lòng qua điện thoại là bao nhiêu mệt nhọc tan biến. Tất cả nỗ lực được bù đắp vào các kì  ASEAN Paragames, năm nào anh Bình cũng nằm trong danh sách tham gia Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt nam và luôn thi đấu có huy chương. 

Trong 10 năm thi đấu chuyên nghiệp, anh Bình đã có một bộ sưu tập huy chương cao quý mà bất cứ vận động viên nào cũng mong muốn có được hơn 40 Huy chương các loại tại Giải thể thao dành cho người khuyết tật trong nước và ngoài nước. Với những thành tích đạt của mình, Anh đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen về những đóng góp trong công tác thể thao người khuyết tật. 

Đặc biệt, anh Nguyễn Văn Bình sẽ là 1 trong 35 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.
CTG