Toả sáng nghị lực Việt 2023: Tinh thần không gì là không thể của cô gái khuyết tật vận động nặng

(CTG) Bị khuyết tật do chất độc màu da cam dioxin em Lê Thảo Vy sinh năm 2006, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng đã nỗ lực vượt nghịch cảnh, trở thành Ủy viên BCH Chi đoàn TDP Kha Lâm 3, Phó Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên TDP. Đặc biệt, Vy sẽ là 1 trong 35 gương thanh niên được tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức.

 

Từ khi sinh ra em Lê Thảo Vy sinh đã bị khuyết tật do chất độc màu da cam dioxin gây ra. Sinh ra với cơ thể nhỏ bé, không thể phát triển được như người bình thường em đã gặp rất nhiều những khó khăn trong vấn đề sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đối với cả những việc đơn giản như lấy đồ, đi xe đạp. Không chỉ là trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn trong cả sự trưởng thành về mặt tâm hồn của em cũng bị ảnh hưởng khi trong suốt chặng đường của tuổi thơ em luôn phải đối mặt với những ánh mắt soi xét, những lời thầm thì từ người xung quanh. Điều này đã hình thành nên sự tự ti, thu mình lại của em trong suốt thời gian dài cắp sách đến trường.

Ngoài những phức tạp hiện tại trong sinh hoạt đời thường, ngay từ khi còn nhỏ, Vy đã phải đối mặt những ánh mắt soi xét, những lời thì thầm xung quanh khiến bản thân cô tự ti, thu mình hạn chế giao tiếp. Đến tuổi đi học, Vy thường lầm lũi, đơn độc bị các bạn trêu chọc là “người tí hon”...”, Thảo Vy chia sẻ.

Thảo Vy cho biết, sự tự ti của mình chỉ kết thúc khi em đi học cấp ba. Ở đây, Vy đã được gặp những người bạn tốt của mình, những người hiểu và cảm thông, sẻ chia với số phận của mình. “Điều này đã giúp em bước ra khỏi vùng an toàn của chính bản thân”, Thảo Vy tâm sự.

Bước ra khỏi sự mạc cảm đó, Vy đã chủ động tham gia sinh hoạt hè, tình nguyện viên, hỗ trợ thanh niên phát triển nghề mộc truyền thống Kha Lâm của địa phương để thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển và kiếm thu nhập nuôi sống bản thân.

Vóc dáng vậy, song ít có ai ngờ Lê Thảo Vy hiện là Uỷ viên Câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế”, dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam phường Nam Sơn, Kiến An.

Câu lạc bộ với sự đóng góp bền bỉ của Thảo Vy hiện đã kết nối giới thiệu việc làm ổn định cho gần 32 thanh niên yếu thế, khuyết tật tại các doanh nghiệp đan lát, gốm sứ trên địa bàn với thu nhập 8.5 triệu - 10 triệu/tháng và được đóng BHXH.

Tháng 6 vừa qua, với vai trò Chi hội phó Thanh niên TDP Kha Lâm 3, Vy đã tham gia “Tổ chuyển đổi số lưu động phường Nam Sơn” hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử VneID. Cùng lực lượng Công an phường, tổ lưu động đã hỗ trợ những người dân khuyết tật không thể đến địa điểm cố định để thực hiện định danh điện tử VNeID mức 1, 2.

Hiện, Lê Thảo Vy vẫn học Trung học phổ thông. Học giỏi, chăm ngoan; tích cực, “Cô bé hạt tiêu” đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của chính quyền phường Nam Sơn; Quận Đoàn Kiến An. Cô xứng đáng là tấm gương tỏa sáng nghị lực phi thường của tuổi trẻ vươn lên trong cuộc sống; sống ý nghĩa và có ích cho đời.

 

Lê Thảo Vy vẫn luôn cố gắng hết mình với công tác Đoàn, khắc phục khiếm khuyết để vươn lên trở thành một trong những điển hình thanh niên yếu thế vượt khó, đồng hành cùng thanh niên khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên khuyết tật trong hệ thống chính trị của địa phương.

Với những cống hiến của mình, em đã vinh dự được nhận khen của Chủ tịch UBND phường Nam Sơn đã có thành tích xuất sắc trong Công tác hè và Chiến dịch TNTN hè năm 2022. Đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025.

Điều đặc biệt hơn nữa, Thảo Vy là một trong 35 gương thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2023. Chương trình với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam. Chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải