Trực tiếp: Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”

(CTG) 14h00 ngày 17/3/2023, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”.

 
Xem trực tiếp tại đây.
 
Đây là diễn đàn để Ban Bí thư Trung ương Đoàn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nước; đồng thời trao đổi về những giải pháp của Đoàn, Hội, Đội để thực hiện những vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
 
Tham gia diễn đàn có các anh, chị trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các ban phong trào và Văn phòng Trung ương Đoàn; Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Trưởng Ban Thanh niên Quân đội; Trưởng Ban Thanh niên công an nhân dân, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Một số đại diện Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã vận hành website: doithoai.doanthanhnien.vn để tiếp nhận các câu hỏi của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi gửi tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Đến nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã nhận được gần 3.000 các ý kiến, sáng kiến và nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu niên. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn trong cả nước, 22 tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước đã đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp với mong muốn giải quyết các vấn đề về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi một cách thiết thực, xây dựng tổ chức Đoàn ngày một vững mạnh, tạo nên sự gắn kết giữa Đoàn và thế hệ trẻ cả trong và ngoài nước.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn và tường thuật trực tuyến trên các cơ quan báo chí: Tiền phong, Thanh niên và phát livestream trực tiếp trên fanpage các đơn vị: Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn (www.facebook.com/bantuyengiaotwd); Thông tin Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Truyền hình Thanh niên, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên và các nền tảng số của Đoàn, Hội, Đội... Tổng cộng có tất cả 11.012 điểm cầu trong và ngoài nước tiếp sóng, tham dự chương trình trực tuyến; 281.118 cán bộ đoàn các cấp và đoàn viên, thanh niên theo dõi chương trình trực tiếp tại các điểm cầu và hàng triệu đoàn viên, thanh niên theo dõi trên các nền tảng số của Đoàn. Có 11.885 trang mạng xã hội chia sẻ trực tiếp Diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức với 2 phần: phần 1: “Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; phần 2 “Đồng hành, tạo môi trường để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện”.

Điểm mới của năm nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ cùng tập thể lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương trao đổi, chia sẻ và giải đáp các vấn đề của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cùng với đó, việc tiếp nhận các câu hỏi và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, thanh thiếu nhi được thực hiện thông qua website của diễn đàn. Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ lắng nghe và giải đáp tất cả các vấn đề, kiến nghị của đoàn viên, thanh thiếu nhi gửi tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Thay vì như các năm trước, các câu hỏi được gửi qua email của chương trình và đồng chí Bí thư thứ nhất sẽ trả lời và gửi qua email cho từng đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Việc vận hành và đổi mới cách thức tiếp nhận câu hỏi và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, thanh thiếu nhi là cách làm mới, ứng dụng chuyển đổi số trong việc tổ chức diễn đàn, vừa thuận tiện trong gửi ý kiến và tiếp nhận ý kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi, vừa có thể giải đáp được luôn các kiến nghị, ý kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước. Trong suốt thời điểm diễn ra chương trình, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội cũng đồng thời tiếp nhận các câu hỏi của các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua bình luận trực tiếp tại bài viết và Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng tương tác trực tiếp, trả lời các câu hỏi, kiến nghị của đoàn viên, thanh thiếu nhi.
 
Đúng 14h00 bắt đầu diễn đàn

Ban Bí thư Trung ương giao lưu và trao đổi tại diễn đàn.

Tham gia giao lưu và trao đổi tại diễn đàn có 6 thành viên trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn gồm: anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, anh Bùi Quang Huy thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn cảm ơn các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước đã dành thời gian tham dự chương trình tại các điểm cầu, theo dõi trên các kênh thông tin của chương trình. "Tôi và Ban Bí thư Trung ương Đoàn hy vọng sẽ đáp ứng tốt nhất và làm hài lòng các bạn, hy vọng tất cả câu hỏi đều được trả lời. Những câu hỏi chưa được trả lời ngay sẽ được trả lời sau diễn đàn qua nhiều kênh khác nhau", anh Huy nói.

Ban tổ chức cho biết diễn đàn gồm 2 phần với 2 chủ đề: "Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc" và "Đồng hành, tạo môi trường để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện".

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Trước khi bước vào phần đầu tiên của diễn đàn, đại biểu được theo dõi clip Phát huy sức trẻ dựng xây đất nước. Clip đã phản ánh rất đa dạng các ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên gửi gắm tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Mở đầu buổi tọa đàm bạn Nguyễn Mạnh Ninh, đoàn viên chi đoàn Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đặt câu hỏi: Hiện nay, em thấy truyền thông của Đoàn nhắc rất nhiều đến cụm từ “chuyển đổi số”. Năm 2023 được chọn chủ đề là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Theo em được biết, muốn chuyển đổi số thành công thì trước hết phải có con người số. Em cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên Quảng Ninh rất mong muốn anh chia sẻ với chúng em về vấn đề này?

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy: Muốn chuyển đổi số cần có những con người làm trong môi trường số. Có 2 yếu tố quan trọng xây dựng “con người số” là nhận thức số và năng lực số. Nhận thức số đóng vai trò rất quan trọng, vì chuyển đổi số có tính chất phá hủy, thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc cũ. Nếu nhận thức không đúng vai trò của nó thì không có quyết tâm để thực hiện thay đổi.

Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn': Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên ảnh 19

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Thái độ, kiến thức và kỹ năng giúp chúng ta làm việc được trong môi trường số. Vai trò của tổ chức Đoàn và tổ chức khác là cần tạo môi trường để bạn trẻ phát triển kỹ năng số đó.

Từng đoàn viên thanh niên cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số và tự nâng cao năng lực số là điều rất quan trọng. Cả Đoàn thanh niên và đoàn viên, thanh niên cùng làm thì sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi số tốt được.

Hiện Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hỗ trợ thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số. Đề án với nhiều nhóm giải pháp khác nhau.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy mời anh Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và tài năng trẻ tham gia trả lời tiếp câu hỏi này:

Anh Nguyễn Thiên Tú: Trung ương Đoàn đang tích cực tham mưu các bộ ngành về đề án xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030” trình Thủ tướng Chính phủ. Đề án nhằm đánh gia nâng cao năng lực số thời gan qua và hạn chế về năng lực số của thanh niên hiện nay; đề án cũng nghiên cứu năng lực số ở nước ngoài.

Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn': Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên ảnh 20

Anh Nguyễn Thiên Tú

Đề án xác định mục tiêu chung, cụ thể qua từng giai đoạn Phần 1, trong đó đặt ra 5 nhóm nhiệm vụ: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về năng lực số; đề xuất phối hợp với các cơ quan doanh nghiệp số để phát triển năng lực số; hợp tác quốc tế trong nâng cao năng lực số; năng lực sử dụng thiết bị phần, khai thác phần mềm, đổi mới sáng tạo…

Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu tiến hành nghiên cứu khảo sát để xây dựng khung năng lực số;xây dựng bộ chỉ số về năng lực số.

Cho rằng internet, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, song cũng có nhiều mặt tiêu cực ảnh hưởng tới tâm sinh lý và hành vi của thanh thiếu nhi, đặc biệt là các thông tin sai sự thật rất khó phân biệt, nhận diện được, nhóm hơn 80 bạn trẻ đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ giải pháp để giúp thanh niên tăng cường "sức đề kháng" trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn thanh niên, như: Cao Trang Nhung (Tuyên Quang), Phạm Văn Liết (Vĩnh Long), Phan Thị Ngọc Ánh (Nghệ An), Võ Phước Lộc (An Giang) và 80 bạn khác gửi tới hệ thống website của chương trình.

Anh Nguyễn Ngọc lương trả lời câu hỏi của nhóm 80 bạn trẻ về iải pháp để giúp thanh niên tăng cường "sức đề kháng" trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội.

Chia sẻ với các bạn trẻ, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Đề án tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi. T.Ư Đoàn cũng đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai cụ thể, tập trung vào 4 nội dung chính. 

Thứ nhất, mỗi bạn trẻ cần có văn hóa sử dụng mạng xã hội. Hiện, Quốc hội đã ban hành luật An ninh mạng, Trung ương Đoàn thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm... giúp các bạn trẻ có đầy đủ kỹ năng để sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả.

Thứ 2 là phải tự trang bị, làm phong phú thêm kho tàng kiến thức, từ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các kế hoạch của Trung ương Đoàn; tham gia tích cực vào hoạt động của Đoàn, Hội. Điều này giúp thanh niên vừa có lý luận, vừa có thực tiễn để có bề dày nhận thức chung. Khi có nguồn tin chính thống được kiểm chứng, Trung ương Đoàn có Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong, thậm chí gọi trực tiếp cho chúng tôi để kiểm chứng thông tin tốt, xấu. 

Thứ 3, muốn tin tiêu cực ít đi thì phải chung tay giữa các bạn trẻ, lan tỏa những cử chỉ đẹp, lời nói hay, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Cái đẹp, tốt, nghĩa cử hàng ngày bên cạnh chúng ta nhiều lắm, nếu chúng ta cùng thông tin, tiêu cực sẽ ít đi. 

Thứ 4 là tuổi trẻ phải thực sự bản lĩnh, phê bình, đấu tranh những cái tiêu cực, cái xấu trên mạng xã hội. Nếu thực hiện đầy đủ những điều trên sẽ có những "lá chắn" vững chắc, "tế bào" khỏe mạnh, có lăng kính để lọc những cái xấu, cái tốt.

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, bạn Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đoàn xã Tân Bình (H.Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa), chia sẻ: Là một thanh niên sinh ra và lớn lên ở khu vực nông thôn giàu bản sắc, văn hóa, người dân hài hòa, thân thiện; để hình ảnh làng quê mình tạo ra bản sắc riêng thu hút người dân xa quê quay trở về nhiều hơn, khách phương xa tìm đến trải nghiệm khám phá nét tinh hoa, sản phẩm từ làng được tiêu thụ nhiều hơn, ưa chuộng hơn, thu nhập người dân được nâng cao, phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương.

Vậy trong thời gian tới, Trung ương Đoàn có kế hoạch, hướng dẫn nào hay dự định gì để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới thôn, bản trở thành những “làng quê đáng sống” hay không?

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương trả lời câu hỏi tại diễn đàn.

Trả lời câu hỏi này, anh Ngô Văn Cương cho biết: “Đây là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn trong xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn có đưa ra hướng dẫn cụ thể và có giải pháp cụ thể để phù hợp với từng địa phương, đơn vị”. 

Theo anh Cương, vừa qua, Trung ương Đoàn phát động ngày cao điểm đồng loạt ra quân thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới để thanh niên tham gia vào công việc này. Đặc biệt, thời gian qua, do Dịch Covid-19, nhiều thanh niên về quê làm việc, Trung ương Đoàn đã có giải pháp để thanh niên nông thôn lập nghiệp; được tiếp cận nguồn vốn để lập nghiệp trên chính quê hương mình. 

“Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn lựa chọn 3 thôn, bản để triển khai điểm cấp Trung ương. Các tỉnh, thành đoàn lựa chọn 1 thôn, bản/năm để triển khai xây dựng mô hình “Làng quê đáng sống””, anh Cương cho hay. 

Chia sẻ thêm về mô hình này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết: Trung ương Đoàn chỉ lựa chọn một số buôn làng xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, tạo hình mẫu để các cấp bộ Đoàn ở các nơi khác làm theo. 

“Đây chính là mô hình mới để thanh niên không phải đi xa, có thể làm giàu trên chính quê hương mình. Tuy nhiên, tôi đi thực tế thì thấy ở một làng nông thôn mới nhưng lại như đô thị. Các tường rào được bê tông hóa chứ không còn là những lũy tre làng, như vậy sẽ rất nóng. Vì vậy, xây dựng nông thôn nên để hàng rào cây rất đẹp, rất mát”, anh Huy chia sẻ.

Từ điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi, bạn Võ Công Thành, Chủ nhiệm CLB Dấu chân tình nguyện Quảng Ngãi, Phó ban thường thực Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung, hỏi thời gian qua, phong trào Thanh niên tình nguyện đã được triển khai và hưởng ứng rộng rãi của đoàn viên, thanh niên. 

Tuy nhiên, một số nơi còn chưa chú trọng đến tính bền vững của phong trào, sức lan toả và sự kết nối với các đội, nhóm tình nguyện khác. Bạn Thành đề nghị chia sẻ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào Thanh niên tình nguyện thời gian tới? 

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, đề nghị Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Nguyễn Hải Minh trả lời câu hỏi của bạn Võ Công Thành. 

Anh Nguyễn Hải Minh, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên trả lời câu hỏi của bạn Võ Công Thành.

Theo anh Nguyễn Hải Minh, phong trào Thanh niên tình nguyện trong các nhiệm kỳ vừa qua luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các bạn thanh niên, song còn một số hạn chế như tính bền vững, kết nối. Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã đưa ra một số giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện trong thời gian tới, có kế hoạch, lựa chọn nội dung tình nguyện hiệu quả, bền vững. Ví dụ, mỗi tỉnh thành chỉ cần xây dựng 2 dự án tình nguyện trong cả nhiệm kỳ, nhưng phải giải quyết được các vấn đề quan trọng của đơn vị và địa phơng.

Thứ 2 là nâng cao chất lượng con người tình nguyện. Trước thềm đại hội Đoàn, Thủ tướng đã ký ban hành quyết định phê duyệt Chương trình tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện, xây dựng các thiết chế, giải pháp kết nối, chia sẻ giao lưu giữa những người tình nguyện trong nước và quốc tế. 

Cuối cùng là phương thức triển khai hoạt động tình nguyện, phải tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số. Ví dụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã giao Ban Đoàn kết xây dựng Cổng thông tin tình nguyện quốc gia; chia sẻ các kết quả hoạt động tình nguyện, thu hút những nguồn lực của hoạt động tình nguyện, kết nối mạng lưới hoạt động tình nguyện trên cả nước. 

Chia sẻ thêm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã xác định chủ trương 3 liên kết trong triển khai các hoạt động tình nguyện, gồm: liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng. Ví dụ, liên kết lực lượng như các đơn vị Đoàn của công an phối hợp Đoàn trường học; liên kết địa bàn là một đơn vị Đoàn ở vùng miền xuôi liên kết đơn vị ở miền núi; liên kêt cộng đồng là thu hút, lan tỏa thêm nguồn lực cộng đồng. 

Hy vọng các liên kết này sẽ làm tăng thêm sự lan tỏa, kết nối trong hoạt động tình nguyện như mong muốn của bạn Thành.

Do điều kiện học tập, không thể tham gia trực tuyến cùng chương trình, bạn Nguyễn Thị Trâm Anh, Phó chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, đặt câu hỏi: "Qua theo dõi các kênh thông tin, thanh niên Việt Nam ngày càng tham gia nhiều vào các hoạt động quốc tế, như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc; tham gia các đoàn cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ các nước… Anh, chị có thể định hướng thêm giúp chúng em về hoạt động tình nguyện quốc tế trong thời gian tới được không?".

Anh Nguyễn Tường Lâm trả lời câu hỏi tại diễn đàn.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, trả lời: "Rất cảm ơn bạn Trâm Anh, dù ở xa vẫn gửi câu hỏi về chương trình. Những hoạt động tình nguyện quốc tế, cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ như bạn vừa nói đã khẳng định trách nhiệm, vị trí và hình ảnh của Việt Nam trên cộng đồng quốc tế. Nhưng tình nguyện quốc tế của thanh niên bạn đặt câu hỏi ở đây, vấn đề nhỏ hơn. 

Tôi xin chia sẻ với bạn, nếu hoạt động tình nguyện quốc tế từ trong nước ra, chúng ta có hoạt động tình nguyện với địa bàn giáp biên giới tại Lào, Campuchia. Đối với địa bàn khác ngoài Nhật Bản, hiện nay chúng ta có 21 tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên ở các nước và có nhiều hoạt động tình nguyện. Ví dụ như trong dịch Covid-19 vừa rồi, ngoài Nhật Bản, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên ở Nga, Séc… tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện không chỉ người Việt, mà còn có nước sở tại. Điều này khẳng định hình ảnh của thanh niên Việt Nam. 

Khi tổ chức các hoạt động tình nguyện quốc tế, tôi nghĩ các bạn ở nước ngoài có thể liên hệ với tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam đã có ở 22 quốc gia. Ngoài ra, nếu có dự án cụ thể, các bạn có liên hệ trực tiếp với Ban Quốc tế (Trung tâm Tình nguyện quốc gia) để cùng phối hợp tổ chức. 

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện tại nước sở tại, tôi cũng mong muốn các hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn, Hội ở nước ngoài hãy hướng về quê hương, đất nước mình, hòa chung với các hoạt động tình nguyện ở trong nước".

Bạn Trần Thanh Tiến (Vĩnh Long), Nguyễn Minh Quân (Đồng Nai) và 12 bạn khác gửi câu hỏi về diễn đàn: Các anh, chị có thể chia sẻ những giải pháp để thanh thiếu nhi ngày nay có cơ hội được tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn nữa đến các giá trị truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử cách mạng của dân tộc trong bối cảnh hội nhập văn hoá ngày càng sâu rộng hiện nay?

Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn': Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên ảnh 19

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, đây là một nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII rất quan tâm, thảo luận, đưa ra giải pháp để đoàn viên thanh niên có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với những kiến thức về lịch sử, văn hóa đất nước.

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, một trong những giải pháp để tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận nhiều hơn đó là đưa được các nội dung về giáo dục lịch sử, văn hóa đất nước đến gần với thanh niên thông qua những giải pháp về số. Làm sao để hình thức gần gũi, dễ nhớ, dễ tiếp cận, dễ tham gia hơn là vấn đề cần quan tâm và đầu tư. Bằng tình yêu với văn hóa, lịch sử, các bạn trẻ không chỉ tiếp nhận thông tin mà đã từng bước sản xuất nội dung hiện đại, rất gần gũi về các kiến thức, nội dung về văn hóa, lịch sử dân tộc.

Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn': Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên ảnh 20
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Trả lời thêm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, khi nhắc đến việc tiếp cận giá trị truyền thống, có 2 hình thức cơ bản: Trực tiếp và trực tuyến. Nếu tiếp cận trực tiếp thì chi phí cao hơn rất nhiều. Hiện nay, hình thức các cấp bộ Đoàn đang làm để quảng bá văn hóa là giới thiệu di tích lịch sử, thành lập đội hình tình nguyện để giới thiệu, quảng bá văn hóa. Đã có một số cơ sở làm rất tốt việc này. Với giải pháp trực tuyến, cần làm mạnh mẽ hơn chuyện số hóa các di tích lịch sử, tổ chức các cuộc thi để lan truyền rộng rãi giá trị văn hóa.

Theo diễn viên Lương Thu Trang, là người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, cô rất vui mừng khi thời gian qua, các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam, đặc biệt là các bộ phim "giờ vàng" được khán giả yêu thích.

Diễn viên Lương Thu Trang đặt câu hỏi về những giải pháp để giữ gìn những nét văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

"Nhưng còn nhiều sản phẩm ngoại lai chưa được kiểm duyệt ít nhiều ảnh hưởng tâm lý của các bạn trẻ. Thời gian tới có giải pháp gì để giữ gìn những nét văn hóa nghệ thuật của Việt Nam hay không?", diễn viên Lương Thu Trang đặt câu hỏi.

Chia sẻ với nữ diễn viên, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, cho biết, Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ. Đảng đã xác định chủ trương văn hóa là nền tảng, tinh thần của xã hội. Trong quá trình phát triển đất nước hiện nay, văn hóa là sức mạnh nội sinh và lợi thế so sánh giữa các quốc gia với nhau.

Tại sao nói câu chuyện này? Để mỗi người Việt Nam, trong đó có các bạn trẻ tự hào với truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi người có nhiều hành động để nhân lên các giá trị tốt đẹp của dân tộc, dẹp bỏ đi những hủ tục lạc hậu. Trong đó, đóng góp của văn nghệ sĩ trẻ rất quan trọng, đặc biệt là những câu chuyện, thước phim.  "Tôi vẫn nhớ những câu chuyện, bộ phim từ lúc 4 - 5 tuổi, đi vào sâu sắc trong trí nhớ, để lại nhiều cảm xúc, ít nhiều ảnh hưởng đến lối sống, tư duy và ứng xử hiện nay. Năm 2022, T.Ư Đoàn đã tổ chức Liên hoan Văn nghệ sĩ trẻ toàn quốc lần thứ nhất; ngoài ra cũng có những hoạt động định kỳ dành riêng cho văn nghệ sĩ trẻ, phố hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các tờ báo, đại sứ quán tại nước ngoài... lan tỏa những thước phim. 

Tôi rất mong các bạn văn nghệ sĩ trẻ hãy phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong nước và quốc tế' anh Lương chia sẻ.

Ban tổ chức đã kết nối với bạn Nguyễn Như Quỳnh từ điểm cầu Singapore. Quỳnh là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi Học viện Ngoại giao, hiện là sinh viên được nhận học bổng toàn phần của ĐH Quốc gia Singapore, chuyên ngành chính sách công. Bên cạnh công việc học tập, bạn cũng là người sáng lập và là Giám đốc Điều hành doanh nghiệp xã hội Cyberkid Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực an toàn trên không gian mạng và phát triển năng lực số cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam. 

Bạn Nguyễn Như Quỳnh đã chia sẻ về việc cần hỗ trợ thanh thiếu nhi trong môi trường mạng. Trong đó, Quỳnh cho rằng, tổ chức Đoàn cần bắt đầu nghiên cứu, lên kế hoạch, triển khai các chương trình dành cho thiếu nhi, thanh thiếu niên Việt Nam trong tương tác của các em với công nghệ số nói chung và internet nói riêng. Tổ chức Đoàn nên chú trọng giải quyết các rủi ro như: tin giả và tin xấu, độc; bạo lực mạng, bắt nạt mạng, quấy rối tình dục mạng, vì theo kinh nghiệm của Quỳnh, đây là những vấn đề trẻ hay gặp phải nhất.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, trả lời câu hỏi tại diễn đàn.

Chia sẻ nội dung này, Chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, bảo vệ trẻ em và hỗ trợ tương tác lành mạnh trên không gian mạng là nhiệm vụ rất cấp thiết, cần được toàn xã hội quan tâm. "Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý, chia sẻ của bạn để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới", chị Trang nói.

Theo chị Trang, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai các giải pháp như rất nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho các em thiếu nhi. Trong đó, có Liên hoan Tuyên truyền măng non; thi tìm hiểu luật Trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước bằng hình thức trực tuyến ở các cấp; tổ chức các ngày hội sắc màu, cuộc thi vẽ tranh trực tuyến dành cho thiếu nhi; tổ chức các sân chơi tìm hiểu về Bác Hồ, lịch sử dân tộc trên mạng internet… 

Bên cạnh đó tổ, chức Đoàn và Đội đã tuyên truyền về luật Trẻ em, triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện của các em thiếu nhi; triển khai chương trình "Tuổi trẻ Việt Nam, rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương tai" gắn với ứng dụng "Hướng nghiệp" cho các em học sinh THCS, góp phần trang bị, hoàn thiện kỹ năng cho các em, định hướng về nghề nghiệp và khơi dậy trong các em khát vọng vươn lên, tinh thần chia sẻ, yêu thương với cộng đồng, xã hội. Đồng thời, tổ chức Đoàn, Đội đã phối hợp với các bộ, ngành để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. 

"Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn có nhiều hoạt động phối hợp lên tiếng bảo vệ trẻ em với các trường hợp xâm phạm quyền trẻ em trên môi trường mạng; tham gia mạng lưới bảo vệ trẻ em trên không gian mạng", chị Trang cho hay.

Các điểm cầu tham gia tọa đàm

Từ điểm cầu Gia Lai, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, giáo viên dạy tiếng Anh kiêm tham gia công tác Đoàn tại Trường cao đẳng Gia Lai, chia sẻ: "Thời gian qua, tổ chức Đoàn đã rất tích cực triển khai việc học tập và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi, nhưng việc triển khai ở cấp cơ sở đôi lúc còn lúng túng. Thông qua diễn đàn này, em mong muốn các anh chị có thể chia sẻ thêm về giải pháp để thực hiện hiệu quả ở cấp cơ sở". Câu hỏi của cô giáo Nguyễn Thị Thảo cũng là mối quan tâm chung của 8 bạn trẻ khác.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm, nhu cầu ngoại ngữ hiện nay rất quan trọng với các bạn trẻ, đặc biệt là cạnh tranh việc làm. Ngay từ năm 2017, Trung ương Đoàn đã triển khai Đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu niên Việt Nam 2017 - 2022. Tổng kết đánh giá sau 5 năm, có 5 triệu bạn tiếp cận đề án, thực tế có 10 triệu bạn tiếp cận, gấp đôi mục tiêu; nhưng thực tế mới tiếp cận được ở cấp T.Ư, chưa lan tỏa nhiều được ở vùng sâu, vùng xa. 

Rất mừng là Trung ương Đoàn tham mưu và Chính phủ ban hành chương trình "Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam", giao nhiệm vụ cụ thể cho Trung ương Đoàn và các địa phương triển khai thực hiện.

Theo đó, Trung ương Đoàn đã xây dựng kế hoạch cho từng năm, từng giai đoạn, giao cho các tổ chức Đoàn địa phương như phong trào nâng cao nhận thức, sự cần thiết của ngoại ngữ; tạo môi trường để học tập và rèn luyện... Do đây là chương trình của Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt kinh phí, ngoài Trung ương Đoàn còn UBND địa phương các cấp có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. 

Nói cách khác, chúng ta đã có đầy đủ cơ chế để triển khai nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi Việt Nam trong thời gian tới. Rất mong có sự chung tay của tất cả các cấp, ngành và mọi người, nhất là những giáo viên ngoại ngữ như bạn, để chương trình được thành công.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Thị Thủy (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) - con gái duy nhất của anh hùng liệt sĩ, thiếu úy Trần Văn Phương, người đã anh dũng hy sinh với lời thề giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước: "Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân anh hùng". 

Qua thư, chị Trần Thị Thủy đặt câu hỏi: Trong suốt những năm qua, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trên cả nước quan tâm. Thế hệ trẻ bây giờ cũng nắm được giá trị của biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng các biện pháp và nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền. 

Tuy nhiên, để nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương không chỉ đơn thuần là việc bảo vệ lãnh thổ đất nước mà còn là nhiệm vụ, trọng trách của tuổi trẻ hôm nay và mai sau thì Trung ương Đoàn cần có những giải pháp nào để triển khai cụ thể hơn, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục, giúp cho các em, các con hiểu rõ hơn nữa về chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; những trọng trách mà các em, các con phải làm để góp phần khẳng định, phát huy và bảo tồn những thành quả mà thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ. 

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, trân trọng cảm ơn bức thư của chị Thủy. "Chúng tôi rất xúc động và tiếc là vì lý do công việc, chị Thủy không thể trực tiếp đặt câu hỏi. Tôi cũng xin chia sẻ với chị Thủy về cách làm, giải pháp của Đoàn trong tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, khơi dậy tinh thần yêu nước và sẵn sàng cống hiến.

Đối với tổ chức Đoàn, Hội, chúng tôi luôn coi tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo, khơi dậy tinh thần yêu nước là nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian vừa qua. Đây cũng là một trong 3 phòng trào lớn của Đoàn. 

Trong giải pháp, chúng tôi thống nhất triển khai một giải pháp: thanh niên xung kích bảo vệ chủ quyền, biển đảo Tổ quốc. Trong đó, hàng năm, Trung ương Đoàn đều tổ chức hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, sinh viên hướng về biển đảo đến các điểm đảo; tổ chức những chuyến tàu ra các đảo, trong đó có Trường Sa để thực hiện công trình tình nguyện. 

Chúng tôi luôn tập trung triển khai các hoạt động này với mong muốn mở rộng quy mô tiếp cận, không chỉ thanh niên, sinh viên trong nước mà có nhiều thanh niên, sinh viên ở nước ngoài cũng có cơ hội tham gia; được tiếp cận các thông tin và có việc làm cụ thể, thiết thực để tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Bên cạnh đó, trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí của Đoàn luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức các hoạt động và tập trung nhất vào các chương trình: tháng biên giới, tình nguyện hè… Trung ương Đoàn luôn xác định biển đảo, biên giới là địa bàn trọng tâm để thanh niên, sinh viên được đến trải nghiệm và cống hiến sức trẻ của mình đối với vùng đất là phên giậu của Tổ quốc, anh Triết nói. 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi đọc thư bạn Thủy. Tôi đã được tham gia nhiều chuyến công tác đến các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Riêng Trường Sa, tôi đã đến 3 lần, được chứng kiến đời sống trên đảo, tinh thần lạc quan, phấn đấu của các thanh niên dù có những thời điểm căng thẳng. Như anh Nguyễn Minh Triết nói, mỗi chuyến đi đó có hàng trăm bạn trẻ được trải nghiệm đời sống ở các đảo. Đây là những hạt nhân để tuyên truyền về biển, đảo Tổ quốc. Đặc biệt, đối với các chuyến đi Trường Sa, sau khi tham gia và trực tiếp trải nhiệm, các bạn tổ chức rất nhiều CLB, sau đó đều có các hoạt động hướng về biển đảo. 

Trung ương Đoàn luôn xác định, tuyên truyền về biển đảo là trách nhiệm chung của mỗi bạn thanh niên để mọi người hiểu và có ý thức cao hơn về ý thức bảo vệ Tổ quốc. Qua đây, tôi cũng kêu gọi, bên cạnh nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, trong mỗi điều kiện của mình, các bạn thanh niên phải có trách nhiệm chủ động trong tuyên truyền về vấn đề bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc".

Bạn Ngô Thanh Nam, Bí thư Chi đoàn Khóm 1 (TT.Cái Nhum, H.Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) bày tỏ: "Với giải pháp đột phá là chuyển đổi số, trong năm 2022 và 2023, T.Ư Đoàn đã triển khai rộng rãi trên cả nước phần mềm quản lý đoàn viên. Em nghĩ đây là một chủ trương rất hay, sẽ làm thay đổi căn bản phương thức quản lý đoàn viên. Với thực tiễn đã thực hiện trong thời gian qua, theo anh chị có những khó khăn gì và Ban Bí thư Trung ương Đoàn có định hướng gì để thực hiện hiệu quả hơn chủ trương này trong thời gian tới?

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn giao lưu và trả lời các câu hỏi của thanh niên tại diễn đàn.

Anh Nguyễn Tường Lâm trả lời: Trong thời gian vừa qua, một trong những nội dung thực hiện chuyển đổi số mà T.Ư Đoàn thực hiện là xây dựng và vận hành ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” và phần mềm quản lý đoàn viên. 

Đây là phương thức, cách làm mới; thay vì làm trên giấy, lưu trữ trong tủ thì dữ liệu đoàn viên, thanh niên được lưu trữ trực tiếp trên mạng. Ưu điểm là việc quản lý đoàn viên sẽ thuận tiện hơn, thông tin thực tế nhất, chính xác nhất về đoàn viên; nếu nắm vững thì đây là công cụ tốt để các bạn bí thư chi đoàn làm tốt hơn công việc của mình. Để vận hành thông tin đúng và đủ, yêu cầu vào cuộc cả hệ thống Trung ương Đoàn cho đến chi đoàn.

Trong đó, các bạn bí thư chi đoàn phải sử dụng thành thạo 12 thao tác. Chúng ta hiện nay có 300.000 bí thư chi đoàn và 5,6 triệu đoàn viên; các bạn cần chủ động cập nhật thông tin. Những thách thức trong vận hành sẽ vượt qua được, nếu chúng ta xác định là nhiệm vụ để cùng nhau thực hiện. 

"Tôi nghĩ thời gian đầu vẫn có những vấn đề trong vận hành, đây là trách nhiệm của Trung ương Đoàn, nhưng với sự quyết tâm cao nhất, tôi tin tưởng Trung ương Đoàn sẽ là đơn vị đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số để thực hiện quản lý đoàn viên của mình" anh Lâm nói.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, bổ sung thêm: Chuyển đổi số là phương thức mới, T.Ư Đoàn xác nhận đi tiên phong trong chuyển đổi số. Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn đã có phần mềm quản lý đoàn viên nhưng chúng ta đã quá chậm chạp; nếu không cố gắng thì sẽ khó đạt được. Đến nay, mới có 73 % đoàn viên đăng ký rèn luyện thôi, có tỉnh chỉ có hơn 20% đăng ký; trong khi việc sử dụng không quá khó khăn. Đoàn viên, thanh niên phải trân trọng dữ liệu, phải làm việc trên công cụ này, mong rằng ngày mai tốt hơn hôm nay.

Bạn Phan Hiếu Phúc, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh: Thời gian vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần đề cập đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; trong đó, có đội ngũ cán bộ Đoàn. Người cán bộ đoàn tiên phong, gương mẫu sẽ giúp tổ chức Đoàn ngày càng phát triển, vững mạnh và dẫn dắt đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn bó với hoạt động của Đoàn. Vậy, xin Ban Bí thư cho biết tổ chức Đoàn có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng chính trị và tính nêu gương của cán bộ Đoàn?

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 13

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương.

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương: Cán bộ Đoàn đòi hỏi những phẩm chất, như: Sáng tạo, trách nhiệm, dấn thân, tiên phong, gương mẫu, có uy tín để quy tụ đoàn kết, tập hợp thanh niên. Cán bộ Đoàn phải là những người thực sự tiên phong, gương mẫu trong công tác, trong lời nói, ứng xử hằng ngày để nêu gương cho đoàn viên, thanh niên.

Thứ nhất, từ năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành quy chế cán bộ Đoàn. Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp bám sát quy chế để rèn luyện, phấn đấu, chuẩn hóa; song song đó là ban hành Chỉ thị rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn. Chỉ thị quy định rõ những điều nào cán bộ Đoàn nên làm và không nên làm. Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05, hằng năm, đội ngũ cán bộ Đoàn đều đăng ký các nội dung rèn luyện, phấn đấu và có sự đánh giá hằng năm.

Thứ hai, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành quy định bắt buộc học tập lý luận chính trị, cập nhật kiến thức hằng năm nhằm chuẩn hóa kiến thức cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Cùng với đó, cán bộ Đoàn phải là những người gần gũi với thanh niên, sâu sát cơ sở. Về vấn đề này, Đoàn triển khai chủ trương 1+2.

Thứ ba, trong quy trình phân công, giao việc, đề bạt, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, thì cán bộ càng cao thì được giao nhiệm vụ càng khó; với chủ trương “trong trước - dưới sau - trên trước - dưới sau”. Nguyên tắc là cán bộ Đoàn cấp trên sẽ là tấm gương cho cán bộ Đoàn cấp dưới, tỉnh làm gương cho huyện, huyện làm gương cho xã; cán bộ Đoàn làm gương cho đoàn viên, đoàn viên làm gương cho thanh niên…

Cuối cùng là công tác kiểm tra đánh giá, phê bình và tự phê bình triển khai chặt chẽ nghiêm túc hằng năm.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 11

Bạn Chu Hoa Bảo Trâm, Phó Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Tại điểm cầu chính, bạn Chu Hoa Bảo Trâm, Phó Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đặt câu hỏi: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra chủ trương: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú…”. Em xin hỏi, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ triển khai những giải pháp gì góp phần tăng cường công tác phát triển đảng viên từ học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho chúng em được đứng vào hàng ngũ của Đảng?

Anh Bùi Quang Huy: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia công tác phát triển Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, có nhiều giải pháp, nhưng trước hết các cấp bộ Đoàn phải tạo được môi trường cho đoàn viên rèn luyện phấn đấu.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 12

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy (giữa).

Ví dụ, ở Trường chuyên Hà Nội Amsterdam, Đoàn trường không tạo ra môi trường cho các bạn rèn luyện, phấn đấu thì chúng ta không biết các bạn sẽ khẳng định qua những hoạt động cụ thể nào. Vì vậy, nhiệm vụ của các cấp bộ Đoàn là phải tăng cường các hoạt động cho đoàn viên rèn luyện trên các mặt chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa, học tập, thể lực... tạo ra người toàn diện.

Hiện nay, tổ chức Đoàn đang triển khai Cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ hai, để phát triển đảng viên mới, chúng ta phải chú trọng công tác đào tạo nguồn, phải lựa chọn được những người ưu tú nhất để giới thiệu Đảng xem xét kết nạp. Muốn làm được điều này, tổ chức Đoàn phải làm tốt chương trình rèn luyện đoàn viên; từng cơ sở Đoàn phải thực hiện hiệu quả việc đoàn viên đăng ký thực hiện mục tiêu rèn luyện, để có cơ sở phân loại, lựa chọn những người ưu tú xuất sắc nhất.

Thứ ba, trách nhiệm tổ chức Đoàn trong việc tham gia quy trình phát triển đảng viên mới. Ở nhiều đơn vị, sở dĩ giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú, nhưng được kết nạp lại không nhiều. Nguyên nhân là chất lượng đoàn viên chưa thực sự tốt, chưa được cấp ủy đánh giá cao; sau khi giới thiệu cho cấp ủy xem xét thì buông luôn, mà thiếu hỗ trợ các bạn phấn đấu rèn luyện tiếp; đứt quãng trong quá trình theo dõi.

Sắp tới, Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương Đảng tổ chức tọa đàm công tác phát triển Đảng trong học sinh sinh viên. Hy vọng, qua diễn đàn này, đoàn viên thanh niên sẽ hiến kế cho Trung ương Đoàn và Ban Tổ chức Trung ương Đảng khai thông điểm nghẽn trong công tác phát triển đảng viên mới.

Từ điểm cầu Đà Nẵng, em Nguyễn Minh Thư (lớp 9/5 Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) gửi câu hỏi: "Em thấy rằng, trong thời gian qua, nhất là dịp hè, các vụ tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em vẫn xảy ra thường xuyên. Anh chị hãy chia sẻ những giải pháp của tổ chức Đoàn, Đội để góp phần khắc phục vấn đề trên?

Anh Lê Hải Long, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương trả lời câu hỏi tại diễn đàn.

Anh Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương, trả lời: "Xin cảm ơn câu hỏi của em! Có lẽ phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề được quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh, gia đình và xã hội". Theo anh Long, trong 10 năm qua, số vụ tai nạn thương tích trẻ em đã giảm 30%, nhưng tai nạn đuối nước là một những nguyên nhân làm trẻ tử vong nhiều nhất, cùng với tai nạn giao thông.

Đoàn, Đội đã và đang nỗ lực có nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, phòng, chống xâm hại trẻ em. Môi trường thứ nhất là trong các trường học, tổ chức Đoàn, Đội, giáo viên tổng phụ trách thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ để trang bị kiến thức cho các em học sinh. Còn đối với hoạt động phòng, chống xâm hại trẻ em cũng có nhiều mô hình hộp thư "Điều em muốn nói" để lắng nghe trẻ em. 

Môi trường thứ hai là thông qua các hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức Đoàn, Đội tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng, đặc biệt là dạy bơi miễn phí trong cộng đồng; vận động nguồn lực xã hội để trang bị bể bơi cho các nhà trường ở nơi không có điều kiện đầu tư xây dựng bể bơi.

Về vấn đề này, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ thêm: "Vấn đề Minh Thư đặt ra, tôi tin các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội ở các địa phương sẽ cùng chung tay hành động thực hiện tốt các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở các phương, để đạt kết quả cao hơn trong phòng, chống tai nạn đuối nước, phòng, chống xâm hại trẻ em.

Bạn Nguyễn Thị Châu Anh, Phó Chủ tịch Hội SVVN TPHCM, Chủ tịch Hội SVVN Trường Đại học Quốc tế - ĐHQG TPHCM đặt câu hỏi từ điểm cầu TPHCM: Trong thời gian vừa qua, Đoàn, Hội đã tổ chức các phong trào trong khối trường học, như “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”. Mỗi phong trào đều có ý nghĩa và giá trị giáo dục thanh niên, sinh viên. Em muốn được các anh chị chia sẻ thêm về những giải pháp “liên thông” nội dung của các phong trào, nhất là từ khối trung học phổ thông lên khối trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và đại học, cao đẳng, để đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong trường học có môi trường rèn luyện liên tục, hiệu quả, xuyên suốt?

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 10

Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết (giữa) chia sẻ.

Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết: Như chúng ta đã biết, hiện nay trong khối trường học đang triển khai 3 phong trào lớn là “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”. Bên cạnh các nội dung tuyên truyền, triển khai hoạt động cho học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành theo từng nhóm nội dung, các giải pháp tuyên dương, phát huy các cá nhân tiêu biểu, trong thiết kế và chỉ đạo phong trào, chúng tôi cũng chú trọng sự liên kết giữa các phong trào để làm sao quá trình rèn luyện, phấn đấu của các bạn học sinh, sinh viên được liên tục, xuyên suốt. Điều này được thể hiện ở một số khía cạnh:

Thứ nhất, trong thiết kế nội hàm của từng phong trào, có sự thống nhất về nội dung ở cả 3 khối THPT, khối nghề và khối các trường đại học, cao đẳng. Cả 3 phong trào đều bao gồm các tiêu chí về đạo đức, học tập, thể lực. Cách triển khai ở các cấp có thể khác nhau nhưng đều có chung những tiêu chí để học sinh các cấp có thể tiếp cận rèn luyện, phấn đấu.

Thứ hai, có sự thống nhất, liên thông về mặt thông tin, dữ liệu giữa các khối đối tượng. Từ kết quả triển khai phong “Học sinh 3 tốt” khối THPT, hằng năm các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hay các trường đại học, cao đẳng được tiếp nhận lại danh sách, hồ sơ của các học sinh tiêu biểu để có thể tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”.

Thứ ba, thay vì các đơn vị chỉ tập trung chỉ đạo triển khai các hoạt động trong khối của mình, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trực thuộc tăng cường sự liên kết, phối hợp triển khai các hoạt động giữa các khối. Một số đơn vị đã có ký kết phối hợp với triển khai hoạt động theo từng năm, từng giai đoạn. Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” là một mô hình tiêu biểu trong kết hợp lực lượng tại chỗ các trường khối phổ thông và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn..

Các hoạt động phong trào trong khối trường học luôn được thường xuyên đổi mới, thiết kế các hoạt động theo thị hiếu, nhu cầu, sở thích của các bạn học sinh, sinh viên để có sự liên thông, liên kết các cấp nhằm giúp quá trình phấn đấu của các bạn học sinh, sinh viên không bị ngắt quãng, gián đoạn.

YouTuber, TikToker rất quen thuộc với giới trẻ, bạn Trần Lê Thu Giang, chủ kênh “Giang ơi” với nhiều video chia sẻ về những giá trị tốt đẹp đã gửi về diễn đàn câu hỏi: Trong thời đại phát triển chóng mặt của công nghệ, môi trường mạng xã hội đã mở ra cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội mới, có rất nhiều bạn lựa chọn theo đuổi sự nghiệp trên các nền tảng này, với tên “sáng tạo nội dung”. Tuy là nghề mới nhưng kiếm được thu nhập ổn định như các ngành nghề truyền thống. Liệu các anh, chị có lời khuyên gì cho các bạn trẻ theo đuổi nghề này không?

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: Trên thị trường việc làm hiện nay có nhiều cơ hội việc làm mới gắn với công nghệ. Giới trẻ đã thích ứng rất nhanh, chủ động tìm hiểu cơ hội việc làm như sáng tạo nội dung để tạo thu nhập cho bản thân, gia đình.

“Tôi đánh giá cao sự nhạy bén của các bạn trong việc tiếp cận nghề nghiệp mới”, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết nói, đồng thời nhấn mạnh, các bạn trẻ cũng cần lưu ý tuân thủ pháp luật nghề nghiệp, nhất là đối với một công việc làm trên không gian mạng như sáng tạo nội dung. Vừa thực hiện đam mê sáng tạo, các bạn trẻ cũng cần tích cực lan tỏa nhiều hơn câu chuyện tốt đẹp đến với cộng đồng.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 6

PGS.TS.BS Đào Việt Hằng, Chủ tịch Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Tại điểm cầu chính của diễn đàn, PGS.TS.BS Đào Việt Hằng, Chủ tịch Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu đề xuất: Thời gian qua, các hoạt động phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ được Đoàn thanh niên và các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức làm rất tốt. Rất nhiều tài năng trẻ đã được nhận các giải thưởng, danh hiệu cao quý, đã được biểu dương, động viên kịp thời. Họ đã thực sự được tạo thêm động lực từ những hoạt động như vậy. Trong tương lai, tôi cũng rất hy vọng, các tài năng trẻ đã được tôn vinh sẽ nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ từ phía Trung ương Đoàn, các cơ quan, tổ chức để họ có thể hoàn thiện bản thân, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và cho sự phát triển của đất nước. Để làm được việc này, bản thân tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều, và hôm nay tại diễn đàn rất ý nghĩa này, tôi xin phép được nêu một vài đề xuất nho nhỏ của mình với Trung ương để các bạn nghiên cứu.

Anh Bùi Quang Huy: Đề xuất của PGS.TS Đào Việt Hằng và các ý kiến chia sẻ trong chương trình, bản chất là những hiến kế đối với tổ chức Đoàn để hoạt động Đoàn sắp tới hiệu quả, thiết thực hơn.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 7

Hiện nay, Trung ương Đoàn vừa tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030. Đề án này xác định rất rõ mục tiêu, giải pháp để tôn vinh, hỗ trợ, phát triển đội ngũ tài năng trẻ của đất nước. Chắc chắn sẽ có những nhóm liên quan đến đội ngũ các nhà khoa học trẻ. Hy vọng, Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu sẽ tham gia tích cực triển khai những chủ trương này.

Tại tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới”, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai có đặt hàng với Trung ương Đoàn phối hợp với các vụ chức năng của Ban Tổ chức Trung ương để có các kiến nghị để tháo gỡ điểm nghẽn, phát huy tốt hơn đội ngũ cán bộ trẻ, trong đó có những điểm nghẽn về thể chế. Khi triển khai nội dung này, chắc chắn có sự tham gia trực tiếp của đội ngũ trí thức trẻ, trong đó có Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Hy vọng PGS.TS Đào Việt Hằng sát cánh với Trung ương Đoàn.

Chúng tôi kêu gọi các bạn trí thức trẻ trong và ngoài nước sẽ nhiệt tình đóng góp bằng hành động cụ thể tốt nhất để phát huy nguồn lực cán bộ trẻ cho sự phát triển đất nước.

Bạn Giàng A Tiếp (tỉnh Điện Biên) đặt câu hỏi: Theo em nhận thấy, để có thể thực hiện hiệu quả chủ trương đoàn kết, tập hợp thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, một trong những giải pháp rất hiệu quả là phát huy những người có uy tín, như già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc. Xin các anh, chị chia sẻ những giải pháp của Đoàn để làm tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới?

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương: Đối với công tác hoạt động của Đoàn, công tác mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên là nội dung rất quan trọng. Trong công tác này, Đoàn xác định phải thực hiện song song hai việc lớn: Phát huy tốt lợi thế của thanh niên tiêu biểu, người có uy tín trong thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo; chăm lo lực lượng thanh niên yếu thế. Trong đó, việc phát huy những người uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng từ thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo là nội dung trọng tâm, quan trọng.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 5

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Trung ương Đoàn ký kết chương trình phối hợp với Chính phủ. Trong những nội dung ký kết, có nội dung liên quan đến việc phát huy thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, những người có uy tín. Trung ương Đoàn cũng đã ký kết với các đơn vị quản lý Nhà nước có liên quan.

Thứ hai, muốn thu hút tập hợp, phát huy tốt thanh niên thì Đoàn phải đổi mới nội dung, phương thức tập hợp lực lượng; thiết kế nội dung hoạt động bám với nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành và gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng thiết thân của thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Thứ ba, làm tốt công tác phát hiện, tuyên dương. Trong các hoạt động, giải thưởng của Đoàn, Hội luôn có cơ chế, chính sách ưu tiên dành riêng cho lực lượng thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Mong bạn trẻ tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, trên những mặt trận gian khó nhất ảnh 3

Diễn viên Thanh Sơn, Nhà hát Tuổi trẻ

Diễn viên Thanh Sơn, Nhà hát Tuổi trẻ, chia sẻ với Ban Bí thư Trung ương Đoàn về những trăn trở mà đội ngũ nghệ sĩ trẻ hiện nay đang gặp phải. Anh nhận thấy, trên cả nước số lượng các bạn trẻ tham gia hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khá đông đảo. Bên cạnh những nghệ sĩ trực thuộc các đơn vị như Nhà hát Tuổi trẻ thì có rất nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động nghệ thuật tự do, không trực thuộc tổ chức, đơn vị nghệ thuật nào. “Vì vậy, nhiều nghệ sĩ trẻ sẽ gặp khó khăn trong kết nối, tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân hay tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Em rất mong Ban Bí thư Trung ương Đoàn có thể đưa ra giải pháp nhằm hỗ trợ chúng em trong thời gian tới?”

Anh Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, các nghệ sĩ trẻ hiện nay có ảnh hướng lớn đến giới trẻ trong xã hội. Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền trong thời gian qua. Để phát huy vai trò đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ, Trung ương Đoàn đang tham mưu thành lập Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ do nghệ sĩ Xuân Bắc làm chủ nhiệm và kỳ vọng câu lạc bộ sẽ là một môi trường tốt giúp tập hợp các bạn nghệ sĩ trẻ tự do trong thời gian tới.

Phát biểu kết thúc diễn đàn, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, với 3.543 câu hỏi cũng là những trăn trở, chia sẻ, quan tâm với tổ chức Đoàn. Đã có hơn 500 câu hỏi được trả lời, vẫn nợ hơn 2.900 câu hỏi chưa trả lời nhưng những câu hỏi cụ thể sẽ chuyển về cho các tỉnh, thành đoàn. Nội dung nào chưa được trả lời sẽ tiếp tục được trả lời trên các nền tảng. "Nhắc lại tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "tiên phong", rất toàn diện và sâu sắc, anh Huy nhấn mạnh, Tổng Bí thư đã nhắc nhở thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình. Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo...", anh Huy chia sẻ.

Anh Bùi Quang Huy nhắn nhủ: Các bạn hãy luôn ghi nhớ lời căn dặn của Tổng Bí thư, hãy luôn tiên phong trong các lĩnh vực khó khăn nhất, vươn lên trong học tập, trong rèn luyện, lao động; biến mục tiêu khát vọng thành hành động cụ thể, hành động chưa chắc thành công nhưng không hành động chắc chắn không có kết quả. Diễn đàn này có sự kết nối rất đáng quý với hơn 11.000 điểm cầu, từ cấp chi đoàn tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Mong tinh thần tiên phong luôn ở trong cán bộ Đoàn, các đoàn viên để đóng góp cho đất nước, với mục tiêu năm 2045 Việt Nam thành đất nước phát triển.

Kết thúc diễn đàn, Ban tổ chức cho biết, tới thời điểm này đã có 11.012 điểm cầu trong và ngoài nước tham gia; trong đó có các tổ chức Đoàn trực thuộc và 22 điểm cầu ngoài nước với hơn 282.000 người tham gia, hơn 3.543 câu hỏi. Trả lời trực tiếp và trên nền tảng website là 573 câu hỏi. 

BBT