CEO Trần Đức Toàn chia sẻ về streamer và giới trẻ

(CTG) Streamer đang rất hot tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, nó thường được xem là nghề đem lại nguồn thu nhập khủng cùng sự nổi tiếng. Vậy streamer là gì? Họ làm gì để kiếm tiền? Liệu đây có phải con đường sáng cho người Việt trẻ? Mời bạn đọc cùng theo dõi chia sẻ của anh Trần Đức Toàn – CEO MemoGame dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

 

1. Streamer là gì?

Streamer là người stream. Vậy thì ban đầu bạn phải hiểu, stream là gì đã. Stream nghĩa gốc tiếng Anh là suối, dòng suối chảy. Trên mạng Internet, stream là những dòng nội dung được phát trực tiếp qua mạng Internet lên các nền tảng phát trực tuyến như Twitch, Facebook, YouTube. Và streamer là người tạo ra các stream này.

Streamer là một người rất đa tài. Trước khi bước chân vào streamer để bình luận cho các trận game hay những MV ca nhạc thì những người này thường là những cao thủ trong làng game và là người có khiếu ăn nói. Chính điều này đã khiến họ được đông đảo khán giả quan tâm.

Ở Việt Nam có rất nhiều streamer khá nổi tiếng như: Chim sẻ đi nắng, Pew Pew, Viruss, Misthy, Linh Ngọc Đàm... những streamer này có lượng khán giả follow khủng trên các kênh của họ cũng như mạng xã hội.

Streamer là công việc chiếm rất nhiều thời gian, bởi bạn phải ngồi trước màn hình máy tính suốt ngày để theo dõi những trận game mới hoặc xu hướng mới để nhanh chóng đem đến cho người xem thông tin nhanh giúp lượt xem lên cao.

Live Stream còn được dân mạng gọi là Uptream. Nó xuất hiện từ những năm 2007 và là một chương trình phát trực tiếp qua các kênh internet đại chúng như Youtube, Facebook… để cho khán giả xem với hình thức online

2. Vậy streamer kiếm tiền như thế nào?

Khi có được sự nổi tiếng với lượng người yêu thích nhất định thì các streamer ít nhiều cũng là những người có tầm ảnh hưởng.

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng thu nhập của các streamer ở đâu trong khi người xem hoàn toàn không mất phí khi xem?

Họ dành cả ngày chỉ để Hay chơi điện tử, ngồi nói chuyện như thế thì thời gian đâu nữa để làm chuyện khác?

Thật ra, thu nhập của streamer cả ở Việt Nam và thế giới đều chủ yếu đến từ các nguồn như:

2.1. Donate

Donate là nguồn động lực chính cho những người mới theo con đường streamer khi chưa có nhiều người theo dõi.

Quảng Cáo
Theo đó, người theo dõi tự nguyện ủng hộ tiền cho các streamer thông qua hệ thống ủng hộ tiền online.

Tuy nhiên, đây không phải là một nguồn thu nhập ổn định vì nó phụ thuộc vào sự hấp dẫn của kênh bạn.

Để thu hút nhiều người xem, sẵn sàng trả tiền cho những nội dung sáng tạo mà bạn đem lại, các streamer cần phải xây dựng lòng tin cũng như tạo sự gần gũi hơn với những người theo dõi mình trên kênh.

2.2. Quảng cáo

Đây là nguồn thu nhập khá ổn định và phổ biến trên các nền tảng Internet chứ không chỉ riêng gì lĩnh vực stream.

Các loại quảng cáo thụ động như trên Youtube, quảng cáo Google Ads sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên web đang phát stream.

Lúc đó, streamer sẽ nhận được tiền, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số lượt người xem video của bạn lúc đó.

Ngoài ra, một hình thức quảng cáo khác là doanh nghiệp, công ty đứng ra làm nhà tài trợ cho streamer, trả tiền để tên sản phẩm, công ty của họ được đặt ở một góc nào đó trong video phát trực tiếp.

Cách thức này quảng cáo giúp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ (thường là về công nghệ) đến những người xem của streamer.

2.3. Lương từ chính các nền tảng mạng xã hội.

Với những streamer thể hiện xuất sắc, các mạng xã hội (Facebook, Mocha, Youtube,…) đã giữ chân họ bằng mức lương cố định, được xác định theo các thông số cụ thể để đồng thời giữ người dùng ở lại nền tảng của mình.

3. Vậy, streamer có phải là con đường sáng cho người Việt trẻ không ?

Cũng như bất cứ lĩnh vực nào khác, có cơ hội là nghề xuất hiện.

Với xu hướng phát triển chung của kỷ nguyên số, với tất cả những bước tiến đã qua, chúng ta có thể tin tưởng rằng streamer đang trở nên một con đường sáng cho người Việt trẻ.

Tất nhiên, đó phải là những bạn trẻ tài năng, tâm huyết, chịu được áp lực và luôn nắm vững mọi cơ hội trong tay mình!

Theo TP