Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ nhất, khóa VIII

(CTG) Sáng nay 23/12/2019, tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ nhất, khóa VIII đã diễn ra. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

 

Cùng dự có các anh, chị là Phó Chủ tịch, các anh, chị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đề nghị đề nghị, các đại biểu tập trung trí tuệ nghiên cứu tài liệu và tham gia đóng góp sâu vào các nội dung được trình tại Hội nghị...

Đồng thời cho biết, đây là thời điểm chuẩn bị cho các nội dung sau Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 vừ diễn ra. Trong đó, cho ý kiến vào dự thảo báo báo công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019; Dự thảo chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020. Năm 2020 là năm bắt đầu triển khai nghị quyết Đại hội và nhiều mảng công việc để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, chính vì vậy anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến sâu vào 2 nội dung này.

Cũng theo anh Tuấn, chủ đề dự kiến của năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gắn với chủ đề của Đại hội và phong trào mà chúng ta sẽ triển khai trong cả nhiệm kỳ. “Các anh, chị nghiên cứu cho ý kiến vào các nội dung, cách làm mới mà chưa thể hiện trong báo cáo…”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hội nghị cũng cho ý kiến vào các nội dung như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII; Kế hoạch học tập, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII; Chương trình làm việc toàn khóa của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII; Quy chế hoạt động của Ban Kiểm tra Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII…

Với chủ đề công tác năm 2019 là “Xây dựng Hội vững mạnh” được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp triển khai đồng bộ. Các hoạt động nâng cao chất lượng hoạt động cũng như xây dựng Hội cơ sở được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp quan tâm. Các cấp bộ Hội đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, các hội thi, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, phát huy tính sáng tạo của Thanh niên trên các lĩnh vực: khoa học kỹ thuật; bảo vệ môi trường; An toàn giao thông; xây dựng văn minh đô thị; ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; sáng kiến trong lao động, sản xuất; trong công tác tình nguyện vì cộng đồng…

Trong triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Hội LHTN Việt Nam các cấp tổ chức các hoạt động để tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như: tổ chức các hoạt động ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc, Đoàn, Hội nhân các ngày lễ lớn; xây dựng các clip, video, chùm ảnh giới thiệu về quê hương, đất nước; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm với chủ đề về tình yêu quê hương, Tổ quốc; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Ở một số địa phương, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã kịp thời, chủ động đăng tải, chia sẻ thông tin phản bác, tuyên truyền qua mạng xã hội, các diễn đàn, trang tin điện tử để hội viên, thanh niên và nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước nhằm chống lại các luận điệu xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của các thế lực thù địch để kích động nhân dân, thanh niên gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội; định hướng thanh niên thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đúng pháp luật. Nhiều đơn vị biên soạn các ấn phẩm truyền thông hoặc tổ chức các hoạt động của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nội dung, tiêu chí, hình thức phù hợp với từng thành phần thanh niên. Tiêu biểu như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tiền Giang, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Bến Tre...

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tiếp tục được triển khai thông qua việc vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hoá khi tham gia giao thông, như: đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; hạn chế sử dụng còi nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; hướng dẫn lái xe an toàn cho thanh niên; thi cấp bằng lái xe cho học sinh đủ tuổi… Công tác truyền thông về an toàn giao thông được triển khai với các hình thức như: tổ chức các cuộc thi sáng tạo trẻ “Giao thông xanh”; “Ý tưởng sáng tạo xây dựng văn hóa giao thông; diễn đàn “Câu chuyện của bạn bài học của tôi”…

Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng được Hội LHTN Việt Nam các cấp tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia, tiêu biểu như các hoạt động “Tình nguyện Mùa Đông năm 2018”, “Xuân Tình nguyện năm 2019”, “Tháng Ba biên giới”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”… các hoạt động an sinh xã hội, thu hút trên 500 ngàn hội viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam các cấp tổ chức hơn 2000 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có gần 70000 thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ; 611 Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp được thành lập; tổ chức được 732 lớp tập huấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với 67.401 thanh niên tham gia. Ngoài ra, các cấp Hội đã tổ chức gần 1000 buổi tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp với số lượng ý tưởng được hỗ trợ gần 2000 ý tưởng…

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được các cấp bộ Hội triển khai đồng bộ, hiệu quả với gần 20000 chi hội được chuyển đổi mô hình hoạt động; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ công tác Hội, kỹ năng thực hành xã hội cho cán bộ, Hội viên , tiêu biểu trong hoạt động này là TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Thừa Thiên - Huế, An Giang… đã tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện dành cho cán bộ Hội cơ sở cấp tỉnh.

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo tiếp tục được quan tâm sâu sắc. Trong đó, các cấp bộ Hội quan tâm xây dựng lực lượng cốt cán trong thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo; phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm trong thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo; tổ chức các hoạt động thăm hỏi các tổ chức tôn giáo nhân các ngày lễ lớn, các cấp bộ Hội quan tâm tổ chức các hoạt động: an sinh xã hội đối với thanh niên dân tộc; tổ chức ngày hội các dân tộc Việt Nam gắn với tuyên dương dân tộc thiểu số; trao học bổng cho thanh niên dân tộc thiểu số; giao lưu văn hóa văn nghệ; triển lãm hình ảnh về các dân tộc Việt Nam.

Năm 2019, các loại hình CLB trực thuộc Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh, thành phố có 18.385 hội viên, phát triển mới 1.057 hội viên; Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài nhà nước có 91.733 hội viên, phát triển mới 2.143 hội viên; có 13.734 hội viên, thanh niên Hội (CLB) Doanh nhân trẻ, phát triển mới 972 hội viên, thanh niên; có 31.110 hội viên, thanh niên Hội (CLB) Thầy thuốc trẻ phát triển mới 1.796 hội viên, thanh niên; Có 615.8077 hội viên Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, phát triển mới 153.355 hội viên.

*) Chiều cùng ngày 23/12/2019, sẽ diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ hai, khóa VIII.

Hải Đăng