“Thầy giáo Đạt” của dân bản

CTG: Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, Trung tá Đinh Thái Đạt luôn gắn bó mật thiết với bà con dân bản, từ đó giải thích, vận động để các lớp học xóa mù chữ luôn sáng đèn. Anh được bà con gọi trìu mền là "thầy giáo Đạt".

A Mú Sung là xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, bị nhiều dãy núi chia cắt, điều kiện đi lại khó khăn, khí hậu thời tiết khắc nghiệt. Bà con nhân dân ở các thôn, bản giáp biên nhận thức còn hạn chế, số người không biết chữ vẫn còn nhiều.

Tháng 7/2022, Trung ta Đinh Thái Đạt về nhận công tác tại Đồn Biên phòng A Mú Sung. Là nhân viên vận động quần chúng, tham gia 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với bà con, anh Đạt thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn vất vả, đói nghèo luôn đeo bám nơi đây. Để tuyên truyền thay đổi các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế phải bắt đầu từ ‘con chữ” là những điều mà người chiến sĩ biên phòng luôn đau đáu.

Sau khi tham mưu cho lãnh đạo Đồn biên phòng, anh được giao nhiệm vụ phối hợp cùng các nhà trường trên địa bàn tham gia mở lớp xoá mù chữ cho bà con nhân dân. Dù biết nơi vùng biên khó khăn, vất vả, nhưng với phẩm chất và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, không quản ngại khó khăn, gian khổ nên bản thân luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, được góp một phần công sức nhỏ bé giúp người dân biết chữ để thay đổi các hủ tục lạc hậu, góp phần phát triển kinh tế gia đình, cũng như của địa phương.

Khi bắt đầu triển khai, công tác vận động học viên đến lớp gặp không ít khó khăn. Các học viên đều là trụ cột trong gia đình, ban ngày đi làm nương rẫy, tối muộn mới về nhà. Dù lớp học được mở vào buổi tối, nhưng do tâm lý e dè, ngại ngùng cộng thêm thói quen ngày làm mệt tối ngủ sớm, để duy trì sĩ số không hề dễ dàng.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Đạt quyết định xin phép chỉ huy đơn vị để lên thôn bản sớm vào các buổi chiều để vận động học viên đến lớp. “Tôi vào từng nhà, gặp việc gì làm việc nấy cùng bà con. Từ quét sân, thái rau cho lợn, gà, thái cỏ ngựa, phụ giúp lấy củi…. dần dần tạo sự thân thiết với bà con nhân dân, nên lớp học đã đông đủ, đảm bảo chuyên cần của lớp”, anh Đạt chia sẻ.

Không được đào tạo nghề giáo nên anh Đạt xác định bản thân phải tích cực học hỏi, nghiên cứu tài liệu để tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp. Với học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, già có trẻ có, lại chưa biết cầm bút, người thầy giáo phải kiên cầm tay dạy viết từng nét chữ, dạy phát âm, dạy ghép vần…

Thế rồi, không phụ công sức miệt mài của thầy, các học viên sau khi kết thúc khoá học đều biết đọc, biết viết, biết cộng, trừ, nhân, chia…  Nhìn người dân sau khi theo học đã biết nhắn tin điện thoại, đặc biệt khi có việc đến chính quyền địa phương không còn mặc cảm, đã tự ký được tên mình thay vì điểm chỉ, anh Đạt như được tiếp thêm động lực và sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. “Giờ đây, mỗi lần lên thôn bản, các học viên và bà con nhân dân đều gọi tôi với cái tên trìu mến là “Thầy giáo Đạt”, “Thầy giáo quân hàm xanh”, anh Đạt chia sẻ.

Cũng từ lớp học, trong những buổi lên lớp, anh Đạt luôn lồng ghép những nội dung tuyên truyền, việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, để nhân dân biết được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, chống phá Đảng, Nhà nước. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền để bà con không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống như trước đây.

 KA