57 nhà nông trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng “Lương Định Của” lần thứ XVI

(CTG) Tối nay 24/12/2021, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, năm 2021 cho 57 cá nhân tiêu biểu, được xét chọn từ 93 hồ sơ trên cả nước.

 

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Bùi Quang Huy; cùng Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành...

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ xuất sắc.

Năm 2021, Ban Tổ chức nhận được 93 hồ sơ từ 49 tỉnh, thành đoàn giới thiệu gương thanh niên nông thôn tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt.

Trong 57 gương thanh niên xuất sắc được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 có 7 mô hình doanh thu từ 10 – 30 tỷ đồng; 48 mô hình doanh thu từ 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng; 1 mô hình có doanh thu đạt 120 tỷ; 1 mô hình có doanh thu đạt 144 tỷ.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ trao Giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, qua 16 năm tổ chức, đã có hơn 2.000 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận Giải thưởng Lương Đình Của. Năm nay, Giải thưởng được trao cho 57 gương thanh niên xuất sắc. Mỗi bạn có một hoàn cảnh, một xuất phát điểm khác nhau, nhưng đều có điểm chung, đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; là chủ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số.... Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

“57 gương thanh niên được trao Giải thưởng Lương Định Của hôm nay chính là những bông hoa ngát hương thơm trong phong trào tuổi trẻ thi đua xây dựng nông thôn mới. Đây là những kết quả rất cụ thể, rất đỗi tự hào trong hành trình đầy sục sôi của những người trẻ, đầy trăn trở của những miền quê, đầy khát khao vươn tầm sánh vai thời đại của lớp lớp thanh niên”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ xuất sắc.

Chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của các gương thanh niên nông thôn xuất sắc nhận Giải thưởng năm nay, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định thanh niên được Đảng, Nhà nước đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát huy thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Đồng thời mong muốn, Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh doanh của thanh niên nông thôn trong chuỗi liên kết "4 nhà", đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp và nhà khoa học; thông qua đó hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của thanh niên. “Bày tỏ hy vọng, niềm tự hào, vinh dự của mỗi bạn trẻ được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm nay sẽ lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh niên ở mỗi địa phương, đơn vị, tiếp tục tạo động lực góp phần làm cho Giải thưởng ngày càng có uy tín sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ ở khu vực nông thôn, miền núi và nhân rộng các mô hình hiệu quả”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nói.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh lưu ý, tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn trong chuỗi liên kết “Bốn nhà”, đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp và nhà khoa học.

Cùng với đó, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị các cấp bộ Đoàn trong cả nước cần thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm Đoàn vừa là người bạn đồng hành với thanh niên, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức; phát huy thanh niên xung kích, đii đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, tập trung tổ chức động viên thanh niên thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số; khuyến khích sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, tham gia thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; khuyến khích thanh niên nông thôn tham gia các hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế. Bên cạnh đó, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên; nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả, phát triển các hình kinh tế như: các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên, các trang trại trẻ, các đội hình trí thức trẻ tình nguyện phát triển nông nghiệp, nông thôn và miền núi, biên giới, hải đảo.

Bên cạnh đó cũng lưu ý, tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn trong chuỗi liên kết “Bốn nhà”, đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp và nhà khoa học, thông qua đó hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của thanh niên. Đồng thời, trang bị cho thanh niên, những kiến thức, mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiện đại, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập toàn diện với thế giới.

Các đại biểu trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ xuất sắc.

Các đại biểu trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ xuất sắc.

Diễn ra trong hai ngày 23 và 24/12/2021, “Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI” do Trung ương Đoàn tổ chức với sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO), nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn ý thức vươn lên làm giàu; xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc triển lãm “Kết nối nông nghiệp số”.

Trong khuôn khổ lễ trao Giải, các đại biểu đã nhấn nút khai mạc triển lãm “Kết nối nông nghiệp số”, trưng bày các sản phẩm của thanh niên nông thôn trên không gian số.

Thanh niên nông thôn nhận giải thưởng Lương Đình Của giao lưu tại lễ trao giải.

Trước đó, Diễn đàn Thanh niên nông thôn toàn quốc, chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối cung cầu” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo của đoàn viên, thanh niên.

Đăng Hải