Chàng trai về quê dạy đá bóng miễn phí

CTG - Buộc phải nghỉ thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 19 vì bị chấn thương, anh Nguyễn Xuân Đô (CLB SHB Đà Nẵng) đã về quê nhà Quảng Trị mở lớp "Ươm mầm tài năng bóng đá" miễn phí với ước mong "Cái gì mình chưa làm được thì hy vọng các em nhỏ sẽ làm được".

Giã từ bóng đá chuyên nghiệp không phải là hồi kết

Anh Nguyễn Xuân Đô (26 tuổi), ngụ P.Đông Lễ, TP.Đông Hà, Quảng Trị), ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê cuồng nhiệt với trái bóng tròn. 13 tuổi, anh được Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng tuyển chọn. Trải qua quá trình rèn luyện, chăm chỉ học hỏi từ các kỹ năng, bài học chuyên sâu, anh ngày càng phát triển bản thân và lọt vào danh sách đội hình trẻ CLB SHB Đà Nẵng.

Chàng trai về quê dạy đá bóng miễn phí - Ảnh 1.
 

Ngoài việc dạy miễn phí, anh Xuân Đô còn khích lệ các em bằng những món quà nhỏ ngay trên sân

Bảo Khánh

Thi đấu với tư duy thông minh và có nhiều điểm nhấn tại đội bóng trẻ, tưởng chừng tương lai đầy hứa hẹn sẽ mở ra cho anh Đô, nhưng vì một chấn thương nặng ở mắt cá chân khiến con đường thi đấu chuyên nghiệp của anh khép lại. Có thể nói đó là những năm tháng khó khăn nhất đối với đời cầu thủ như anh. Năm 2016, anh quyết định từ bỏ thi đấu chuyển về quê sinh sống.

Anh Xuân Đô chia sẻ khi phải đối diện việc từ giã thi đấu chuyên nghiệp lúc chỉ mới 19 tuổi là điều thật sự khó khăn và bản thân anh cảm thấy hoang mang. "Tuổi mà mọi cầu thủ sung sức nhất, tuổi mà các bạn bè cùng trang lứa đang thi nhau nỗ lực thể hiện sống với sự nghiệp bóng đá thì mình lại từ bỏ. Thậm chí, bây giờ về quê bài toán khó nhất vẫn là kinh tế, rất khó để một cầu thủ chỉ mới 19 tuổi, không có bằng cấp gì khác có thể tồn tại và kiếm ra tiền trang trải cuộc sống", anh nói.

Chàng trai về quê dạy đá bóng miễn phí - Ảnh 2.

Anh Đô (trái) khi còn chơi bóng chuyên nghiệp

 

Trở về quê hương Quảng Trị, không buồn bã và tự khép cánh cửa đời mình, anh Đô bắt đầu tìm hiểu và xây dựng kế hoạch mở lớp dạy bóng đá cho trẻ em mà anh đã ấp ủ vài năm trước.

"Nghĩ đi nghĩ lại, mình chỉ có đam mê duy nhất là trái bóng nhưng mà không thể thi đấu được nữa, vậy bây giờ quyết định luôn làm đàn anh, làm thầy cho các em thiếu nhi, dùng những kiến thức và trải nghiệm của mình sau nhiều năm học tập để truyền lửa lại cho các em, mong rằng môn thể thao vua ngày càng phát triển tại quê nhà", anh Đô nói.

Chàng trai về quê dạy đá bóng miễn phí - Ảnh 3.

Anh Đô cùng các em nhỏ trong đội bóng Quảng Trị

 

Ươm mầm tài năng bóng đá Quảng Trị

Khi mọi công tác chuẩn bị cho giấc mơ xây dựng lớp dạy bóng đá thiếu nhi gần hoàn thành thì anh Xuân Đô nhận được giấy triệu tập nghĩa vụ công an, nên quyết định tạm khép lại giấc mơ bản thân để thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Sau 3 năm, anh Đô trở lại và lập tức liên hệ kết hợp với Trung tâm sân cỏ nhân tạo P.2 (TP.Đông Hà) chính thức mở lớp dạy bóng đá, dù với quy mô rất nhỏ.

Lúc mới mở lớp, học sinh và phụ huynh ít biết đến nên lớp rất thưa thớt, chỉ có tầm 10 - 15 em. Thời gian cứ thế trôi, anh Đô vẫn quyết tâm với niềm đam mê của mình. Không vì ít học sinh mà nản chí, anh tận tâm chỉ dạy từng chút một cho các em, khuyến khích các bậc phụ huynh mỗi năm đưa con đi ứng tuyển tại các CLB nổi tiếng tại miền Trung.

Không phải mình có nhiều tiền nên mở lớp miễn phí, bản thân chỉ muốn giúp một phần nào đó kết nối sự đam mê bóng đá của những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bằng chính niềm đam mê của mình. Tìm ra và phát triển những em có năng khiếu từ nhỏ, huấn luyện bài bản để một ngày không xa Quảng Trị có tên trên bản đồ bóng đá VN.

Anh Nguyễn Xuân Đô, ngụ P.Đông Lễ, TP.Đông Hà, Quảng Trị

Sự cố gắng của anh Đô cuối cùng cũng được đền đáp, tháng 5.2021, anh dẫn 5 học sinh đầu tiên của mình tham gia dự tuyển bóng đá tại CLB Quảng Nam thì có đến 4/5 em trúng tuyển. Cứ thế, càng ngày nhiều người biết đến lớp của anh và gửi con học rất đông.

Chị Trần Thị Huệ, phụ huynh một học sinh tại lớp bóng đá của anh Xuân Đô, chia sẻ cảm thấy yên tâm khi gửi con đến học bóng đá tại lớp thầy Đô. "Sự tận tâm, gần gũi của thầy Đô đối với học trò đôi khi làm chúng tôi cảm động rất nhiều. Dù kinh tế hay công việc của thầy còn bấp bênh, nhưng chỉ cần gia đình em nào khó khăn, đam mê bóng đá đều được thầy dạy miễn phí", chị Huệ nói.

Trải qua mấy năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, lớp học có thời gian dài gián đoạn cũng không làm anh Xuân Đô nản chí. Với khao khát đem về nhiều kiến thức, bài học hay cho các em, cũng như phần nào chung sức phát triển tư duy bóng đá tỉnh nhà, anh đã quyết tâm thi tuyển vào chuyên ngành bóng đá của Trường ĐH TDTT Đà Nẵng để nâng cao chuyên môn, chuyên sâu của bản thân.

Tháng 6.2023, anh Xuân Đô chính thức mở thêm lớp "Bóng đá của sự đam mê", dạy hoàn toàn miễn phí cho các học sinh có niềm đam mê bóng đá nhưng điều kiện kinh tế khó khăn. Lớp học diễn ra sôi nổi và được nhiều người biết đến, duy trì liên tục vào 15 giờ thứ ba, thứ năm và thứ bảy hằng tuần.

"Không phải mình có nhiều tiền nên mở lớp miễn phí, bản thân chỉ muốn giúp một phần nào đó kết nối sự đam mê bóng đá của những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bằng chính niềm đam mê của mình. Tìm ra và phát triển những em có năng khiếu từ nhỏ, huấn luyện bài bản để một ngày không xa Quảng Trị có tên trên bản đồ bóng đá VN", anh Đô kỳ vọng.

Theo TNO