Đoàn viên - những câu chuyện đẹp: Người tìm vốn cho thanh niên lập nghiệp

(CTG) Không chỉ khởi nghiệp thành công, Phạm Trí Viễn còn là đoàn viên xuất sắc trong công tác giới thiệu thanh niên tiếp cận các nguồn vốn nhằm phát triển mô hình kinh doanh và kinh tế gia đình.

Doanh thu 1 tỉ đồng/năm từ nuôi gà

Ngay từ khi còn đi học, Phạm Trí Viễn (31 tuổi, ngụ xã Tân Thành, H.Cần Giuộc, Long An) đã là một đoàn viên ưu tú. Anh luôn tham gia sôi nổi vào các hoạt động Đoàn, Đội của trường. Sau khi kết thúc THPT, Viễn không chọn học đại học mà ở quê nhà phát triển mô hình nuôi gà và tham gia công tác Đoàn tại địa phương.

Trước tiên, để là một đoàn viên tốt, Viễn luôn tâm niệm phải ổn định kinh tế gia đình và nền tảng khởi nghiệp tốt. Do vậy, Viễn chọn nuôi gà, sau đó anh khởi đầu bằng việc xây dựng trang trại, thả nuôi 2.000 con gà làm giống. Đồng thời, anh đi học thêm lớp trung cấp thú y để phát triển nghề chăn nuôi tốt hơn.

Dần dần, gà sinh sản nhiều, anh bán trứng gà ra thị trường. Kể từ đó anh bắt đầu kiếm được tiền từ mô hình nuôi gà lấy trứng. “Khó khăn trong nghề nuôi gà này cũng nhiều. Đầu tiên là thị trường đầu ra cho trứng, kế đến là dịch bệnh. Nếu không khéo thì dịch có thể làm chết hết đàn gà đang nuôi. Vì vậy mình phải học hỏi kinh nghiệm dần dần”, Viễn nói.

Đoàn viên - những câu chuyện đẹp: Người tìm vốn cho thanh niên lập nghiệp - ảnh 1
 

Viễn thành công với mô hình nuôi gà lấy trứng và hỗ trợ kinh nghiệm khởi nghiệp, tìm nguồn vốn vay cho thanh niên. NVCC

Từ những cố gắng ban đầu, đàn gà sau này đã phát triển lên hàng chục ngàn con, giúp kinh tế gia đình Viễn ngày một ổn định. Ước tính, mỗi năm anh có doanh thu hơn 1 tỉ đồng từ nghề nuôi gà lấy trứng. Từ sự ổn định đó, Viễn bắt đầu hướng ra ngoài, anh không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà, hỗ trợ giống, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong xã. Hễ thanh niên nào cần là Viễn giúp không suy tính.

Ở xã Tân Thành, Viễn đang là điểm sáng của mô hình thanh niên nông thôn khởi nghiệp. Chính vì vậy, nhiều năm liền anh được H.Cần Giuộc tuyên dương thanh niên sản xuất giỏi. Đồng thời, anh đạt giải thưởng Lương Định Của năm 2021 của T.Ư Đoàn. Không những thế, Viễn còn đứng vào nhóm 10 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Long An năm 2022.

“Ông mối” vốn vay

Với tinh thần xung kích, Viễn luôn tích cực tham gia đóng góp cho cộng đồng. Anh hỗ trợ xây dựng các công trình, chăm lo cho người nghèo, giúp học sinh khó khăn đến trường…

“Mùa dịch vừa rồi, dù nguy hiểm nhưng là thanh niên nên mình không ngại khó ngại khổ, luôn có mặt ở các trạm gác, tham gia mô hình “Shipper thanh niên” đi mua, giao hàng giúp người dân khi phải giãn cách. Bên cạnh đó, mình còn tham gia hỗ trợ những suất cơm miễn phí cho người dân, các chốt chặn vùng dịch”, Viễn kể.

Đoàn viên - những câu chuyện đẹp: Người tìm vốn cho thanh niên lập nghiệp - ảnh 2
Trí Viễn thành công với mô hình chăn nuôi gà lấy trứng. NVCC

Là một đoàn viên ở xã, và sau này trở thành chủ nhiệm câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế”, Viễn luôn nỗ lực hết mình để làm cầu nối và giới thiệu vốn vay cho thanh niên địa phương khởi nghiệp. Bởi theo Viễn, khi dấn thân vào công việc này, anh nhận thấy thanh niên nông thôn hiện nay rất cần vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật và sự tự tin để có thể khởi nghiệp thành công.

Nhờ nắm rõ địa bàn cũng như tâm tư nguyện vọng thanh niên, nên Viễn dễ tiếp cận được hầu hết người trẻ trong xã. Hễ ai có nguyện vọng làm ăn, anh đều hướng dẫn nhiệt tình. Anh phân tích tỉ mỉ từng dự án, trao đổi kế hoạch cụ thể để từ đó giúp thanh niên địa phương tiếp cận với vốn vay lãi suất thấp một cách nhanh nhất.

Viễn cho biết: “Nguồn vốn vay ở Ngân hàng Chính sách huyện thì không nhiều, nên tính ra từ khi làm việc này mình đã giúp rất nhiều thanh niên. Mình làm cầu nối vay tiền cũng được vài tỉ đồng, từ đó giúp thanh niên có tinh thần hơn trong việc ổn định cuộc sống, không chơi bời lêu lổng. Đó là một thành công nhỏ của mình”.

Sau 4 năm là “ông mối” vốn vay, Viễn cho rằng cần phải phát huy hơn nữa tinh thần của một đoàn viên trong công tác xã hội ở địa phương. Ngoài ra, anh nhận thấy cần trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa để có thể chia sẻ lại, giúp những người trẻ có góc nhìn và cuộc sống tốt hơn khi sống ở nông thôn.

Chị Đỗ Thị Thảo Phương, Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc, cho biết từ khi tổ vay vốn được thành lập và Trí Viễn làm tổ trưởng đã phát huy được sự sáng tạo, quản lý, triển khai, hướng dẫn tốt cho thanh niên địa phương tiếp cận được nguồn vốn để làm ăn. Từ con số cho vay hơn 1 tỉ đồng chỉ ở quy mô cấp xã cũng đã thấy hiệu quả của hoạt động vay vốn này. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng đánh giá cao ý chí khởi nghiệp, giúp thanh niên phát triển kinh tế của Viễn, đây cũng là một điểm sáng của xã và huyện nhà.

Theo TN