Giáo viên Tổng phụ trách Đội kêu gọi từ thiện vì học trò nghèo

(CTG) Thầy Lê Văn Tính vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có 5 anh chị em đã trải qua cuộc sống khó khăn, khổ cực với bữa no, bữa đói. Cuộc sống khó khăn đã rèn luyện giúp thầy không quản ngại khó khăn, vượt qua chính mình và trở thành gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, ra trường với biết bao mơ ước hoài bảo. Khi đang buồn vì hồ sơ xét tuyển bị muộn thì thầy đã được người cậu giới thiệu vào huyện Buôn Đôn công tác, làm hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, dạy tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ. Dậy được một thời gian, thầy được Ban giám hiệu phân công làm công tác Đội với một vai trò mới là giáo viên - Tổng phụ trách Đội.

Thầy Lê Văn Tính trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn luyện theo hạng đối với các em đội viên, nhi đồng

Thầy Tính chia sẻ: “Khi mới chuyển sang công việc mới tôi cảm thấy rất bỡ ngỡ, mọi thứ đối với tôi bây giờ như mới bắt đầu, tôi phải nhờ vả các anh chị đi trước chia sẻ, giúp đỡ tôi. Ngoài ra, tôi tìm mọi cách để gần gũi học sinh, nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của các em để rồi có hướng giúp đỡ các em với hình thức nào phù hợp như xin quần áo đã qua sử dụng còn lành, quần áo mới, giày dép, xe đạp, các suất học bổng, nhà ở cho học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… làm sao đó để hỗ trợ đến các em để các em tiếp tục việc học tập”. 

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi được giao nhiệm vụ, bằng mọi cách phải hoàn thành, nếu khó khăn thì từng bước khắc phục. Thầy luôn nghiên cứu, thay đổi cách thức triển khai phong trào làm sao cho thích nghi với tình hình tại liên đội của mình. Những giờ ra chơi, thầy thường vui chơi, hòa đồng, nói chuyện với các em, nên rất gần gũi, học sinh coi thầy như người bạn và hay to nhỏ tâm sự, từ đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em để thầy điều chỉnh trong các bài học, đạt hiệu quả cao nhất. 

Ngoài công việc chuyên môn, thầy thường xuyên tham gia trong các phong trào tình nguyện, thiện nguyện. Bởi vì trong suy nghĩ của thầy, giúp được việc gì thì giúp, làm được việc gì có ích cho xã hội thì làm không ngại nguy hiểm hay khó khăn. Thầy lên Facebook làm quen với các hội, nhóm thiện nguyện rồi viết bài xin hỗ trợ cho học sinh, cho buôn làng. 

Thầy Tính tâm sự: “Bản thân tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Hội đồng Đội huyện Buôn Đôn để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng nghiệp luôn quan tâm hỗ trợ tôi những lúc khó khăn hay bận rộn. Học sinh quý mến, gần gũi, phụ huỳnh thương yêu, tin tưởng gửi gắm con cho thầy. Tôi rất tự hào là người giáo viên mang khăn quàng đỏ! Tôi thầm cảm ơn bố mẹ đã cho tôi hình hài và công việc, cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong công việc, cảm ơn bạn bè đã cho tôi tình cảm thân thiết, cảm ơn cuộc sống đã cho tôi những trải nghiệm khó quên”.

Với đóng góp của mình, thầy Tính vinh dự nhiều năm liên tiếp đạt "Lao động tiên tiến", "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở" và Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tiếp được nhận giấy khen của UBND Huyện, Huyện Đoàn, Đảng bộ xã, Hội đồng Đội tỉnh.

Đặc biệt, dịp này, thầy Tính vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.