Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 8, khóa XI: Các cấp bộ Đoàn cần bắt kịp với xu thế thanh niên hiện nay

(CTG) Chiều nay 6/01/2021, Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 14, khóa XI đã khai mạc với hình thức trực tuyến. Điểm cầu chính tại Hà Nội và 44 điểm cầu trong cả nước. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

Dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc, đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương; các anh, chị là Ủy viên BTV, BCH Trung ương Đoàn khóa XI.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, bước vào năm 2020 với rất nhiều đặc biệt, nổi bật nhất là dịch bệnh Covid – 19 và thiên tai, lũ lụt tại miền Trung. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phải chuyển hướng về nội dung, phương thức, cách thức tổ chức các hoạt động làm sao đảm bảo chương trình, mục tiêu đề ra. Trong đó, phải đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện của dịch bệnh. Nhiều hoạt động kỷ niệm và trao giải không tổ chức được thì phân công cho các Ủy viên BTV, BCH ở các địa phương, đơn vị công tác.

Chính vì vậy, anh Tuấn đề nghị các Ủy viên BCH cần đánh giá kĩ sự chuyển đổi và linh hoạt trong phương thức tổ chức hoạt động của Đoàn năm 2020. Từ câu chuyện của dịch Covid rút ra được bài học gì để tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn trong những năm tới.

Cũng theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, việc lựa chọn Chủ đề công tác năm và chia thành các chặng thi đua để tổ chức thì hiệu quả trong các hoạt động được thể hiện rõ. “Đây là phương thức phù hợp nếu chúng ta biết lựa chọn nhiệm vụ, công việc trong khoảng thời gian nhất định để tập trung con người, nguồn lực và tổ chức hoạt động mang lại hiệu quả cao”, anh Tuấn nói.

Các đại biểu tại điểm cầu các tỉnh, thành phố cho ý kiến tại Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cho ý kiến và Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2020 và Bộ Tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh 2021.

Anh Đào Phú Thuỳ Dương, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết: Năm 2020 với nhiều biến động do đại dịch Covid – 19, chính vì vậy công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có nhiều biến động, thể hiện tính linh hoạt, sáng tạo trong phương thức tổ chức các hoạt động... “Tại Hải phòng, khi có dịch bùng phát trong nước và ngay khi có ý kiến của Thành ủy, tổ chức Đoàn trên toàn thành phố đã tuyên truyền, vận động trên 1000 đoàn viên, thanh niên tham gia vào công tác phòng chống dịch, lập các điểm chốt, các đội hình thanh niên xung kích tuyên truyền phòng chống dịch”, anh Dương chia sẻ.

Từ đó, anh Đào Phú Thùy Dương cho rằng, các hoạt động của Đoàn, Hội cần có phương thức, cách thức tổ chức phù hợp với xu thế của thanh niên; hoạt động phải làm lay động nhận thức, tính sáng tạo của thanh niên…

Đồng quan điểm với anh Đào Phú Thùy Dương, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho rằng, Đoàn cần quan tâm và chú trọng trong công tác chuyển đổi số trong quản lý và phương thức hoạt động. Với Đà Nẵng, đã có rất nhiều địa chỉ đỏ gắn với du lịch được số hóa. Chính vì vậy việc chuyển đổi số trong quản lí đoàn viên là rất quan trọng.

Anh Dũng cũng đề xuất, Trung ương Đoàn cần có những quỹ, nguồn vốn hỗ trợ các địa phương và thành niên trong triển khai các dự án khởi nghiệp.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái đề xuất cần bổ sung chỉ tiêu 90 năm Ngày thành lập Đoàn và thành niên lập thân, lập nghiệp vào chỉ tiêu công tác năm; Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đơn vị liên quan xem xét cần có kế hoạch sớm trong triển khai Luật Thanh niên vừa được Quốc hội thông qua…

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Cờ thi đua cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Kết luận Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã thống nhất và đánh giá cao về những đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trong năm 2020. Các hoatjd động không chỉ linh hoạt, sáng tạo mà còn có chiều sâu mang lại hiệu quả tích cực trong tham gia phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, được xã hội ghi nhận. Hình ảnh đoàn viên, thanh niên ở tuyến đầu chống dịch, những áo xanh tình nguyện xông pha vì cộng đồng đã để lại dấu ấn đẹp trong xã hội. Từ sự sáng tạo của năm 2020 đã giúp Đoàn rút ra được nhiều bài học quý báu trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

“Sự sáng tạo không mệt mỏi của Đoàn các cấp, đặc biệt là anh em Đoàn cơ sở để tạo nên một năm 2020 thành công. Dù khó khăn nhưng các nội dung, phần việc đặt ra từ đầu năm đã được hoàn thành, các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức”, anh Tuấn nói.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Cờ thi đua cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Tuy nhiên, anh Tuấn cũng chỉ ra những tồn tại nhất định trong cách thức triển khai. Đó là sự lúng túng trong tham mưu cấp ủy chính quyền cơ chế chính sách cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong đó có công tác cán bộ. “Muốn chăm lo đồng hành với thanh niên thì phải tham mưu được cơ chế chính sách để thúc đẩy phong trào và phát huy thanh niên. Tinh thần tham mưu phải kiên trì, quyết liệt”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đang có dấu hiệu Đoàn bị tụt hậu so với thanh niên ngày càng rõ hơn. “Chúng ta không nắm bắt bắt, không theo được xu hướng của thanh niên, bỏ rơi mặt trận tư tưởng, văn hóa của thanh thiếu niên thì chúng ta không thể tập hợp, đoàn kết thanh niên được”, anh Tuấn bày tỏ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, làm sao mỗi năm Đoàn tổ chức được hoạt động thực sự hấp dẫn, có sức hút, không phải huy động quân mà phải phát vé các bạn trẻ tới tấp xếp hàng để tham gia.

Năm 2021 Trung ương Đoàn chọn chủ đề công tác năm là: “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Đây là chủ đề được ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thống nhất cao. Trong bối cảnh năm 2021 có nhiều việc lớn, bắt đầu giai đoạn phát triển mới của đất nước, sau Đại hội 13 của Đảng, cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật Thanh niên (sửa đổi, bổ sung), thực hiện bầu cử đại Quốc hội khóa 15 và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; cũng là năm kỷ niệm các Ngày lễ lớn của Đoàn. “Đây là những việc rất lớn, rất quan trọng quyết định căn cơ đến chất lượng công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, cũng như các năm tiếp theo”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Anh Tuấn đặc biệt lưu ý, công tác tham mưu tuyển đủ cán bộ, đào tạo, tự đào tạo, tự học, nâng cao hiểu biết, trình độ, khả năng tiếp cận với thực tiễn và đời sống thanh niên của cán bộ Đoàn các cấp. “Cần nhất là tự học, xây dựng cho anh em chế độ tự học tập. Nếu không cán bộ Đoàn sẽ tụt hậu với thanh niên và đời sống xã hội”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Tại Hội nghị, BCH Trung ương Đoàn quyết định tặng Cờ thi đua cho 48 đơn vị có thành tích xuất sắc; tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 11 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc; tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 3 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến và tặng Bằng khen cho 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Chủ đề năm 2021 là: “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 sẽ thực hiện bao gồm 11 chỉ tiêu quan trọng như: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương của Đảng; Xây dựng được 5.000 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn; Vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 1.200.000 ý tưởng, sáng kiến; Trồng mới ít nhất 10.000.000 cây xanh; Hỗ trợ vay vốn ít nhất 2.500.000 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế; Hỗ trợ 1.300 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Bên cạnh đó, tư vấn hướng nghiệp cho 2.500.000 lượt thanh thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 650.000 thanh niên; Xây dựng mới ít nhất 3.000 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn; Hỗ trợ, giúp đỡ 1.000.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời kết nạp 1.200.000 đoàn viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên tăng ít nhất 2% và giới thiệu 250.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất 200.000 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Minh Kiệt