“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

(CTG) Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.

 

Cần chuẩn bị gì để tìm việc làm hậu đại dịch?

Giá trị nghề nghiệp cá nhân là yếu tố Gen Z ngày càng chú trọng khi ứng tuyển vào bất cứ công ty nào. Khi đã xác định rõ giá trị nghề nghiệp của bản thân, các bạn trẻ sẽ chuyển từ tư duy “xin việc” sang “tìm việc”. Cụ thể, Gen Z sẽ định vị được đam mê và khả năng của bản thân, từ đó chủ động xây dựng lộ trình phát triển năng lực và nghề nghiệp cá nhân. Khi trao đổi với nhà tuyển dụng, các bạn đã hiểu rõ chính mình nên dễ dàng đàm phán về nguyện vọng lương bổng và khối lượng công việc mong muốn. Trong công việc, các nhân sự này luôn có động lực để tư duy “bên ngoài chiếc hộp” và đề xuất các hướng đi mới cho doanh nghiệp.

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu? ảnh 1

Trong buổi tọa đàm về chủ đề “Hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong đại dịch”, ông Sangheon Lee (Giám đốc của Viện Phát triển Chính sách Giáo dục ILO) cho rằng COVID-19 chính là “chất xúc tác” cho các xu hướng công nghệ trong môi trường làm việc diễn ra nhanh hơn, do đó nhiều vị trí truyền thống sẽ bị “thay máu” liên tục. Nếu Gen Z không sớm xác định được giá trị nghề nghiệp cá nhân, các bạn cũng sẽ không thể khẳng định năng lực của bản thân đối với nhà tuyển dụng, dẫn đến việc bị đào thải khỏi thị trường lao động.

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu? ảnh 2

Gen Z cần được tiếp xúc với thị trường lao động thực tiễn

Ông Lee nhấn mạnh đại dịch là “hồi chuông” để các chuyên gia chú trọng đổi mới hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh theo hướng “người thật, việc thật”. Công cuộc này bắt đầu từ việc tìm hiểu những ngành nghề nào đang có mặt trên thị trường, bất kể là lĩnh vực truyền thống hay mới mẻ, khoa học công nghệ hay nghệ thuật sáng tạo.

 
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu? ảnh 3

Cuốn sách “Nghề mới cho thế hệ mới” với nội dung được trình bày theo 3 phần mạch lạc: Định vị môi trường nghề nghiệp mớiHành trang Kỹ năng và “Job đỉnh” cho Gen Z sẽ giúp các bạn trẻ sớm xác định thế mạnh, đam mê của mình, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động. Cuốn sách được tham vấn bởi 25 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực nên sẽ đóng vai trò “tiền bối” để hỗ trợ Gen Z trên hành trình phát triển nghề nghiệp.

Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong nghề, các chuyên gia sẽ hướng dẫn “thực tập sinh” Gen Z tất tần tật các thông tin về ngành nghề, từ yêu cầu đầu vào cho tới những thách thức và cơ hội việc làm. Ngoài ra, những tiêu chí “nhỏ nhưng có võ” cũng được đưa thảo luận để người đọc hiểu toàn diện công việc, bao gồm sự sáng tạo, nhịp độ công việc, giá trị cộng đồng của công việc, mức độ tương tác với đồng nghiệp...

 

Qua mỗi bài viết, Gen Z có thể trả lời câu hỏi “Mình có hợp với công việc này hay không?”. Từ nhiều lần tìm hiểu thông tin và soi chiếu bản thân như vậy, Gen Z sẽ tự xác định những giá trị nghề nghiệp mà bản thân muốn theo đuổi.

 
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu? ảnh 4

Bên cạnh các thông tin về nghề nghiệp, cuốn sách “Nghề mới cho thế hệ mới” còn xây dựng lộ trình phát triển toàn diện cho Gen Z từ những kỹ năng xã hội cho đến tư duy học tập ngay từ khi còn học chương trình phổ thông. Những kỹ năng giới thiệu trong cuốn sách này như Tư duy linh hoạt (Agile Mindset), Chỉ số thích nghi (Adaptability Quotient), Trí thông minh văn hóa (Cultural Intelligence)… sẽ là bộ công cụ để Gen Z chinh phục thị trường lao động thời đại mới.

Sở hữu ngay cho mình cẩm nang định vị bản thân và hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” do báo Hoa Học Trò phát hành với giá: 95.000 đồng. Sách đã có mặt tại hệ thống nhà sách của FahasaNhà sách Phương NamTikiShopee… trên toàn quốc.

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu? ảnh 5

Ngoài ra, để có thêm những thông tin thú vị, bổ ích về các ngành nghề mới cùng cơ hội làm việc hấp dẫn, mời bạn theo dõi talkshow Hướng nghiệp “Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới” do Hoa Học Trò cùng Học viện ngôn ngữ và kỹ năng Sun & Moon phối hợp thực hiện với sự tham gia của MC Thanh Thảo cùng các KOLs trong nhiều lĩnh vực như Influencer Lê Thụy, KOC Hoàng Mẫn, Health Coach Trần Lan Hương, HLV fitness Sky Coach, hot TikToker Đức Anh Phạm… tại kênh YouTube Hoa Học Trò Magazine.

Theo TP