Thanh niên Thanh Hóa "Đoàn kết - Tiên phong - Khát vọng - Cống hiến"

CTG – Sáng 5/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hoá lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Thanh Hóa: Đoàn kết - Tiên phong - Khát vọng - Cống hiến”

Đại biểu tham dự Đại hội chào cờ 

Tham dự có anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành hội trong Cụm; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho trên 1 triệu thanh niên toàn tỉnh.

Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam biểu dương những kết quả đạt được mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai trong nhiệm kỳ. Trong đó, các cấp bộ Hội đã triển khai có hiệu quả phong trào“Tôi yêu Tổ quốc tôi” toàn diện trên các mặt công tác, đặc biệt là định hướng, giáo dục thanh niên về truyền thống cách mạng của xứ Thanh, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào về quê hương, dân tộc.

“Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, các cấp bộ Hội trong tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tham gia phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân trong dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, triển khai kịp thời các công trình, phần việc thanh niên, các sáng kiến vì cộng đồng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo dấu ấn đậm nét, được cộng đồng, xã hội ghi nhận và đánh giá cao”, anh Quy nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Kim Quy trong đợt phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm tình nguyện tham gia hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500 kV mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các cấp bộ Hội tỉnh Thanh Hóa đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện với sự tham ra của đông đảo hội viên, thanh niên đã tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả trong dự án đường dây 500 KV mạch 3. Qua đó phát huy tính chủ động và tinh thần quyết tâm, quyết liệt, khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương đơn vị, nhất là những khâu khó, việc mới, vấn đề phát sinh.

Anh Nguyễn Kim Quy cho rằng thanh niên hiện nay là thế hệ sinh ra trong thời đại gắn với công nghệ, là lực lượng có sức sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn. Việc gắn bó với các hoạt động công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành sự vận động tự nhiên, sâu sắc trong đời sống của thanh niên. “Thanh Hóa cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Tổ chức Hội trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện đại ngày nay”, anh Quy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng làm rõ, làm đúng bản chất của chuyển đổi số khác với quá trình số hoá đơn thuần, trong đó xây dựng được dữ liệu lớn về thanh niên, trang bị năng lực số cho thanh niên là những vấn đề mấu chốt. Chính vì vậy, sản phẩm công nghệ chỉ là bước khởi đầu; điều quan trọng là thay đổi tư duy, lối suy nghĩ, hành động của khối đông cán bộ hội và thanh niên.

Thanh Hóa với mục tiêu đến năm 2030 là một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng và chế biến, chế tạo; nông nghiệp giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu và văn hóa, thể thao; một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Anh Quy cho rằng, để làm được điều này tổ chức Hội tỉnh Thanh Hóa cần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng khởi nghiệp, tinh thần sáng tạo, khát vọng sáng tạo trong thanh niên.  Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thanh niên khẳng định sức trẻ, trí tuệ, tham gia giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong sự phát triển của tỉnh nhà.

Cũng theo anh Quy, Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ khát vọng của toàn dân tộc ta, đó là Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045. Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị cũng đã xác định tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Để hiện thực hoá điều này, anh Nguyễn Kim Quy đề nghị tuổi các cấp bộ Hội cần tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Thông qua phong trào khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi bạn trẻ, nhắc nhở về trách nhiệm và vai trò của thanh niên đối với quê hương, đất nước, với cộng đồng; chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong triển khai công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà.

Đồng thời không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng Hội vững mạnh. Đặc biệt chú trọng tập hợp, đoàn kết thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên dân tộc, thanh niên công nhân. Qua đó, gây dựng và phát triển lực lượng cốt cán trong thanh niên dân tộc, tôn giáo, để vừa kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, chủ động cung cấp thông tin định hướng, tạo niềm tin của thanh niên với tổ chức Hội; từ đó tạo dựng lực lượng và góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu tại Đại hội 

Phát biểu tại Đại hội, ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa biểu dương Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã ngày càng được củng cố và phát triển tốt mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đa dạng hóa phương thức hoạt động, hướng vào xây dựng lớp thanh niên trong thời kỳ mới.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã và đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu “đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước đến năm 2030 trở thành tinh công nghiệp hiện đại”. Nhiệm vụ đó vừa là yêu cầu, đòi hỏi của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời đặt ra trách nhiệm rất lớn cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp thanh niên tỉnh nhà.

Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu trên, cùng với triển khai đồng bộ, toàn diện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp công tác thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029 nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị tổ chức Hội cần tập trung triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó là: Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng và định hướng cho thanh niên, kiên định, trung thành tuyệt đôi vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, biết nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và khát khao cống hiến, trưởng thành;

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương, đơn vị, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện để khơi dậy và phát huy vai trò xung kích trong thanh niên, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục, toàn diện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tình nguyện tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, vệ sinh môi trường; giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng dân cư; xứng đáng với niềm tin yêu “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tạo môi trường rèn luyện, hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, khẳng định vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội, nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là đội ngũ thanh niên trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, thanh niên dân tộc, tôn giáo, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, tiềm năng to lớn của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp Hội có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết, trí tuệ, có kiến thức và kỹ năng tổ chức, vận động thanh niên, thực sự là thủ lĩnh đi đầu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất là cán bộ cấp cơ sở.

“Hội LHTN các cấp trong tỉnh cần tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, khẩn trương xây dựng, ban hành các chương trình hành động để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức các phong trào hành động cách mạng thiết thực, hiệu quả đề nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, lập thành tích chào mừng các sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, đặc biệt là Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030”, ông Nguyên đề nghị.

Nhiệm kỳ 2024-2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Thanh Hóa - đoàn kết - tiên phong - khát vọng - cống hiến”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành 10 chỉ tiêu trọng tâm, đó là: 100% cán bộ, hội viên và 90% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức các hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trên 1 triệu lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các cấp Hội tổ chức; 350.000 lượt thanh niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số. Trong nhiệm kỳ, phát triển mới 50.000 hội viên; phấn đấu thành lập 300 tổ chức Hội, tổ, đội, nhóm thanh niên trong doanh nghiệp...

Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra, Hội đã đề ra 3 giải pháp trọng tâm gắn với 10 giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm là các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là hưởng ứng các hoạt động chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên. Chú trọng việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng công tác, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong khởi nghiệp vào thực tiễn... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa diễn ra với các nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả hiệp thương và kết quả họp phiên thứ nhất; ra mắt Ủy ban Hội tỉnh khoá VII; trao tặng Bằng khen cho 06 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024...

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc 

Trước đó tại phiên Đại hội thứ nhất, Đại hội đã hiệp thương chọn cử 50 anh, chị vào Ủy viên Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VII. Tại phiên họp lần thứ nhất Uỷ ban Hội tỉnh khóa VII, đã thống nhất hiệp thương Ủy viên Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VII gồm 16 anh, chị; hiệp thương cử 03 anh, chị Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh khóa VII. Anh Lê Văn Châu - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VI được tín nhiệm hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

CTG