Toả sáng nghị lực Việt 2023: Tô Minh Khánh người truyền cảm hứng âm nhạc cho người khuyết tật

(CTG) Câu chuyện sáng nghị lực của Tô Minh Khánh là một tấm gương sáng, khẳng định rằng hoàn cảnh không phải là điều kiên ngăn bước đi về phía trước. Anh Khánh là một trong 35 gương thanh niên được tuyên dương trong chương trình “Toả sáng Nghị lực Việt” 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức.

Khuyết tật đôi chân từ khi mới 03 tuổi, anh Tô Minh Khánh (sinh năm 1996) ngụ ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành phải nhờ đôi nạn gỗ mỗi khi di chuyển. Không sở hữu đôi chân khỏe mạnh, nhưng cuộc sống của anh Khánh không vì thế mà bi quan, ngược lại anh luôn lạc quan trong cuộc sống.

Khuyết tật cả hai chân nhưng Khánh rất ham học, từ năm học lớp 1 đến lớp 8, mỗi ngày anh Khánh đều đến trường. Nhà xa, việc đi lại khó khăn nên Khánh không thể tự mình đi học như các bạn mà phải có người đưa rước. Chính vì không đi lại được bình thường như bạn bè cùng trang lứa, nên ngay sau khi học hết lớp 8, nhận thấy không thể đeo đuổi ước mơ vào đại học nên anh Khánh đã rẽ sang một hướng khác cho tương lai của mình và đàn Organ là môn nghệ thuật được anh Khánh lựa chọn. Anh đăng ký học nhạc tại Trung tâm đào tạo âm nhạc Đô Rê Mi Trà Vinh, sau đó anh học thêm 02 năm kỹ thuật chơi đàn từ một giáo viên dạy nhạc ở huyện Càng Long và bắt đầu chơi nhạc ở các đám, tiệc tại địa phương.

Để phục vụ tốt cho khách gia đình, anh Khánh đã đầu tư mua sắm dàn nhạc sóng trị giá trên 80 triệu đồng. Lúc đầu, Khánh chỉ đàn cho những người quen gần nhà, dần dần tài nghệ của anh được nhiều người biết đến nên khi nhà ai có tổ chức tiệc vui đều ủng hộ dàn nhạc của anh Khánh, nhất là vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Giờ đây, Khánh không chỉ là niềm hãnh diện của gia đình mà anh còn là lao động chính với thu nhập ổn định từ 05-10 triệu đồng/tháng, không chỉ tự lo cho bản thân mà còn phụ giúp cha mẹ chăm lo cho em gái Tô Thị Trâm Anh, học sinh lớp 10 Trường THPT thành phố Trà Vinh tiếp tục con đường học tập. Anh Khánh chia sẻ: “Bệnh tật đâu ai muốn, nhưng nếu cứ mãi loay hoay với những buồn chán, thất vọng thì cũng chẳng được gì chỉ khiến cuộc sống của mình thêm bế tắc. Tôi cảm thấy mình còn may mắn bởi tôi còn có gia đình, còn cha mẹ và em gái luôn ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh giúp tôi vượt qua mọi khó khăn. Vì thế, tôi phải nỗ lực vươn lên để lo cho gia đình”.

Bên cạnh đó, anh Khánh không ngừng tìm tòi, nâng cao trình độ và năng lực làm việc để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, anh còn tích cực hỗ trợ các hội viên cần học đàn và tạo việc làm cho họ. Khánh còn dành thời gian dạy miễn phí tại nhà cho các hội viên khó khăn. Cùng với đó tích cực tuyên truyền và vận động gia đình, nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia vào các phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với những thành tích của mình, anh Khánh được nhận bằng khen của Ủy ban Hội tỉnh “Tuyên dương gương thanh niên “Tỏa sáng nghị lực Việt” và Giấy khen của Ủy ban nhân dân xã Lương Hòa “Đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 05 năm (2015 – 2020)”.

Đặc biệt, anh Khánh sẽ là một trong số 35 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Đăng Hải