Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: lấy việc giúp người làm niềm vui 

CTG- Là người khiếm thính, anh Đỗ Huỳnh Đạt (1998), hiện đang sống tại Mang Thít, Vĩnh Long hiểu được những khó khăn của những người đồng cảnh ngộ trong việc mưu sinh, lấy việc giúp người làm niềm vui. 

Sinh ra với căn bệnh điếc bẩm sinh, nuôi con nhưng mãi không thấy con nói được và hầu như vô cảm với âm thanh nên  bố mẹ đã cho Đạt đi khám và được bác sĩ kết luận Đạt bị điếc bẩm sinh.

Cho nên đến những năm đi học, gia đình đã cho Đạt đi học ở trường tiểu học Trần Quốc Toản và trường Dạy trẻ khuyết tật TP. Cần Thơ. Tại đây, anh được gặp bạn bè, được học chữ, học ngôn ngữ ký hiệu, biết thêm nhiều thứ; chính ngôn ngữ này, đã giúp Đạt bước đầu hòa nhập được với cộng đồng, bạn bè cùng trang lứa. Từ đây Đạt đã tự tin hơn và cảm thấy mình không còn cô đơn nữa.

Đối với người điếc có rất nhiều khó khăn, từ việc học tập cần tiếp nhận thông tin, đến sự trao đổi khi làm việc hoặc có các vấn đề giải quyết trong gia đình, người điếc rất khó hòa nhập. Tôi phải học chữ thật tốt thì mới có thể giao tiếp với xã hội và làm việc kiếm tiền được. Ngoài ra, tôi còn phải nâng cao trình độ về ngôn ngữ ký hiệu mới có thể hỗ trợ cho các bạn điếc khác dễ dàng hơn”, Anh Đạt nói 

Năm 2014 anh tham gia CLB người điếc TP. Cần Thơ, đây là nơi để anh có thể gặp gỡ, sinh hoạt, chia sẻ kiến thức với mọi người. Tại đây, Hội đã cho anh tham gia các buổi tập huấn, hội thảo, hội nghị để nâng cao năng lực, nâng cao nhận thức. 

Trong công tác Hội, tôi nhận thấy nhiều dạng khuyết tật khác nhau thì cần sự hỗ trợ khác nhau. Tôi chia sẻ cho các thành viên người điếc khác biết làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ. Tôi cảm thấy rất vui khi có thể hỗ trợ người khác trong khả năng mà mình có. Những điều này làm tôi cảm thấy bản thân mình có trách nhiệm với mình, với công việc và với cộng đồng người khuyết tật nói chung, người điếc nói riêng”, anh chia sẻ 

Bản thân anh Đạt cũng hi vọng rằng những rào cản cho người khuyết tật sẽ dần dần thu nhỏ lại để họ có thể tiếp cận với nhiều cơ hội mới hơn. Vì họ vẫn có khả năng làm tốt công việc của mình khi được trao cơ hội và gửi gắm niềm tin. 

Chính nhờ những nỗ lực và cống hiến của mình năm 2016 và 2018 anh đã vinh dự nhận được giấy khen của Hội người khuyết tật Thành phố Cần Thơ trong việc có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội người khuyết tật Thành phố Cần Thơ; giấy khen của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Cần Thơ trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019; … Đặc biệt trong dịp này, anh Đạt còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc. 

CTG