Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Từ cú ngã định mệnh đến gây dựng ước mơ nhà sửa xe.

CTG - Anh Tòng Văn Lâm sinh ra và lớn lên giống bao đứa trẻ khỏe mạnh bình thường. Năm 2014 sóng gió bắt đầu đến khi anh bị sốt bại liệt bất ngờ chỉ vì vấp ngã từ cầu thang trên nhà xuống đã khiến cho anh liệt cả hai chân.

Di chứng khiển hai chân của anh bị tê liệt không vận động, giờ phải ngổi trên chiếc xe lăn di chuyển làm việc bằng nghề sửa chữa của mình. Anh đã trải qua 1 lần phầu thuật mổ nhưng kết quả là không chữa trị được, anh đã bị tê liệt cả hai chân hoàn toàn không cử động được mất khả năng lao động.

Anh nhớ lại: “Khi bị tai nạn, tôi được mọi người đưa ngay vào bệnh viện. Lúc tinh dậy nghe tin bác sĩ nói bị đứt dây chằng và gãy xương cục sống, hai bàn chân của tôi hoàn toàn mất khả năng vận động. Tôi suy sụp hoàn toàn vì đang từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành nguời tàn phế"

Sau khi xuất viện, anh Tòng Văn Lâm rơi vào trạng thái mặc cảm và tự ti. Tuy nhiên, với một quyết tâm không khuất phục, anh đã gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực và quyết định làm lại từ đầu. Sau gần ba năm vật lộn với chính mình, anh bắt đầu mở một quán sửa xe nhỏ tại nhà. Dù gặp nhiều khó khăn ban đầu, anh không từ bỏ.

Nhờ vào tinh thần học hỏi không ngừng và ý chí kiên cường, anh đã tự học và rèn luyện kỹ năng sửa chữa từ bạn bè và tài liệu trên mạng. Dần dần, quán sửa xe nhỏ của anh trở thành một cơ sở sửa chữa lớn, được người dân trong khu vực tin tưởng. Với sự hỗ trợ từ gia đình và khoản vay mượn từ anh em họ hàng, anh đã mở rộng quy mô quán sửa chữa, trang bị thêm máy móc và dụng cụ hiện đại.

Từ một quán sửa chữa nhỏ, anh Lâm đã xây dựng thành một cơ sở sửa chữa lớn với doanh thu ổn định. Hiện tại, trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng. Quán sửa xe không chỉ tạo ra thu nhập cho bản thân mà còn đóng góp cho gia đình và cộng đồng.

Với sự cố gắng và nỗ lực của mình anh Lâm vinh dự là 1 trong 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong lễ tuyên dương 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.