Tỏa sang Nghị lực Việt : Biến khiếm khuyết thành sức mạnh bản thân

CTG - Anh Triệu Bế Hậu là một tấm gương nghị lực xuất sắc từ huyện miền núi Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, Hậu đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan và thử thách để vượt qua những khó khăn và cống hiến cho cộng đồng.

 Vào năm 2017, khi mới 25 tuổi, anh Hậu mở dịch vụ cho thuê rạp đám cưới. Trong một lần dựng rạp, anh bị điện giật nặng, dẫn đến việc tay trái và chân trái bị teo nhỏ, hoại tử và phải cắt cụt. Gia đình đã phải vay mượn để điều trị cho anh tại Bệnh viện Bỏng quốc gia. Sau hơn một tuần điều trị và 5 tháng hồi phục, anh Hậu đã phải đối mặt với sự thay đổi lớn trong cuộc sống khi trở thành người khuyết tật.

Khi sức khỏe dần hồi phục,anh Hậu không còn tự ti và mặc cảm như trước nữa. Dưới sự động viên của vợ và sự hỗ trợ từ gia đình, anh đã bắt đầu tập làm quen với cuộc sống mới. Anh được lắp chân giả và mua một xe điện ba bánh để phục vụ bản thân, từ đó dần hòa nhập trở lại với cuộc sống.

Năm 2019, khi vợ anh mang bầu, con trai trở thành nguồn động lực lớn để anh tiếp tục phấn đấu. Năm 2020, anh Hậu mở rộng dịch vụ cho thuê rạp đám cưới bằng cách đầu tư thêm dịch vụ loa đài và học thêm các kỹ năng trang trí. Mặc dù không thể khuân vác nặng, anh vẫn phụ trách việc lắp đặt âm thanh và quản lý rạp. Nhờ sự nỗ lực không ngừng,anh Hậu đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng trong mùa cưới.

Anh Triệu Bế Hậu không chỉ tập trung vào việc cải thiện cuộc sống cá nhân mà còn đóng góp tích cực cho cộng đồng. Anh thành lập nhóm Tự lực Người khuyết tật huyện Quảng Hòa với sự tài trợ của ChildFund. Nhóm hiện có 28 thành viên, là nơi kết nối yêu thương và hỗ trợ người khuyết tật trong huyện. Dưới sự lãnh đạo của anh Hậu, nhóm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm thăm hỏi, động viên, và triển khai các mô hình sinh kế.

Anh Triệu Bế Hậu chia sẻ thông điệp: “Trên đời này không có ai là hoàn hảo. Vì vậy đừng tự ti về những khiếm khuyết của bản thân. Hãy biến nó thành sức mạnh để bước tiếp trên con đường dài sắp tới.” Câu chuyện của anh Hậu là nguồn cảm hứng cho nhiều người, chứng minh rằng nghị lực và sự kiên trì có thể giúp vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công trong cuộc sống.

Anh vinh dự là 1 trong 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong lễ tuyên dương 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.