Một que kem hay một bộ phim hay sẽ giúp phát triển một mối quan hệ đối tác? Điều gì sẽ xảy ra khi các quan điểm đối lập nhau kết hợp lại lại mang đến điều tồi tệ chứ không phải điều tốt đẹp hơn? Và bạn vượt qua thách thức đàm phán để đạt được kết quả ban đầu có tính chất tạo nền tảng cho mối quan hệ sau này như thế nào?
![]() |
Chúng tôi (Ken Carbone và Leslie Smolan) đều rất giỏi tạo dựng quan hệ đối tác sáng tạo. 35 năm trước đây chúng tôi đã lập nên công ty thiết kế và thương hiệu Carbone Smolan Agency và kể từ đó chúng tôi đã trải qua ba kỳ suy thoái, giành được rồi lại để mất các khách hàng trên khắp thế giới, và cùng quản lý một đội ngũ nhân viên từ 15-50 người. Chúng tôi không thể hoàn thành được những việc đó nếu thiếu người kia bởi cách làm có tính bổ trợ lẫn nhau của chúng tôi đối với việc kinh doanh và các vấn đề sáng tạo.
Để đạt được các kết quả tuyệt vời cho công ty hay nhóm của mình thì học cách duy trì một mối quan hệ đối tác vững mạnh là bạn đã đi qua được hơn một nửa cuộc chiến, nhưng điều đó sẽ giúp bạn tăng gấp đôi lợi nhuận.
Dù là đối tác trong công việc, trong cuộc sống hay là một thành viên của một nhóm lớn hơn thì bạn đều có thể tham khảo năm bí quyết dưới đây để xây dựng cho mình một mối quan hệ đối tác như ý:
Tìm ra mục đích chung
Quan trọng là các bạn phải cùng có chung mục đích cuối cùng, dù cách làm của các bạn có thể khác nhau. Nền tảng chung này sẽ trở thành một công cụ để các bạn vượt qua mọi thử thách và là phương cách hòa giải tuyệt vời. Ý tưởng của mỗi người có trợ giúp cho mục đích chung của hai bạn không?
Mỗi chúng tôi nhìn nhận việc thiết kế qua một lăng kính riêng: Ken yêu thích vẽ, Leslie thích chỉ đạo nghệ thuật nên Ken bắt đầu với những hình ảnh, Leslie bắt đầu với các ngôn từ. Chúng tôi giải quyết mọi vấn đề từ góc độ đối lập với nhau, và điều này đã đưa đến những cuộc tranh luận đầy màu sắc. Chúng tôi có sức mạnh ý chí ngang nhau nhưng cuối cùng chúng tôi luôn hướng tới một mục đích chung đó là: tạo ra một công việc vĩ đại trong lĩnh vực thiết kế.
Tán dương các điểm mạnh của đối tác
Ngay cả trong một mối quan hệ đối tác mềm mỏng cũng cần có sự phân chia về trách nhiệm. Khách hàng của tôi, khách hàng của anh, vai trò của tôi, vai trò của anh. Điều này hiển hiện trong một mối quan hệ đối tác ngay cả khi một trong hai người giữ vai trò lãnh đạo. Hãy học cách phân chia và chinh phục. Nếu cả hai bạn đều cố gắng làm mọi việc thì sẽ chẳng làm nổi một việc thực sự vượt trội nào.
Không ai trong chúng tôi xấu hổ khi tuyên bố về lĩnh vực của mình- tính cách và sở thích khác biệt giúp chúng tôi phân chia nghĩa vụ và tận dụng các thế mạnh của mỗi người. Chúng tôi luôn có thể phân quyền dựa trên việc ai sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một khách hàng. Người còn lại sẽ tư vấn và trợ giúp những việc cần thiết để đảm bảo rằng mọi dự án đều nhận được những gì tốt nhất từ hai chúng tôi. Kết hợp suy nghĩ từ não bộ bên trái của Ken và não bộ bên phải của Leslie là điều cốt lõi trng công việc kinh doanh của chúng tôi. Về mặt chiến lược mà nói, điều này giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chuyên môn có chiều sâu và rộng hơn.
Biết lúc nào nên ngừng chiến
Cá tính mạnh sẽ tạo nên một mối quan hệ đối tác mạnh và cả sự bất đồng mạnh. Những thách thức mới thường sẽ nảy sinh từ chính những khác biệt của chúng tôi. Khi chúng tôi tranh cãi (chúng tôi thường xuyên như vậy) thì luật bất thành văn luôn là ai quan tâm tới việc đó nhiều hơn sẽ thắng.
Một trong những việc gây tranh cãi nghiêm trọng giữa chúng tôi là việc sử dụng máy tính, thời mà máy chữ IBM Selectricvẫn còn thịnh hành. Chúng tôi ngồi trong một quán ăn Tàu tranh cãi xem liệu chúng tôi có nên đầu tư mua những chiếc máy tính đời đầu của công ty Apple không. Ken đã tức giận đến mức lao ra khỏi quán ăn và không nói gì với Leslie suốt mấy ngày sau đó, rồi ngay sau đó, chúng tôi đã có một chiếc máy tính Apple 3 trong văn phòng.
Những khác biệt càng nổi rõ khi có khách hàng mới. Mỗi chúng tôi đều có quan điểm riêng về những thứ sẽ đem ra giới thiệu, cách tính giá và ai sẽ là người thích hợp nhất để phụ trách dự án đó. Một trong số chúng tôi sẽ thực hiện các cuộc gọi cuối cùng và nhìn chung chúng tôi sẽ kết thúc việc thỏa thuận đó một cách êm đẹp.
Tận dụng những khác biệt giữa các bạn
Hàng ngày, chúng tôi đều vạch rõ vai trò và trách nhiệm của mỗi người. Leslie quản lý các vấn đề tài chính: ngân sách, các chi phí, kế hoạch thuế cuối năm. Ken sẽ phụ trách văn phòng: các tác phẩm nghệ thuật ở khu hành lang, cải tạo phòng hội thảo, hệ thống điện thoại. Sau khi đã đặt ra những thỏa thuận cơ bản như vậy, chúng tôi được tự do khám phá mọi thứ khác. Cùng nhau cân bằng những điểm mạnh và trách nhiệm đã giữ cho chúng tôi không vượt quá khuôn khổ cho phép.
Khoảng ba năm trước, chúng tôi đã đạt được một điểm là chúng tôi cần cho mỗi người nhiều quyền tự chủ hơn và để bản sắc riêng của mỗi người nổi bật lên. Ví dụ, Ken muốn thể hiện bản thân là một nghệ sỹ và tự mình tạo ra các sản phẩm. Chúng tôi xây dựng các vai trò được xác định rõ ràng: Ken nổi lên với vai trò giám đốc sáng tạo của công ty và Leslie giữ vai trò giám đốc về chiến lược sáng tạo.
Đừng e ngại đối thoại
Đối với mọi dự án, một trong số chúng tôi sẽ giữ vai trò dẫn dắt và người còn lại sẽ phụ họa theo. Cách làm này hiệu quả vì chúng tôi không bao giờ cần làm rõ hoặc công nhận ai là người có ý tưởng đầu tiên hoặc ai là người thực hiện ý tưởng. Chúng tôi đều có thể nhận rõ cách làm tuyệt vời này và luôn chào đón mọi người thực hiện theo nó. Những công việc hoàn hảo nhất bắt nguồn từ một cuộc đối thoại cởi mở.
Theo Học Làm Giàu