Cụm Đồng Bằng Sông Hồng: Nhiều công trình phần việc thanh niên được triển khai hiệu quả

(CTG) Ngày 14/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết Công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Cụm Đồng Bằng Sông Hồng năm 2022. Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TƯ Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam dự và chủ trì hội nghị.

 

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII; tuổi trẻ Cụm Đồng Bằng Sông Hồng tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, xung kích, cùng hệ thông chính trị thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cấp bộ Đoàn trong Cụm nhiều đổi mới, sáng tạo

Bám sát chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 của Cụm Đồng Bằng Sông Hồng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.

 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp ,trực tuyến tại các điểm cầu tại TƯ Đoàn và các tỉnh thành đoàn Hà Nội,Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương

Các tỉnh trong Cụm đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, tranh thủ sự lãnh đạo, quan tâm của cấp uỷ, sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, thực hiện tốt chủ đề công tác năm “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”. Các tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, huy động nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ; các tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị lớn của Đoàn trong năm, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đoàn các cấp, việc tổ chức thành công đại hội cấp tỉnh được đánh giá cao, chủ động đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Các cấp bộ Đoàn tích cực đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhất là các công trình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng về biển đảo của Tổ quốc, tiêu biểu có 532 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn được xây dựng mới; 1.706.755 cây xanh được trồng mới góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị; công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nông thôn kiểu mới được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai thực hiện.

 

 

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các tỉnh, thành đoàn trong cụm tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp các tỉnh, thành đoàn  tích cực, chủ động triển khai với 181dự án khởi nghiệp, sáng tạo của thanh niên được hỗ trợ; 499.144 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp; 138.344 thanh niên được giới thiệu việc làm. Công tác xây dựng tổ chức Đội và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồngcác tỉnh trong cụm đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, sân chơi cuối tuần. Tổ chức các hoạt động chào mừng 81 năm ngày Thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn tới thế hệ măng non, tạo không khí thi đua sôi nổi thu hút hàng nghìn lượt đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Hội chú trọng tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho thanh niên, qua đó phát hiện, tập hợp và phát huy lực lượng nòng cốt trong các hoạt động để thực hiện công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.  

Công tác phát triển đoàn viên mới được duy trì; chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn có chuyển biến; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được quan tâm. Trong năm 2022, các tỉnh, thành Đoàn trong cụm đã có 186.224 đoàn viên được kết nạp mới, 33.525 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 21.699 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú. 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong Cụm đã báo cáo một số kết của nổi bật của đơn vị đã triển khai trong năm 2022, đồng thời các đại biểu đại diện các Ban đơn vị Trung ương Đoàn, các tỉnh đoàn trong cụm cũng cùng thảo luận, kiến nghị và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian tới.

Tất cả các hoạt động của Đoàn đều có ứng dụng công nghệ số

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của các tỉnh trong Cụm Đồng Bằng Sông Hồng, đặc biệt Đại hội Đoàn các cấp trong Cụm được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra; nhiều công trình phần việc thanh niên được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng chỉ ra những mặt hạn chế, chỉ tiêu chưa đạt được. Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành đoàn nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý tại hội nghị để có phương hướng, giải pháp khắc phục hạn chế, đạt được các chỉ tiêu đặt ra.

 

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm lưu ý các tỉnh thành Đoàn trong Cụm cần quan tâm tới công tác tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn cấp tỉnh đến các cấp bộ Đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh; đồng thời đề nghị các đơn vị trong Cụm cùng tham gia có trách nhiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, mang không khí sôi nổi đến Đại hội, để Đại hội thực sự là Đại hội của thanh niên.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị các tỉnh trong Cụm đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng cán bộ; có kế hoạch cụ thể, quan tâm, nghiên cứu, rà soát để thực hiện có hiệu quả Luật thanh niên và chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam.

Năm 2023 được xác định là năm chuyển đổi số, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị các tỉnh, thành trong cụm xây dựng chương trình, nội dung công tác thực hiện đúng tinh thần chủ đề công tác năm, tạo động lực lan tỏa để mỗi đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng, tham gia tất cả các hoạt động một cách có trách nhiệm. "Làm sao để đến cuối năm 2023, trong báo cáo về công tác Đoàn của các tỉnh thành trong Cụm phải nổi bật được câu chuyện chuyển đổi số, tất cả các hoạt động của Đoàn đều có ứng dụng công nghệ số", đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

Theo ĐTN