Hà Nội có 'mô hình 1+1' ở các khu chung cư

Với mô hình 1+1 (mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội), Hà Nội đã thành lập được nhiều tổ chức Đoàn, Hội ở khu chung cư, giúp người trẻ có sân chơi và hoạt động ý nghĩa.

Môi trường thể hiện bản thân

Chi đoàn Nam Thăng Long I - The Legend là đơn vị đầu tiên được thành lập tại khu chung cư của Q.Thanh Xuân. Ngay khi mới thành lập (tháng 3.2022), chi đoàn đã thu hút được 16 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt.

Anh Nguyễn Thế Nam, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội, là Bí thư Chi đoàn lâm thời, cho biết việc ra đời tổ chức Đoàn ở đây có ý nghĩa rất quan trọng.

Hà Nội có 'mô hình 1+1' ở các khu chung cư - ảnh 1
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang tặng tủ sách cho Chi đoàn Nam Thăng Long I - The Legend trong ngày thành lập

BẢO ANH

Đây là chung cư lớn trên địa bàn Q.Thanh Xuân mới đi vào hoạt động, nên có nhiều gia đình trẻ đến sinh sống. Nhiều bạn cần một môi trường để gắn kết cộng đồng và thể hiện bản thân, đồng thời muốn được đồng hành trong cuộc sống mới. Vì vậy, khi có tổ chức Đoàn sẽ là môi trường để các bạn rèn luyện, trưởng thành và giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống.

Để vận động thanh niên tham gia, anh Nam đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng để lan toả tới các bạn trẻ và khích lệ để các bạn tham gia với mô hình 1+1.

Là một trong những người đầu tiên tham gia hoạt động tại chi đoàn, bạn Nguyễn Trọng Hiếu (học sinh Trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất vui khi tham gia vào tổ chức Đoàn ở khu chung cư. Ở đây, mình có cơ hội thể hiện bản thân và có thể cống hiến hết mình cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Mình sẽ tích cực rủ thêm bạn bè ở chung cư cùng tham gia”.

Tại H.Thanh Oai, nơi đầu tiên của Hà Nội thành lập tổ chức Đoàn, Hội tại khu chung cư, khu đô thị mới, Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện cho biết, trên địa bàn huyện đã thành lập được 9 chi đoàn tổ dân phố tại Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê) với 62 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt tại 9 tổ dân phố.

Từ khi thành lập, tổ chức Đoàn tại đây đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tiêu biểu là Chi đoàn tổ dân phố số 6. Chị Phạm Thị Hoài Thanh, Bí thư chi đoàn này, cho biết: “Ban đầu chi đoàn chỉ có vài đoàn viên tham gia, nhưng sau hơn 1 năm thành lập đã có 18 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, các đoàn viên đều tích cực tham gia vào tổ chức Đoàn”.

Theo chị Thanh, khi có hoạt động vì cộng đồng sẽ thu hút được nhiều đoàn viên tham gia. Vì vậy, khi dịch bệnh ổn định, chi đoàn đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện, kêu gọi ra quân tổng vệ sinh môi trường… từ đó lôi cuốn thêm các đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. “Chúng tôi đang triển khai Tủ sách thân thiện để chuẩn bị tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi”, chị Thanh chia sẻ.

Tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi

Chia sẻ về việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các khu chung cư, khu đô thị, anh Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội, cho biết trước thực trạng ở nhiều khu chung cư, khu đô thị tập trung rất đông thanh niên nhưng lại vắng bóng tổ chức Đoàn, Hội, Thành đoàn Hà Nội đã thành lập các tổ chức này với mục tiêu ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức Đoàn, Hội.

Theo anh Tiến, Hà Nội đã thành lập được gần 60 tổ chức Đoàn, Hội tại các khu chung cư, khu đô thị mới. Trong đó, nhiều đơn vị có số lượng chi đoàn cao, tiêu biểu như ở các quận: Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai và H.Thanh Oai...

Anh Tiến cho biết thêm, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc duy trì việc rà soát, vận động, thành lập mới tổ chức Đoàn, Hội trong khu chung cư, đô thị.

“Đây là hoạt động nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở, nâng cao hiệu quả việc đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên thông qua việc thực hiện chủ trương “1 + 1”. Chúng tôi sẽ tiếp tục lan tỏa mô hình này, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố”, anh Tiến nói.

Theo TNO