Áo xanh tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số
Từ sáng sớm, tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sơn Kim 1, tỉnh Hà Tĩnh, nhiều bạn trẻ khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện đã có mặt để sẵn sàng hỗ trợ người dân truy cập, đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và làm các thủ tục hành chính.
“Phần lớn người dân ở đây trước giờ chỉ quen giao dịch bằng giấy tờ truyền thống. Giờ chuyển sang sử dụng smartphone, thao tác trên hệ thống điện tử thì còn rất bỡ ngỡ. Có bác cầm điện thoại lên mà không biết gõ chữ, bọn em phải hỗ trợ, có người không đọc rõ chữ, bọn em cũng sẵn lòng hướng dẫn”, em Nguyễn Phạm Ánh Dương, học sinh lớp 10 Trường THPT Cao Thắng chia sẻ.
![]() |
Đoàn viên thanh niên xã Sơn Kim 1 hỗ trợ người dân tại Trung tâm Hành chính công xã. |
Với Ánh Dương, sau nhiều năm tham gia mùa hè tình nguyện, đây là năm em ấn tượng và có nhiều kỷ niệm khi vai trò của tuổi trẻ được thể hiện rõ nét nhất. Trong màu áo xanh tình nguyện, từ bên ngoài cửa dẫn vào trung tâm hành chính công, Ánh Dương nhiệt tình chào hỏi và hướng dẫn người dân vào làm các thủ tục hành chính. Được biết, trong đợt này, Đoàn xã Sơn Kim 1 đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân chính quyền hai cấp đi vào vận hành. Những đoàn viên, thanh niên này đã trở thành “trợ lý số” đầy trách nhiệm của người dân.
Được biết, xã Sơn Kim 1 là xã biên giới phía Tây của Hà Tĩnh, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác ở các thôn, bản. Mặc dù địa phương không nằm trong diện sáp nhập, nhưng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhất là các vấn đề về đất đai vẫn rất lớn.
![]() |
Hoạt động hỗ trợ người dân sẽ được Đoàn xã Sơn Kim 1 triển khai xuyên suốt. |
Trước khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành, Đoàn xã cũng đã chủ động thành lập 3 tổ hỗ trợ tại các khu dân cư, phụ trách hướng dẫn người dân tại 9 thôn trong toàn xã cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ việc tạo tài khoản, đến đăng nhập và kê khai hồ sơ.
Chị Nguyễn Thị Sâm - Bí thư Đoàn xã Sơn Kim 1 chia sẻ, đội hình tình nguyện được chia làm 2 ca, luân phiên hỗ trợ người dân tại điểm Trung tâm phục vụ Hành chính xã. Vì đặc thù là vùng biên giới, nhiều người chưa quen sử dụng điện thoại thông minh, thao tác lúng túng nên cần sự hỗ trợ của những bạn trẻ nhạy bén về công nghệ.
“Chúng tôi cũng tuyên truyền để người dân hiểu và số hóa thủ tục giấy tờ, hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Hầu như các bạn trẻ đều “cầm tay chỉ việc”, cùng người dân truy cập tài khoản, làm hồ sơ và gửi đi ngay tại chỗ. Khi thấy thuận tiện, người dân cũng rất vui mừng, phấn khởi và nhiệt tình làm theo sự chỉ dẫn”, Bí thư Đoàn xã Sơn Kim 1 chia sẻ.
Bên cạnh lực lượng học sinh, đội hình còn có các cán bộ đoàn viên tại xã, thường xuyên phối hợp hỗ trợ người dân hiến kế, góp ý trên hệ thống trực tuyến, giúp nâng cao hiệu quả vận hành chính quyền số tại địa phương.
![]() |
Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sơn Kim 2, lực lượng đoàn thanh niên có mặt để hỗ trợ người dân. |
Sơn Kim 2 cũng là đơn vị cấp xã ở Hà Tĩnh không thuộc diện sáp nhập do đặc thù địa giới hành chính. Những ngày này, tại Trung tâm phục vụ Hành chính xã Sơn Kim 2, số lượng giao dịch hành chính rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Nắm bắt điều đó, các đội hình thanh niên như “Bình dân học vụ số” vẫn tiếp tục được duy trì, tăng cường nhân lực và luân phiên hỗ trợ người dân trong suốt tháng 7. Ngoài ra, Đoàn xã còn bố trí một đội hình tình nguyện thường trực ở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để hỗ trợ bà con truy cập, đăng nhập và đăng ký các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Góp sức trẻ vào chuyển đổi số toàn tỉnh
Không chỉ ở Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, trong những ngày đầu tháng 7, khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp bắt đầu vận hành, 69 xã, phường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân tại các Trung tâm phục vụ Hành chính công.
Tại xã Phúc Trạch, Đoàn xã đã nhanh chóng thành lập đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số với 35 thành viên tham gia. Các bạn trẻ được phân công luân phiên trực tại trung tâm hành chính, hướng dẫn người dân đến đúng quầy giao dịch, kê khai hồ sơ, đăng nhập hệ thống và nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.
![]() |
Đông đảo đoàn viên thanh niên xã Phúc Trạch đến hỗ trợ người dân tại Trung tâm Hành chính công xã. |
Chỉ tính từ ngày 1/7 đến nay, mỗi ngày trung bình có 50 - 60 lượt người dân đến làm thủ tục tại xã. Nhờ có lực lượng thanh niên thành thạo công nghệ túc trực hỗ trợ, các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Anh Trần Song Hào - Bí thư Đoàn xã Phúc Trạch chia sẻ: “Đội hình tình nguyện hỗ trợ chính quyền 2 cấp được thành lập nhằm hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công của xã để diễn ra nhanh chóng và thông suốt. Thời gian tới, khi ổn định chúng tôi sẽ tiếp tục về tận ngõ, bản, làng để hỗ trợ người dân ứng dụng chuyển đổi số”.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (trú xã Phúc Trạch) vui mừng cho biết, vì sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên trước đây ông ít được tiếp cận với công nghệ thông tin. Nên khi đến làm hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công ông khá lúng túng trong việc sử dụng ứng dụng VNeID.
![]() |
Những bạn trẻ trở thành “trợ lý số” của người dân vùng biên giới. |
“Ở đây có đội hình thanh niên tình nguyện tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã tiếp cận, hỗ trợ tôi đăng nhập, kê khai và sử dụng ứng dụng VNeID nên thao tác, thủ tục thực hiện nhanh chóng. Như trước đây chúng tôi muốn làm các thủ tục hành chính thì đều phải đến trung tâm huyện, nếu làm ở xã thì thủ tục khá rườm rà. Nhưng hôm nay tôi khá bất ngờ khi được hỗ trợ một cách nhiệt tình, thủ tục nhanh chóng” ông Tuấn chia sẻ.
Chị Nguyễn Ny Hương - Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, tại 69 phường, xã đã có hơn 1.150 đoàn viên, thanh niên của các đội hình trên toàn tỉnh đã có mặt tại các điểm giao dịch hành chính công cấp xã, phường để trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, khai thác thông tin cá nhân số, nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện xác thực định danh điện tử... Đặc biệt, lực lượng tình nguyện còn giúp đỡ người dân là người cao tuổi, người không thành thạo công nghệ và người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận thuận lợi các tiện ích số. Hoạt động ra quân tình nguyện hỗ trợ vận hành dịch vụ hành chính công sẽ tiếp tục được triển khai thường xuyên trong suốt chiến dịch hè 2025 và lan tỏa đến tất cả phường, xã thời gian tới.
Theo TP