Nữ giáo viên hết lòng vì học trò nghèo

(CTG) Cô giáo Lâm Yến Phương, giáo viên Trường THCS Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tỉnh Tây Ninh, gắn bó với nghề 24 năm. Là một trong những gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Mỗi người có một con đường riêng, một cuộc sống riêng. Không nghề nào giống nghề nào cả, người thì làm việc với máy móc, người làm việc với công trường, súng đạn... Cômenxki cũng từng phát biểu: “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào ưu việt bằng nghề dạy học”. Điều đó đã phần nào nói lên vai trò vô cùng quan trọng của nghề dạy học trong xã hội xưa và nay. Và các thầy cô – những người lái đò qua sông gánh trên vai trách nhiệm nặng nề mà xã hội giao phó. Thầy cô thay cha mẹ học sinh truyền đạt những tri thức, những kinh nghiệm sống để mai sau học sinh sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

Cô giáo Lâm Yến Phương vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho những đóng góp của mình cho sự nghiệp trồng người

Cô Phương chia sẻ: “Việc dạy học cũng như trồng một cái cây, cần phải kiên nhẫn, cẩn thận và có niềm đam mê. Một trong những lý do quan trọng khiến tôi lựa chọn công việc này là vì Cha Mẹ và những người thân của tôi đều là giáo viên, tôi đang tiếp bước theo con đường của họ. Ở Việt Nam, lương giáo viên khá thấp và trong cuộc sống có những lúc gặp khó khăn tôi muốn buông tay nhưng sự động viên của gia đình, người thân, đồng nghiệp và học sinh lại tiếp sức cho tôi đứng dậy tiếp tục con đường trồng Người của mình”.

Trong suốt chặng đường 24 năm trồng người, cô Phương đã có được những đóng góp giúp cho các em học sinh thân yêu của mình như: Trong nhiều năm liền đã duy trì tổ chức lớp học không đồng phụ đạo học sinh yếu kém môn Tiếng Anh cho gần 20 học sinh của trường; Thường xuyên tổ chức nhiều bữa ăn tình thương cho học sinh nghèo; Hàng năm vận động mạnh thường quân tặng quà tết cho học sinh nghèo, người già neo đơn; tặng học bổng cho 5 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong trường, mỗi em nhận được 300,000 đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra, cô vận động quyên góp quần, áo, chăn, màn tặng đồng bào miền Trung lũ lụt. Cá nhân cô tặng 20 áo trắng và 2.000.000 đồng cho học sinh nghèo trong lễ khai giảng năm học 2020 - 2021, trị giá 4.000.000 đồng. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, cô đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho học sinh nghèo và hội viên khó khăn được 520 kg gạo tổng trị giá là 9.880.000 đồng;  6,000,000 đồng hỗ trợ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể cho học sinh nghèo; 6 xuất quà cho 6 học sinh nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh trị giá 1.800.000 đồng; 50 phần quà cho 50 học sinh nghèo trị giá 7.500.000 đồng. Tham gia hỗ trợ và ủng hộ lương thực, thực phẩm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2021 gần 7.000.000 đồng; Trao 99 phần quà Tết trị giá 22.950.000 đồng cho học sinh, giáo viên, có hoàn cảnh khó khăn; Tặng 1 máy đo thân nhiệt và sát khuẩn cho nhà trường; Thăm hỏi, hỗ trợ 21.612.000 đồng cho em Bùi Lê Huỳnh Phát lớp 6a5 phẫu thuật lỗ mũi do bị tai nạn giao thông bị gãy sống mũi.

Trong công tác chuyên môn, cô đã nghiên cứu thực hiện nhiều sáng kiến được các cấp công nhận và đưa vào vận dụng trong giảng dạy đem lại hiệu quả thiết thực. Từ năm học 2003-2004 đến năm học 2020-2021 cô được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2018 -2019 được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận đạt “Hội thi Sử dụng thiết bị sáng tạo và hiệu quả vòng tỉnh năm học 2018-2019”, Được Hội Khuyến học Xã Bàu Năng tặng giấy khen “Giáo viên đạt Hội giảng vòng tỉnh năm học 2018-2019”.  Năm học 2019 – 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Năm học 2019 – 2020 được Phòng GD&ĐT huyện Dương Minh Châu cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi vòng huyện, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Cô là một trong hai giáo viên được ngành Giáo dục và Đào tạo xét chọn gương điển hình tiên tiến, vinh dự được tham gia chương trình “Thay Lời Tri Ân”  và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Đặc biệt, dịp này, cô Phương vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Cô Phương cho biết: “Hiện tại và trong tương lai, tôi sẽ luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để trở thành một giáo viên tốt và sẽ có những suy nghĩ riêng về vấn đề “Đạo đức nhà giáo”. Chọn cho mình một cách sống ý nghĩa nhất, để giữ mãi tâm hồn trong sáng, tươi thắm như màu mực đỏ đặc trưng của nghề giáo, xứng đáng với danh xưng cao quý “Kỹ sư tâm hồn” đã được người đời dành tặng”.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.