Sức trẻ vươn lên từ buôn làng

(CTG) Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năng động, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế... Đó là những thanh niên sinh ra và lớn lên từ buôn làng đã và đang đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Anh Y Thuyl Niê (giữa) cùng các thành viên nhóm khởi nghiệp trao đổi về phát triển vườn ươm.

Xứng danh “Thanh niên sống đẹp”

Là Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) - địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, anh Y Ser Bkrông (SN 1990) luôn trăn trở, đề ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội.

Trong đó, Ban Chấp hành Đoàn, Hội LHTN xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực như: tuyên truyền, giới thiệu mô hình làm kinh tế giỏi; vận động thanh niên đổi công, giúp nhau trong công việc và đời sống; vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, dọn dẹp vệ sinh các trục đường, Đài tưởng niệm liệt sỹ; tuyên truyền an toàn giao thông; tổ chức vui Tết Trung thu cho thiếu nhi; trao quà, học bổng, xe đạp tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Chỉ tính riêng trong năm 2018, tổ chức Đoàn, Hội LHTN xã Ea Kao đã phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức chương trình Vui Tết Trung thu, trao gần 1.000 suất quà tặng thiếu nhi các buôn Bông, H'đrát, Hwiê... Đồng thời, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trao 20 xe đạp, khám bệnh, phát thuốc cho nhân dân buôn H'đrát; xây dựng khu vui chơi cho học sinh Trường Tiểu học La Văn Cầu trị giá 25 triệu đồng; trao 7 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Lê Lợi…

Anh Y Ser chia sẻ: “Nhìn thấy nụ cười của các em thiếu nhi khi được vui chơi, tặng quà, cũng như sự nhiệt tình của ĐVTN tham gia hoạt động phong trào mình thấy rất vui. Tham gia công tác Đoàn, Hội là cơ hội tốt để mình được học hỏi, hoàn thiện bản thân”.

Không chỉ là “hạt nhân” tập hợp, đoàn kết thanh niên, anh Y Ser còn là tấm gương tiêu biểu về công tác hiến máu tình nguyện trong chương trình “Giọt máu hồng tình nguyện”, là thành viên “Ngân hàng máu sống”, luôn sẵn sàng hiến máu khi có bệnh nhân cần. Với thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, Hội, đầu năm 2018 anh Y Ser vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhiều lần được tặng Giấy khen, Bằng khen của các cấp; mới đây nhất là được Tỉnh Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” năm 2018.

Vươn xa giấc mơ khởi nghiệp

Tại cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2018, với đề tài “Phát triển mô hình tái canh bằng giống cà phê ghép”, anh Y Thuyl Niê (SN 1992) ở buôn A Yun (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) cùng nhóm khởi nghiệp của mình đã tạo được nhiều ấn tượng đẹp với Ban giám khảo và khán giả.

Anh Y Thuyl cho biết: “Ban đầu đến với cuộc thi khởi nghiệp, mình và các bạn trong nhóm chỉ có suy nghĩ đơn giản là mạnh dạn tham gia để vượt qua thử thách, tăng thêm tự tin cho bản thân, qua đó khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số không ngại khởi nghiệp để thực hiện đam mê của mình…”.

Đề tài “Phát triển mô hình tái canh bằng giống cà phê ghép” của nhóm được xây dựng từ mô hình tái canh cà phê anh Y Thuyl đã thực hiện thành công trong những năm qua. Với kiến thức đã học, cùng kinh nghiệm đi làm công tại một vườn ươm cây giống của Viện Ea Kmat, từ năm 2016 anh Y Thuyl đã xây dựng vườn ươm với quy mô khoảng 6.000 cây giống; năm 2017 tăng lên 12.000 cây và năm 2018 là 48.000 cây giống. Để hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất, song song với việc bán cây giống, anh Y Thuyl còn trực tiếp tư vấn miễn phí tại vườn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, phòng chống sâu bệnh; tổ chức các tour giới thiệu vườn ươm, vườn cây tham quan…

Những dự định của nhóm khởi nghiệp - trong đó Y Thuyl là “hạt nhân” - đã đạt được một số kết quả bước đầu: Cây giống mang thương hiệu Y Thuyl Niê không bó hẹp ở thị trường huyện Krông Búk mà đã lan đến các huyện như Ea H’leo, Krông Năng, Cư M’gar, Krông Pắc, thị xã Buôn Hồ...

Theo Báo Đắk Lắk