Đi du lịch, phượt sẽ hao tổn nhiều thứ?

(CTG) Nhiều bạn trẻ bày tỏ ý kiến ngược lại trước quan điểm cho rằng 'du lịch, đi phượt, có vẻ đó là thú vui tao nhã vô hại, nhưng cũng hao tốn nhiều thứ'.

 

Mới đây, trên mạng xã hội, một nghệ sĩ trẻ chia sẻ quan điểm: "Du lịch, đi phượt, có vẻ đó là thú vui tao nhã vô hại, nhưng cũng hao tốn nhiều thứ. Ít thì còn được, đi nhiều quá sẽ có vấn đề. Ta nên dành cả tuổi thanh xuân để tu dưỡng, rèn luyện, phụng sự, cống hiến, hơn là cứ rong ruổi đường xa phiêu lưu lãng mạn...".

Đồng thời, nghệ sĩ trẻ này nhấn mạnh: “Nhiều người nhờ có việc làm nơi này nơi kia nên vì công việc mà cũng đi biết thêm nhiều vùng khác. Còn nếu không phải vì công việc cần thiết mà chỉ đi cho vui thì ta bị hao tổn phúc đức dần, rất nguy hiểm".

Đi du lịch, phượt sẽ hao tổn nhiều thứ? - ảnh 1

Với nhiều bạn trẻ, đi du lịch là việc nên làm sau thời gian làm việc căng thẳng

HÂN HÂN

Cũng trong bài đăng trên mạng xã hội, nghệ sĩ trẻ còn dẫn lại câu thơ "Cơm áo không đùa với khách thơ" của nhà thơ Xuân Diệu trong bài Giới Thiệu và nhấn mạnh: "Trên đời có nhiều loại thú vui, có những thú vui rất tội lỗi, có những thú vui tao nhã hơn, nhưng hãy gác lại bớt thú vui để trở về với cuộc sống thực tế khắc nghiệt".

Bài đăng dấy lên làn sóng tranh luận giữa những người trẻ có sở thích du lịch và phượt.

Nói về việc đi du lịch, Nguyễn Phước Huy (30 tuổi, ngụ chung cư Vinhome Grand Park, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng đơn giản đó chỉ là sự thư giãn sau những tháng ngày mệt nhọc.

Huy đi du lịch với tâm thế vô tư, không đặt nặng chuyện tìm tòi học hỏi như nhiều người thường đề cao nó. Đến một nơi mới, anh sẽ khám phá cảnh quan mới, ăn những món ăn mới, trải nghiệm phong tục, tập quán địa phương... Mọi thứ phục vụ cho một mục tiêu duy nhất là giải trí và thư giãn. Theo Huy, càng làm việc nhiều thì càng nên đi du lịch nhiều.

Còn Nguyễn Thị Thu Thúy (28 tuổi, nhân viên bất động sản làm việc tại Q.7, TP.HCM) cho biết mọi quan điểm đều phải được nhìn nhận, tùy thuộc vào góc nhìn mỗi người vì không có gì là đúng hay tuyệt đối sai.

“Tôi là một người đi du lịch rất nhiều, hầu như mỗi tháng một lần. Những trải nghiệm sau mỗi chuyến đi giúp tôi thấy mình trưởng thành và hiểu biết hơn về cuộc sống. Tôi nghĩ rằng nếu đi nhiều nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và những người xung quanh mà bản thân lại thấy vui vẻ hạnh phúc thì chính là điều tốt”, Thu Thúy nói.

Đi du lịch, phượt sẽ hao tổn nhiều thứ? - ảnh 2

Đi phượt giúp bạn trẻ có nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống

HÂN HÂN

Từng đi phượt xuyên Việt dài ngày, Lê Thị Thùy Vân (28 tuổi, giáo viên một trường THPT tại TP.HCM) nói việc đi ra thế giới bên ngoài để trải nghiệm, tìm hiểu, học hỏi thì sẽ thực tế và đáng giá hơn nhiều lần việc chỉ nhìn thấy trên sách báo phim ảnh.

Đi du lịch, phượt có bị hao tổn phúc đức?

Về vấn đề này, Thùy Vân cho rằng hai khái niệm phượt và phúc đức không liên quan với nhau. "Phúc đức là do bản thân mỗi người làm việc thiện, sống tốt, tích góp từng chút nhỏ mỗi ngày. Còn đi phượt (du lịch bụi, rong chơi) mà không làm gì gây hại, ảnh hưởng cho ai thì tại sao lại tổn hao phúc đức", Thùy Vân nói.

Thùy Vân cho biết thêm: “Tôi đi phượt xe đạp để bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, bên cạnh đó còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện khác. Do đó, tôi nghĩ rằng những người nổi tiếng không nên đưa ra nhận định theo chiều hướng tiêu cực, thay vào đó hãy truyền cảm hứng để người trẻ hiểu rằng đi phượt thế nào là đúng cách, an toàn, kết hợp làm việc thiện”.

Đi du lịch, phượt sẽ hao tổn nhiều thứ? - ảnh 3

Không ít bạn trẻ thích đi du lịch và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện

NVCC

Theo Thu Thúy, những chuyến du lịch hay phượt sẽ giúp bạn trẻ có cái nhìn bao dung hơn với cuộc đời nhờ vào chứng kiến những mảnh đời mà họ gặp trên đường đi. Từ đó, khi trở về, người trẻ sẽ nỗ lực làm việc tốt hơn, giúp đỡ người khác nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Vũ Hải Đăng (30 tuổi, ngụ Cư xá Phú Lâm, Q.6, TP.HCM) nhận xét, quan điểm cho rằng "du lịch, phượt nhiều làm tổn hao phúc đức" là quá cảm tính.

Đăng chia sẻ: “Có những người trẻ đi phượt nhiều nơi, vừa rong chơi vừa kết hợp làm việc tử tế, giúp đỡ cộng đồng thì không thể nào tổn hao phúc đức được. Còn ngược lại, nếu việc đi phượt làm ảnh hưởng đến người khác, đến thiên nhiên thì đó là hành vi vô ý thức, cần lên án. Những thứ khác thì nên tuân theo quy luật tự nhiên, sống tốt gặp may mắn, sống xấu phải trả giá”.

Chốt lại vấn đề, Phước Huy nói thêm, cái được khi đi du lịch là giúp tinh thần thoải mái, làm mới lại bản thân sau chuỗi ngày quẩn quanh với công việc, còn cái mất, đơn giản là tiền bạc và thời gian.

Theo TN