|
|
“Sống rồi, sống rồi”, những ngư dân ôm chầm lấy nhau khi nhìn thấy tàu HP17 (đang trong chuyến khảo sát địa chất biển để chuẩn bị kéo cáp điện từ Dung Quất ra Lý Sơn) đang rẽ sóng hướng về phía mình...
Dàn chiến sĩ dưới 30 tuổi
Thuyền trưởng tàu cá Nguyễn Chí Thạnh (30 tuổi) vừa lên tàu liền ôm chầm các chiến sĩ hải quân nói: “Các anh sinh bọn tôi lần hai rồi”. Bởi khi 16 ngư dân đang lả người, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất thì một chấm nhỏ màu trắng bé tí giữa trùng khơi xuất hiện... “Mới đầu tôi nghĩ là tàu nhỏ đánh lưới, sau nhìn kỹ lại thấy có gì đó không bình thường. Tôi lấy ống nhòm ra nhìn mới phát hiện tàu đã bị chìm, ngư dân đang cố gắng kêu cứu. Tôi liền báo cáo lại thuyền trưởng, cho tàu đến ngay cứu ngư dân”, phó thuyền trưởng tàu HP17 Nguyễn Văn Sự (28 tuổi) kể lại.
|
Tàu HP17 không chỉ cứu 16 ngư dân trong vụ tai nạn ngày 10-6, mà vào năm 2012 các chiến sĩ trên tàu cũng đã cứu sống 31 ngư dân Quảng Nam khi đang đánh bắt trên vùng biển Trường Sa gặp bão. Trước đó năm 2008, trong lúc đang làm nhiệm vụ ở đảo Đá Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, các chiến sĩ hải quân đã cứu ngư dân Kiên Giang bị hỏng máy, trôi dạt trên biển nhiều ngày. |
Nhanh chóng, thượng úy Vũ Trọng Phú (29 tuổi), thuyền trưởng tàu HP17, cho tàu tăng tốc hướng về phía tàu QNg 96084 đang chìm. Tàu vừa đến, thượng úy Phú hỏi lớn: “Có ai bị thương không?”. “Rất may là không ai bị thương. Chậm vài phút là tính mạng ngư dân đã khác” - đại úy Nguyễn Minh Đức, chính trị viên tàu HP17, tâm sự.
Nhường nước cho ngư dân tắm
Các chiến sĩ trẻ trên tàu thay nhau dìu từng ngư dân dưới biển lên tàu, dành cho ngư dân những chén trà nóng. Thượng úy Vũ Trọng Phú vừa hỏi thăm sức khỏe ngư dân, vừa chỉ đạo các chiến sĩ chuẩn bị áo quần, lương thực cho các ngư dân. Giữa biển cả bao la, mọi thứ thiếu thốn, tàu HP17 phải tiết kiệm mọi thứ, nhất là nước ngọt. Thuyền phó Chu Văn Túc (24 tuổi) kể ra biển nước ngọt là hiếm nhất, một tuần các chiến sĩ mới tắm một lần, thậm chí 10 ngày mới tắm. Vậy mà lúc đón ngư dân bị nạn lên tàu, các chiến sĩ nhiệt tình bơm nước ngọt từ khoang chứa lên cho ngư dân sử dụng...
Sau khi tắm xong, các chiến sĩ mang quân phục ra phát cho ngư dân, tận tay gài nút áo cho từng người khiến những chàng trai quen “ăn to nói lớn” không khỏi xúc động. Anh Nguyễn Bình cầm lái tàu cá QNg 96084 bị bỏng ở mặt và tay, khi lên tàu đã được chính trị viên tàu Nguyễn Minh Đức và nhân viên quân y Hoàng Văn Hưng tận tình chăm sóc vết bỏng. Anh nói như nghẹn lại: “Cảm ơn, cảm ơn, các anh tốt quá. Được cứu sống, chăm sóc tận tình thế này, tôi biết lấy gì đền đáp”...
Còn tốp chiến sĩ khác bóc từng gói mì, nấu nước sôi cho các ngư dân ăn ấm lòng. Tiếp đó, những chiến sĩ trẻ nhanh chóng chuẩn bị bữa cơm trưa đầy đủ thịt, cá, rau xanh cho ngư dân, rồi lại sắp xếp chỗ nghỉ trưa. Đến chiều, tàu lại thết đãi ngư dân món chè mang phong cách hải quân. Chè được chế biến từ cơm nguội, bột mì và bí ngô. “Đó là chén chè ngọt nhất trong cuộc đời đi biển của tôi. Không phải vị đường mà là tình cảm dành cho nhau quá tuyệt vời”, ngư dân Bình cảm động nói...
|
Theo Tuổi Trẻ |























