Giao lưu trực tuyến: Rèn luyện kỹ năng mềm khi khởi nghiệp

(CTG) Sáng nay 11/12/2013, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng (phía Nam), đã diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Rèn luyện kỹ năng mềm khi khởi nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với PGS. Tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.




Tặng hoa cho PGS. TS Huỳnh Văn Sơn.


Chương trình nhằm cung cấp, những kiến thức, cũng như những kỹ năng mềm trong quá trình khởi nghiệp và xin việc thành công cho các bạn sinh viên mới ra trường....

Các bạn có thể đặt câu hỏi giao lưu tại đây.

Bắt đầu buổi giao lưu:

Bạn Trần Chánh Cường
(
chanhcuong@gmail.com) Làm việc nhóm cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mêm. Chuyên gia có thể chia sẻ thêm cho em những kinh nghiệm làm việc nhóm. Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân chào Cường!

Làm việc nhóm dựa trên nguyên tắc chấp nhận lẫn nhau, hợp tác và hướng tới mục tiêu chung trên tinh thần đồng đội. Chúng ta thật sự có kĩ năng làm việc nhóm khi chúng ta thật sự biết chấp nhận đồng đội, vượt qua được ngưỡng cửa đồng đội, chấp nhân ưu nhược điểm của nhau và hướng đến mục tiêu chung, hạ bớt cái tôi của mình là có thể làm việc nhóm.

Bạn Lê Thị Lan Hương (
lanhuong@gmail.com) Chuyên gia cho em hỏi người làm sale thành công cần có những kỹ năng gì? và có trường, lớp nào đào tạo không ah? Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Lan hương thân mến, 

Người làm sale cần có kĩ năng định giá sản phẩm, tin vào sản phẩm, quảng bá sản phẩm và thuyết phục sản phẩm.

Tuy vậy điều quan trọng là khát khoa kinh soanh, xây dựng chiến lược. 

Hiện tại có các khóa học về bán hàng, giới thiệu sản phẩm… tuy vậy bạn cũng cần tham khảo, và chọn lựa khóa học sao cho thông minh. Thế nhưng xin nhấn mạnh người kinh doanh thành công phải là người có sự khao khát kinh doanh, bán hàng, đặc biệt là chịu dấn thân trong thực tiễn.

Bạn Nguyễn Văn Diệp (
diepnguyenv@gmail.com) Xin anh tư vấn thêm giúp em cách nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt hơn! Cám ơn anh.

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Diệp thân!

Câu hỏi của bạn rất đa dạng và rộng.. Tuy vậy có thể tư vấn cho bạn như sau
- Để giao tiếp thành công cần phải dựa trên sự tự tin của chính mình
- Bạn sẽ có nhu cầu giao tiếp
- Bạn hãy tập lắng nghe trước khi ni
- Bạn cần phải tập nói có hiệu quả
- Bạn cần tập chuyển thông điệp giao tiếp bằng cử chỉ điệu bộ
Đấy là những điểu cần thiết những cũng thật sự khó khăn đấy bạn ạ.

Bạn Nguyễn Huỳnh Nhiên (
huynhnhien0203@gmail.com) Thưa chuyên gia, hiện tại em đang xin việc vào vị trí chuyên viên nhân sự, chuyên gia có thể tư vấn cho em vài kĩ năng mà một nhân viên nhân sự cần phải có được không ạ?

Anh Huỳnh Văn Sơn:  Chuyên viên nhân sự là người làm việc với con người, giải quyết những chế độ lương bổng, thăng tiến và một số vấn đề luật về người lao động vì vậy vị trí này đòi hỏi kĩ năng tổng hợp và 1 số hiểu biết liên quan tới con người, luật pháp. Những kĩ năng mềm có liên quan bạn cần quan tâm như sau:

- Kĩ năng giao tiếp
- Kĩ năng thuyết phục
- Thấu hiểu lòng người
- Thương lượng và đàm phán
- Giải quyết sự cố
- Kích thích động viên


Những thách thức này cần có thời gian để đáp ứng được bạn nhé.

Bạn Lê Minh Hương (
minhhuong@gmail.com) Hiện nay bán hàng online đang được mọi người rất ưa chuộng vì có thể tiết kiệm được thời gian cũng như là chi phí thuê cửa hàng. Chuyên gia có thể chia sẻ một số kỹ năng trong việc bán hàng online tại nhà được không ạ? Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Bán hang online là hình thức bán hàng được chấp nhận và khai thác nhiều trong thời gian gần đây. Để có thể bán hàng online hiệu quả cần quan tâm:

- Những cơ sở hạ tầng nhất định về kỹ thuật truyền tín hiệu
- Hình thức quảng bá sản phẩm bắt mắt gây sự chú ý
- Chiến lược giới thiệu sản phẩm đa dạng, đồng bộ
- Đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả, chiến lược
- Nguồn hang phù hợp, bắt sóng đúng nhóm đối tượng
- Chữ tín và những chế độ khuyến mãi cần có..
Lẽ đương nhiên nền tảng cơ bản vẫn là đạo đức kinh doanh, những tiêu chí tiện lợi, hiệu quả.

Bạn Trần Đình Trân (
trandinh@gmail.com) Thưa Tiến sĩ, theo tôi được biết bán hàng là quá trình truyền tải năng lượng đến của người mua thông qua 2 nguồn lực khác nhau là lý trí và cảm xúc. Vậy theo anh đâu là yếu tố quyết định đến việc mua hàng? Ta có thể áp dụng kỹ năng mềm như thế nào vào tình huống này? Trân trọng cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân gởi bạn Trần Đình Trân, 

Cám ơn bạn về câu hỏi thú vị này. Cả lý trí và cảm xúc đều là nguồn lực tác động đến hành vi mua sắm. Tuy  vậy trong nhiều trường hợp yếu tố cảm xúc có vai trò nhỉnh hơn nếu không muốn nói là quyết định. Thế nhưng điều này chỉ phù hợp với nhóm đối tượng mua sắm như là nhu cầu chứ không phải mua sắm đề ăn no, mặc ấm giản đơn. 

Áp dụng những kỹ năng mềm như thấu hiểu tâm lý khách hàng – tác động đến trung tâm dễ chịu; thuyết phục bằng cảm xúc, hướng đến những nhu cầu cơ bản mang tính chất phù hợp là những kinh nghiệm cần có.

Bạn Nguyễn Đức Khang (
duckhang@gmail.com) Chuyên gia có thể chia sẻ cho chúng tôi về những vai trò của kỹ năng sống trong xã hội hiện đại như ngày nay được không ạ? Trân trọng cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn: Chào Khang,

Vai trò của những kĩ năng sống là hết sức quan trọng tuy nhiên cần hiểu đúng về thuật ngữ kĩ năng sống, chứ không nên hiểu về nó một cách mơ hồ.

Kĩ năng sống theo nghĩa khoa học là những kĩ năng tâm lý – xã hội, giúp con người tồn tại, phát triển và thành công trong cuộc sống. Đoạn cuối của cách hiểu này khẳng định vai trò mạnh mẽ của kĩ năng, Khang nhé.

Cảm ơn bạn!

Bạn Cao Tuấn Anh (
tuananh@gmail.com) Em đang xin việc tại một công ty xuất nhập khẩu của Nhật, sắp tới em được đi phỏng vấn ở công ty này, nhưng em đang rất lo lắng. Chuyên gia có thể chia sẻ cho em một số kỹ năng khi đi phỏng vấn ở một công ty như vậy được không ạ? Em xin cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Chúc mừng Tuấn Anh có một cơ hội mới: Phỏng vấn ở một công ty bạn mong đợi.

Để có buổi phỏng vấn thành công bạn cần quan tâm vài điều sau đây:

- Tìm hiểu sơ lược về công ty, vị trí tuyển dụng và một vài chế độ có liên quan
- Chuẩn bị một số kiến thức, kỹ năng có liên quan đến vị trí công việc bạn mong đợi
- Chuẩn bị một ít ngôn ngữ tiếng Nhật (nếu có thể được) và ngoại ngữ tiếng Anh
- Bày tỏ khả năng, điểm mạnh của mình, đặc biệt là sự mong đợi của mình trong vị trí công việc
- Thẳng thắn bảy tỏ mức lương và một vài yêu cầu cơ bản khác.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật thì sự thẳng thắn, tự tin, dứt khoát là những yêu cầu ưu thế. 

Bạn Trần Thu Thảo (
thaottt@yahoo.com) Thưa chuyên gia, Những kỹ năng nào là kỹ năng quan trọng hàng đầu hữu ích cho khởi nghiệp và những giao tiếp hàng ngày?

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân gửi Thu Thảo,

Kĩ năng mềm nào quan trọng sẽ phụ thuộc nhiều vào chuyện chúng ta đang hạn chế về nó hay có ưu điểm về nó bên cạnh việc chúng ta đảm đương vị trí gi hay nhiệm vụ gì.

Vì vậy những kĩ năng quan trọng để bạn khởi nghiệp và giao tiếp là:

- Hiểu chính mình: Tôi là ai
- Hiểu người khác là ai
- Gây thiện cảm trong giao tiếp
- Thể hiện sự tôn trọng người khác
- Lắng nghe, chia sẻ vừa phải chân tình
- Mở đầu câu chuyện có duyên và lịch thiệp

Mong Thảo sẽ thành công

Bạn Trần Minh Chuyên (
minhchuyen@gmail.com) Để tạo sự chú ý và thu hút người đối diện trong khi giao tiếp cần những kỹ năng gì thưa chuyên gia? Chuyên gia có thể cho chúng em những lời khuyên được không? Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Để người khác chú ý cần phải biết thể hiện mình. Sự thể hiện mình phải tinh tế mang ấn tượng và làm cho người ta nhớ về mình. Tuy vậy đừng làm quá lố hoặc vẽ chân dung của mình lung linh cũng không thề thành công.

Bạn có thể tham khảo một vài lời chia sẻ sau đây bạn nhé:

- Xây dựng hình ảnh gây ấn tượng: chọn trang phục, kiểu tóc, sự biểu cảm, cử chỉ điệu bộ thanh lịch
- Chú ý đến ngôn ngữ nói (giọng nói, cách phát âm, ngôn từ…)
- Học cách mở đầu câu chuyện có duyên bằng thủ thuật: giới thiệu về mình, nói vừa vặn, tỏ ra quan tâm và lắng nghe người khác
- Hạn chế tối đa những điều cấm kỵ trong giao tiếp…

Cơ hội thành công sẽ đến với bạn ngay thôi.

Bạn Trần Linh Sơn (
sonpro@gmail.com) Thưa chuyên gia, có phương pháp nào tự nâng cao kỹ năng mềm hay không? Hay chúng ta phải tham gia các trung tâm huấn luyện kỹ năng mềm?

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Chào Sơn,

Việc tham gia các trung tâm huấn luyện kĩ năng mềm cũng là 1 trong những cách nâng cao kĩ năng mềm mà thôi.

Cách thức tự nâng cao kĩ năng mềm hiệu quả là trải nghiệm đích thực trong cuộc sống. trải nghiệm bằng cách dấn thân, có suy nghĩ, có đúc tỉa kinh nghiệm, biết dừng lại khi cần, biết nâng cao chính mình, biết thực hiện các thao tác trong mô hình kĩ năng…

Đơn giản như bạn muốn rèn luyện kĩ năng lắng nghe hãy tuần tự

- Lắng nghe đầy đủ thông tin của người khác bằng trí nhớ
- Lắng nghe những gì người khác nói bằng cách ghi chéý
- Lắng nghe người khác bang ngôn ngữ và phi ngôn ngữ
- Lắng nghe cả y lần lời
- Lắng nghe có nhận định đánh giá và thông hiểu

Nếu bạn chỉ nghe mà không biết lắng thì mãi mãi kĩ năng này cũng chỉ là người bạn xa xa mà thôi.

Cám ơn bạn

Bạn Trần Quang Phúc (
phucqt90@yahoo.com) Gửi chuyên gia, hiện nay có một số trung tâm huấn luyện, nâng cao kỹ năng mềm nhưng khi tham gia thì chỉ có nghe các diễn giả nói và làm một số hoạt động tập thể. Cho em hỏi vậy việc tham gia các hoạt động này có thật sự nâng cao kỹ năng mềm không?

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Phúc thân mến, 

Câu hỏi của Phúc đề cập đến một thực trạng nhiễu nhương hiện nay: Đào tạo kỹ năng mềm không thực sự đúng nghĩa không hiệu quả và chọn nó như một hình thức kinh doanh.

Thực trạng này còn tréo nghoe hơn khi: người đào tạo về kỹ năng mềm này lại không sỡ hữu kỹ năng mềm ấy, chỉ nói – nói và nói mà không cho học viên trải nghiệm, không vạch ra được mô hình kỹ năng để học viên rèn luyện, cho học viên chơi, cười và khóc mà không đánh động được sự tự thay đổi bằng hành vi… Thậm chí một vài cá nhân còn trưng dụng hình thức sử dụng video clip hay một bài thuyết giảng hoặc một buổi đào tạo online là đã có được kỹ năng mềm. Đó là sự huỷ hoạch mà không phải là thực tế. 

Vì vậy việc thực sự nâng cao kỹ năng mềm hay không vẫn là do bản thân mình quyết định bạn ạ.

Bạn có thể tham khảo câu hỏi của Trần Linh Sơn và câu trả lời của chúng tôi để biết thêm.

BaNguyễn Phúc Thọ (
phuctho92@gmail.com) Theo góc nhìn của chuyên gia, việc rèn luyện kỹ năng mềm đóng vai trò như thế nào trong nhu cầu việc làm hiện nay? Trân trọng cám ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thọ thân mến!

Câu hỏi về vai trò kĩ năng mềm của Thọ gần giống với câu hỏi của Khang dù kĩ năng mềm và kĩ năng sống không phải là 1, tuy nhiên có thể khẳng định với Thọ là rèn luyện kĩ năng mềm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những kiến thức và những kĩ năng “cứng” để có thể thỏa mãn như cầu tìm việc, thành công trong công việc, hướng dần tới “đỉnh” trong công việc

Cảm ơn câu hỏi của Thọ!

Bạn Vũ Hoàng Đan (
hoangdan@gmail.com) Thưa tiến sĩ, em đang là sinh viên của trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Tiến sĩ có thể cho em biết là sinh viên trong ngành du lịch như em thì cần trang bị những kỹ năng gì được không ạ? Em xin cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Vũ Hoàng Đan thân mến,

Câu hỏi của bạn rất chuyên ngành tuy nhiên bạn có thể xem xét gợi ý như sau:

1. Bạn theo dõi chuẩn đầu ra của trường bạn đang học

2. Bạn theo dõi chuyên ngành của bạn đang học và những yêu cầu về nghề nghiệp:

Hướng dẫn viên, tổ chức – kinh doanh du lịch; nhà hàng – khách sạn… 

Ở góc độ khái quát bạn cần quan tâm đến: kiến thức chung về du lịch, kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng mềm cần có trong ngành nghề: giao tiếp, thuyết trình, xử lý tình huống, thương lượng đàm phán, xử lý xung đột…

Chúc Đan tìm được thông tin hữu ích trong câu trả lời này

Bạn Lê Hoàng Lan (
lelan@gmail.com) Để thuyết trình trước đám đông thì ta cần những kỹ năng và kinh nghiệm gì thưa chuyên gia? Rất mong chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm với chúng em. Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Hoàng Lan thân mến,

Thuyết trình là một kĩ thuật và là 1 nghệ thuật để có thể thành công khi thuyết trình chúng ta cần chuẩn bị một số kĩ năng:
Soạn bài thuyết trình hiệu quả

Trình bày bài thuyết trình

Tương tác với cử tọa

Chinh phục người nghe….kinh nghiệm không thể có được nếu không có sự bắt đầu hãy tận dụng những gì được gọi là cơ hội trong học tập trong làm việc…. kinh nghiệm sẽ là hành trang bạn được sở hữu

Bạn Lê Đăng Khoa (
dangkhoa@gmail.com) Chào chuyên gia! Áp dụng kỹ năng mềm vào cuộc sống rất khó, không phải ai học xong cũng làm được. Chuyên gia có thể đưa ra vài lời khuyên cho những bạn trẻ đã trải qua những lớp kỹ năng mềm để ứng dụng tốt vào cuộc sống cũng như trong công việc? Em cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân gửi Khoa!

Những gì bạn có được trong lớp kĩ năng mềm chỉ là lý thuyết là chủ yếu. Đôi lúc mô hình kĩ năng cũng là yếu tốt mà bạn chưa thể nhận được vì vậy để áp dụng những gì đã học bạn cần:

Tinh lọc lại mô hình của từng kĩ năng mềm

Trải nghiệm từng bước tưng bước 1 để hình thành kĩ năng đó

Đúc tỉa những thành công hoặc thấc bại trong quá trình thử nghiệm kĩ năng

Ứng dụng bước đầu những kĩ năng mềm đã học

Thách thức với chính mình khi áo dụng những kĩ năng mềm ấy trong công việc và vị trí đang đảm nhiệm

Hi vọng đã có thể chia sẻ chân tình với Khoa!

Bạn Lê Văn Thọ (
vantho@hotmail.com) Chào chuyên gia! Tính cách của mỗi con người đều có sự khác nhau do ảnh hưởng của môi trường gia đình và xã hội, lý thuyết được đúc kết từ thực tiễn do vậy chuyên gia có lời khuyên già cho các bạn thế hệ trẻ? Sống, va chạm với xã hội để tích lũy kinh nghiệm hay nên đi học những lớp kỹ năng mềm cơ bản? Trân trọng cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân chào Thọ!

Câu hỏi của Thọ thật sự là 1 thách thức xin được chia sẻ như sau, lời khuyên già hay trẻ thường nằm ở chất lượng lời khuyên và hiệu quả tiếp nhận kinh nghiệm đẳng cấp hay không không chỉ phụ thuộc vào độ quý cơ bản của nó mà còn ở thái độ chia sẻ và lắng nghe -  ứng dụng…nếu va chạm với xã hội mà không mất mát quá đáng, không tổn thương quá nhiều thì đó là cách khá hữu hiệu để có kĩ năng mềm.

Nếu học ở trung tâm mà biết cách hành và nắm được bản chất- khái quát- hướng ứng dụng thì con đường này cũng thú vị. Bạn có đồn ý vậy không? Cảm ơn bạn thật nhiều!

Bạn Hà Thị Thanh (
thanhha@gmail.com) Chào chuyên gia! Có những người không qua trường lớp nào nhưng có cách ứng xử rất khéo léo và được lòng nhiều người và cũng có người ngược lại, học hành đến nơi đến chốn nhưng ăn nói rất khó nghe làm mất lòng nhiều người. Trong tình huống này, kỹ năng mềm có vai trò như thế nào thưa chuyên gia? Trân trọng cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thanh thân mến!

Ứng xử không phải đơn giản học tập là có được mà nó đựa trên phông nền của sự nhạy cảm, sự thông tuệ, sự tinh tế, bản lĩnh… văn hóa của con người và sự tinh tế không đơn giản học là có được.

Để ứng xử thành công học là cần nhưng chưa đủ… và nhữg người ứng xử khéo léo đôi lúc là cái duyên, đó là thế mạnh tiềm tàng… nhưng bạn đồng ý rằng nếu chúng ta có khiếu mà chịu khó rèn luyện thì sẽ thành công hơn phải không nào?

Bạn Vũ Hoàng Đức Thắng (
ducthanh@hotmail.com) Thưa chuyên gia làm thế nào để giải quyết những vấn đề, những tình huống khó khăn trong cuộc sống một cách hiệu quả? Ta có thể áp dụng kỹ năng mềm để giải quyết được không?

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thắng thân mến!

Kĩ năng mềm không phải là chiếc đũa thần hô biến cả thế giới này. Tuy nhiên trong 1 số trương hợp, kĩ năng mềm là 1 công cụ giải quyết nó hiệu quả, cụ thể như kĩ năng giải quyết vấn đề, ứng xử là những công cụ để giải quyết những tình thế khó khăn

Bạn Diệp Minh Tuyền (
diepminhtuyen@hotmail.com) Thưa chuyên gia! Tôi biết rằng kỹ năng mềm rất quan trọng trong cuộc sống cũng như trong giải quyết công việc nhưng để áp dụng kỹ năng mềm vào trong các tình huống đó rất khó, không phải ai cũng có thể làm được. Chuyên gia nhận định vấn đề này như thế nào và cho chúng tôi lời khuyên. Trân trọng cảm ơn!

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Tuyền thân!

Việc áp dụng kĩ năng mềm chưa được có thể xuất phát từ nhiều lý do:

Tình huống đó là tình huống quá phức tạp thậm chí là nan giải

Cá nhân chọn lựa kĩ năng mềm chưa phù hợp

Cá nhân nghĩ rằng mình đã sở hữu kĩ năng mềm ấy nhưng thực tế là chưa

Vì vậy cần khắc pục những vấn đề này 1 cách hiệu quả và rốt ráo mới có thể thành công.

Bạn Nguyễn Đức Tuấn (
ductuan@yahoo.com) Là một người lãnh đạo nhưng tôi vẫn chưa biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để họ làm việc bằng tất cả nhiệt huyết và đam mê? Chuyên gia có thể chia sẻ cho tôi một số kỹ năng mềm và kinh nghiệm trong vấn đề này không? Trân trọng cảm ơn!


Anh Huỳnh Văn Sơn:

Tuấn thân! 

Một người lãnh đạo thành công không phải là người giỏi nhất trong kỹ năng nghề nhưng là người biết sử dụng người. trong đó kỹ năng truyền cảm hứng công việc cho nhân viên là một thủ thuật.

Giải quyết được vấn đề này cần thấu hiểu được lòng người, xây dựng được mối  quan hệ thân thiện, biết sát cánh, tương tác tích cực, khích lệ, động viên

Cụ thể của vấn đề này là: Thân vừa phải, hiểu đồng đội, được đồng đội chấp nhận, tạo nên sức ảnh hưởng, biết khen ngợi, động viên…

Hy vọng Tuấn sẽ thành công Tuấn nhé.

Bạn Vũ Đức Minh (
ducminh@yahoo.com) Thưa Tiến sĩ cho em hỏi, các yếu tố cơ bản nào nhất được gọi là kỹ năng mềm ạ? Là sinh viên đang đi học thì phát triển kỹ năng mềm của mình như thế nào ạ? Em xin cảm ơn.

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Minh thân!

Câu hỏi của Minh hóc búa đến mức ngay cả một số cá nhân tự xưng mình là chuyên gia kỹ năng mềm nhiều khi cũng quên lãng. Có thể mô hình hoá như sau:

Kiến thức về một kỹ năng cụ thể, các thao tác cần thực hiện trong kỹ năng, các bước thực hiện tuần tự khi triển khai kỹ năng… được xem là những thành phần cốt lõi.

Là sinh viên tham gia các hoạt động cộng động, trải nghiệm cuộc sống, tập xử lý tình huống, tham gia một số khoá học cần thiết cũng là những phương cách cần thiết để rèn luyện kỹ năng mềm.

Bạn Hoàng Văn Sâm (
vansam@hotmail.com) Chào chuyên gia! Chuyên gia có thể giúp em cách để khơi dậy hoặc làm thế nào để khám phá kỹ năng mềm của bản thân và tận dụng chúng 1 cách tối đa và triệt để ạ? Em cảm ơn.

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Thân chào Sâm.

Có những thứ tài sản chúng ta sở hữu nhưng nó chỉ nằm đó mà thôi. Lúc này bạn suy nghĩ gì về tài sản và khoáng sản.

Bạn sở hữu một số tiền bạn biến nó thành một công cụ để thành công thì nó chính trở thành tài sản mà không phải là tiêu sản. Vậy bạn hãy thực hiện thật nhanh chóng bạn nhé.

Hoạt động, trải nghiệm, hoạt động là những gì cần làm.

Bạn Phạm Đức Huy (
duchuy@yahoo.com) Thưa chuyên gia, tại sao người sử dụng lao động lại rất quan tâm đến kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng truyền thống hay còn goi là kỹ năng “cứng” ạ?

Anh Huỳnh Văn Sơn:

Huy thân mến,

Xin được khẳng định ngay kĩ năng truyền thống – kĩ năng mềm hay kĩ năng cứng và kiến thức chyên môn nghiệp vụ là nhữn g thứ ko thể thiếu được.

Tuy nhiên với thực tế cuộc sống phong phú đa dạng, công việc đòi hỏi phải liên tục … thì kĩ năng mềm lại trở thành công cụ khá thú vị và hữu ích.. các nhà tuyển dụng sẽ không hoàn toàn hài lòng nếu chỉ tuyển được người nói mà không thể làm, nghiên cứu mà không ứng dụng, thực hành làng nhàng mà không hướng tới định cao… bạn đồng cảm với chúng tôi phải không nào.

Sau hơn 2 giờ giao lưu trực tuyến, PGS. Tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đã trả lời gần 20 câu hỏi về vốn trong khởi nghiệp của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do lượng Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới PGS. Tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn và sẽ được trả lời trên địa chỉ:
http://Mangchuyengia.thanhgiong.vn Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề tìm việc thành công. Chúc các bạn thanh niên, sinh viên thành công!
 
CTG